...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Pháp – Việt : Hợp đồng được ký, kiến nghị bị bỏ qua --- France-Vietnam : des contrats signés, une pétition ignorée --- VietJetAir đặt mua 92 máy bay Airbus

Thủ tướng Pháp Jean Marc Ayrault (hàng thứ hai, bên phải) và đồng nhiệm Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, chứng kiến việc ký kết các hợp đồng kinh tế tại Phủ Thủ tướng Matignon, Paris, ngày 25/09/2013. REUTERS

(RFI - 26.09.2013) - Hôm qua, 25/09/2013, Thủ tướng Pháp Jean Marc Ayrault đã ký với đồng nhiệm Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hiệp định đối tác chiến lược, với mục đích thúc đẩy bang giao giữa hai nước. Paris và Hà Nội muốn đánh dấu một bước ngoặt trong hợp tác song phương, nhân dịp kỷ niệm 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nhiều hợp đồng kinh tế đã được ký kết, đặc biệt là việc ký thư ngỏ ý mua hơn chín chục máy bay Airbus.

Thế nhưng, lãnh đạo chính phủ hai nước không đề cập đến những chủ đề dễ gây bất đồng. Việt Nam đứng thứ 172 trong bảng xếp hạng về quyền tự do báo chí.

Ông Christophe Deloire, Chủ tịch Hiệp hội Phóng viên Không Biên giới đã chỉ trích chính quyền Pháp không chú ý tới hồ sơ nhân quyền tại Việt Nam mà chỉ quan tâm đến hợp tác kinh tế:

« Phóng viên Không Biên Giới (Reporters Sans Frontières) đã làm một kiến nghị đòi trả tự do cho 35 blogger đang bị giam giữ tại Việt Nam, chỉ vì họ muốn điều tra về các vụ tham nhũng, hủy hoại môi trường.

Sáng 25/09, khi phái đoàn của RSF tới nơi mà Thủ tướng Việt Nam đang có mặt, chúng tôi đã không thể trao cho ông ta bản kiến nghị có 25 ngàn chữ ký. Cảnh sát đã ngăn cản, gạt chúng tôi đã bị gạt ra bên ngoài, làm như thể không nên để cho đôi mắt nhậy cảm của Thủ tướng Việt Nam nhìn thấy một phái đoàn tới để trao cho ông ta bản kiến nghị.

Rõ ràng, đã có một sự lựa chọn : Các hợp đồng lớn và làm ăn. Không ai cấm cản làm ăn, đi du lịch Việt Nam. Nhưng nên biết rằng tại đất nước xinh đẹp này, thông tin bị khống chế hoàn toàn, với việc áp dụng văn bản được gọi là Nghị định 72, cấm việc trao đổi các thông tin thời sự trên blog và các mạng xã hội. Ngay cả đối với các thông tin chính thức, người Việt Nam cũng không được quyền chia sẻ với nhau ».

...♥.♥.♥...

France-Vietnam: des contrats signés, une pétition ignorée

Debout en second plan, les Premiers ministres vietnamien Nguyen Tan Dung et français Jean-Marc Ayrault, à l'hôtel Matignon le 25 septembre 2013.
REUTERS/John Schults

(RFI - 26.09.2013) - Le Premier ministre Jean-Marc Ayrault a signé, mercredi 25 septembre à Paris, avec son homologue vietnamien Nguyen Tan Dung, un partenariat stratégique, censé donner un nouvel élan dans les relations entre les deux pays. Paris et Hanoï souhaitent marquer un tournant dans leur coopération à l'occasion du 40e anniversaire de l'établissement des relations diplomatiques. De nombreux contrats ont été signés, notamment la commande d'une centaine d'Airbus. Mais les deux chefs de gouvernement n'ont pas évoqué les sujets qui fâchent. Le Vietnam se situe ainsi à la 172e place du classement de la liberté de la presse. C'est aussi derrière la Chine, la deuxième prison au monde pour les blogueurs et les net-citoyens.

Christophe Deloire
Président de Reporters sans frontières
"Il nous a été impossible de remettre cette pétition signée par 25 000 personnes au Premier ministre vietnamien. Manifestement, il y a eu un choix : les grands contrats, le business [...] Il faut savoir que dans ce joli pays, l'information est totalement maîtrisée."

Écouter (01:01)
26/09/2013 par Jelena Tomic

...♥.♥.♥...

VietJetAir đặt mua 92 máy bay Airbus

Một chiếc A320 của VietJet trước chuyến bay đi Bangkok, sân bay Nội Bài, 25/09/2013. REUTERS/Kham

(RFI - Thụy My - 25.09.2013) - Nhân chuyến công du Pháp của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, đại diện hãng hàng không giá rẻ Việt Nam VietJetAir hôm nay 25/09/2013 đã ký với tập đoàn Airbus thư ngỏ ý mua 92 máy bay trung tuyến Airbus A320, trị giá 6,1 tỉ đô la.


Thỏa thuận này được ký tại Paris, với sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và người đồng nhiệm Pháp Jean-Marc Ayrault.

Theo thư ngỏ ý, VietJetAir chắc chắn đặt mua 62 chiếc phi cơ Airbus A320, và cũng có thể mua thêm 30 chiếc nữa. Đối với các công ty hàng không, chọn lựa này là một cách để đặt hàng nơi nhà sản xuất mà không phải cam kết sẽ mua.

Theo catalogue, thì 92 chiếc máy bay Airbus A320 trị giá 9,3 tỉ đô la, nhưng khách hàng thường được giảm giá đáng kể.

VietJetAir là một công ty hàng không giá rẻ, cạnh tranh với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines từ năm 2011. Công ty này có 8 chiếc A320 đang hoạt động, và hôm thứ Hai 23/9 đã nhận chiếc máy bay thứ 9 tại tổng hành dinh Airbus ở Toulouse, Pháp. Hiện VietJetAir bay nội địa là chính, nhưng đang có ý định tấn công vào thị trường Đông Nam Á vốn đang cạnh tranh gay gắt.

1 nhận xét:

  1. .♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
    (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
    .♥.♥.♥... VẠN VẬT THÁI BÌNH ...♥.♥.♥

    Trả lờiXóa

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...