...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Y ĐỨC THỜI NAY: GIÁ NHƯ ĐƯA PHONG BÌ THÌ KHÔNG CHẾT


'Giá như đưa phong bì thì có lẽ Xuân sẽ không chết'

(Xuandienhannom - 21.10.2013) Đó là lời khẳng định của người nhà sản phụ Xuân bị tử vong bất thường ở bệnh viện đa khoa huyện Thiệu Hóa. 

Vài ngày sau khi xảy ra sự việc sản phụ Nguyễn Thị Xuân (SN 1973, trú thôn Mật Thôn, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) và thai nhi tử vong trước giờ sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa, dư luận vẫn còn ồn ào. Bỗng chốc, trong ngôi nhà lụp xụp, nghèo xơ xác, hai bàn thờ mẹ con chị Xuân xuất hiện trước sự đau đớn bất lực của những người ở lại.

Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa nơi xảy ra vụ việc.

Không ai bảo ai, người dân thay nhau đến hỏi thăm, động viên gia đình. Bên trong ngôi nhà nhỏ rộng chưa đầy 10m2, hai bàn thờ mẹ con chị Xuân được đặt giữa nhà, nghi ngút khói hương. 

Anh Nguyễn Văn Đông (42 tuổi, chồng sản phụ Xuân) nén đau thương, bắt đầu câu chuyện: “Hai lần đầu vợ chồng đều sinh con gái nên lần này Xuân sinh cháu trai tôi mừng lắm. Tã màn, quần áo trẻ nhỏ tôi đã sắm đầy đủ hết, ấy vậy mà giờ phải đem đốt để sưởi ấm cho mẹ con nó qua khỏi mùa đông này”.

Anh kể, sau khi trở dạ, chị Xuân được anh và 2 người thân đưa đến bệnh viện chờ sinh và dù đau nhưng chị Xuân vẫn tỉnh táo. “Đây là lần sinh thứ 3, hai lần trước sinh khỏe nên chúng tôi rất yên tâm, ai ngờ lại xảy ra sự việc này”, anh Đông cho biết.

Anh Nguyễn Văn Đông (chồng sản phụ Xuân) đau buồn trước cái chết bất ngờ của vợ và con trai.

Sau khi được đưa đến bệnh viện đa khoa Thiệu Hóa, chị Xuân được các bác sĩ trực tiến hành cho nhập viện sau đó vài tiếng. Đến khoảng hơn 3h sáng ngày 18/10, chị Xuân bắt đầu có biểu hiện đau dữ dội. 

“Nằm ở ngoài hiên vài tiếng đồng hồ, giữa đêm tối trời trở lạnh nên gia đình hối thúc mãi bệnh viện mới chịu làm thủ tục để đưa Xuân vào phòng. Sau đó, tôi mang tâm trạng thấp thỏm chạy đôn chạy đáo đi mua đồ sinh nở, đặc biệt là rốn mãi mới được con trai nên tôi mừng lắm, chọn mãi mới được mấy bộ đồ đẹp để mặc cho cháu. Khi quay lại thì nghe người nhà bảo mẹ con nó đang đau dữ dội, bất thường, dù tôi năn nỉ, cầu xin nhưng không được bác sĩ tới thăm khám”, anh Đông đau đớn kể lại.

Bà Nguyễn Thị Hoa (chị gái sản phụ Xuân), người chứng kiến sự việc kể lại.

Vài tiếng sau khi được nhập viện, chị Xuân bắt đầu có biểu hiện đau bụng. Một tiếng, hai tiếng, cơn đau kéo dài suốt đêm nhưng không thuyên giảm. Nhìn sắc thái chị Xuân không được tốt, bà Hoa bỏ chị Xuân ở lại, đi tìm các bác sĩ đến kiểm tra nhưng không được đáp ứng. 

“Cái Xuân tím tái mặt mày, miệng cứ thốt từng câu kêu la đau đớn khiến cả bệnh viện đều nghe thấy. Đợi lâu, tôi sang tìm gặp một bác sĩ thì được thông báo do ê kíp trực đang tiến hành đỡ đẻ cho một trường hợp khác nên phải chờ”, bà Hoa nói.

 “Tôi về phòng, ngồi cạnh Xuân. Lúc này đã gần sáng, cơn đau kéo dài hai ba tiếng đồng hồ không dứt. Xuân quay lại nhìn tôi, nói giọng yếu ớt: “Em đau lắm chị ơi, chết mất thôi, con nó đạp em mạnh lắm”, bà Hoa nghe vậy trước khi nhìn thấy chị Xuân bắt đầu lịm dần.

Khoảng 30 phút sau, thấy chị Xuân hôn mê, bà Hoa đã chạy sang phòng trực cầu cứu thì bị bác sĩ Tâm (cán bộ trực) tỏ thái độ: “Đẻ là phải đau chứ, răng mà phải làm loạn lên gớm rứa”.

“Đề nghị mãi cũng không được, cuối cùng tôi đành phải chạy đến tận phòng tìm gặp bác sĩ để cầu cứu, van xin họ cứu mẹ con nó. Thấy cửa phòng trực đóng hở, tôi đẩy cửa bước vào trong thì rõ ràng thấy bác sĩ Tâm và một cán bộ nữ nữa đang ngủ trên bàn làm việc. Sốt ruột, tôi bước ra ngoài, linh tính chuyện chẳng lành nên cố gắng gọi họ thực dậy thì liền bị bác sĩ Tâm quát tháo".

Bắt đầu từ gần 4h sáng, các bác sĩ Dũng, Định, Quang mới lần lượt đến thăm khám cho chị Xuân.

Trong ngôi nhà lụp xụp, nghèo xơ xác xuất hiện hai bàn thờ mẹ con chị Xuân trước nỗi đau tột cùng của người ở lại.

Đến gần 6h sáng, sau khi nhận thấy sức khỏe chị Xuân nguy kiệt, ê kíp trực mới tiến hành thăm khám và mổ. “Lúc đó thì sức khỏe cái Xuân đã yếu lắm rồi nhưng dù sao được mổ còn hơn là nhìn thấy nó vật vã trong đau đớn đến vậy”. 

Đợi hàng tiếng đồng hồ, ca mổ kết thúc, các bác sĩ bước ra và đi thẳng ra ngoài, không thông báo kết quả cho người nhà chị Xuân. “Dù thấy chúng tôi đứng chầu chực hàng tiếng đồng hồ ngoài cửa ấy vậy mà khi mổ xong, bước ra ngoài các bác sĩ không thèm thốt lên một lời nào, thông báo kết quả mổ và động viên gia đình nếu có chuyện chẳng lành, mấy bác sĩ ấy cứ lẳng lặng đi, không nói lời nào”, bà Hoa nhớ lại.

Ngồi bên cạnh, anh Đông đỡ lời: “Nhà nghèo, ngày ngày lo chẳng đủ miếng ăn nên khi Xuân sinh chẳng có đồng nào trong túi. Xưa nay, vào viện sinh đẻ là phải có chút tiền phong bì bồi dưỡng cho cán bộ, lần này do không có nên tôi không đưa. Giá như tôi đưa phong bì cho họ thì có lẽ Xuân sẽ không chết…”. 

Trước đó, rạng sáng ngày 18/10, tại bệnh viện đa khoa huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) xảy ra một trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Xuân (SN 1973, trú làng Mật Thôn, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa) và thai nhi tử vong bất thường trước giờ sinh. 

Cụ thể, sau khi thăm khám, y bác sĩ ở đây kết luận, thai nhi và sản phụ khỏe mạnh bình thường, chị Xuân có thể sinh thường.

Sau khi được đưa đến, thấy sản phụ Xuân có những biểu hiện đau quằn quại bất thường, người nhà sản phụ này đã nhiều lần đề nghị bác sĩ can thiệp nhưng không được chấp nhận.

Hơn 3 giờ sáng 18/10, thấy sức khỏe sản phụ Xuân nguy kịch, các bác sĩ mới gấp rút đưa sản phụ Xuân lên bàn đẻ. Tuy nhiên, cho đến hơn 5h, chị Xuân vẫn chưa được bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Khoảng 5h45, gia đình được phía bệnh viện thông báo, sản phụ Xuân và thai nhi đã tử vong.

Cho rằng trong cái chết tức tưởi của chị Xuân và thai nhi là do kíp trực lơ là, hàng trăm người thân sản phụ này đã kéo đến bao vây bệnh viện suốt cả ngày hôm nay, họ la ó đòi làm rõ trách nhiệm. 

Duy Cảnh


...♥.♥.♥...

Mời xem lại bài:

Hàng nghìn người đưa quan tài sản phụ diễu phố 

Tuyến quốc lộ 45 đoạn qua thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) trưa nay ách tắc nhiều km vì hàng nghìn người dân dùng ô tô chở quan tài sản phụ tử vong diễu phố.

Cho rằng y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa làm việc tắc trách khiến sản phụ chết tức tưởi, sau hơn 1 ngày tập trung phản ứng tại bệnh viện, người thân tiếp tục đưa quan tài sản phụ đến nhà riêng Phó giám đốc bệnh viện Thiệu Hóa gây áp lực. Ảnh: Lê Hoàng

Hơn 1 ngày sau khi sản phụ Nguyễn Thị Xuân (40 tuổi, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa, người thân mới chịu đưa thi hài người phụ nữ cùng đứa trẻ xấu số về quê an táng.

Khoảng hơn 11h, chiếc xe chuyên dụng của công an huyện Thiệu Hóa chở thi hài chị Xuân về quê. Khi vừa ra khỏi cổng bệnh viện, người thân tiếp tục gây áp lực với tài xế (là một cảnh sát), họ yêu cầu người này chở quan tài diễu khắp các con phố ở thị trấn Vạn Hà. Chiếc xe lần lượt đi qua trụ sở ủy ban huyện, công an huyện Thiệu Hóa...

Khi đi đến trước cửa căn nhà riêng của bác sĩ Lê Văn Định (Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa, ở tiểu khu 12, thị trấn Vạn Hà) chiếc xe buộc phải dừng lại. Hàng nghìn người dân hiếu kì kéo đến, đi theo chiếc xe chở quan tài.

Tại đây, nhiều người đã liên tục đánh trống, rải vàng mã, thả vòng hoa đồng thời la ó phản ứng dữ dội. Nhiều người lao vào trong nhà tìm kiếm, đòi “xử” vị bác sĩ vì cho rằng ông này là người phải chịu trách nhiệm chính trong cái chết tức tưởi của sản phụ Xuân. Không tìm thấy nam bác sĩ, nhiều người đã dùng gạch đập phá làm hư hại nhiều đồ đạc. Bác sĩ Định cùng vợ con đã phải bỏ trốn để tránh cơn giận dữ của người dân.

Chiếc xe  chở thi thể sản phụ diễu hành qua nhiều khu phố dọc thị trấn Vạn Hà. Ảnh: Lê Hoàng

Công an huyện Thiệu Hóa đã huy động cả trăm người để vãn hồi trật tự. Đến khoảng 13h30, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng mới thuyết phục được người dân đưa thi hài chị Xuân về quê ở xã Thiệu Phúc an táng.

Sự việc khiến quốc lộ 45 ách tắc nghiêm trọng nhiều giờ. Hiện cảnh sát đang thống kê đánh giá thiệt hại tại nhà riêng của bác sĩ Định.

Trước đó, vào khoảng 19h30 ngày 17/10, sản phụ Nguyễn Thị Xuân có biểu hiện chuyển dạ nên được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa chờ sinh. Sau khi thăm khám, y bác sĩ ở đây kết luận, thai nhi và sản phụ khỏe mạnh bình thường, chị Xuân có thể sinh thường.

Nửa đêm, chị Xuân lên cơn đau bụng dữ dội, người nhà gọi bác sĩ đến kiểm tra nhưng họ nói “cửa mình chưa mở, tiếp tục chờ”. Vài giờ sau, thấy sản phụ đau đớn có biểu hiện nguy kịch đến tính mạng, người thân tiếp tục đề nghị y bác sĩ bệnh viện cho sản phụ sinh theo phương pháp mổ bắt con nhưng không được chấp nhận.

Hàng nghìn người dân vây quanh chiếc xe  trước cửa nhà riêng của vị bác sĩ Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa ở tiểu khu 12. Ảnh: Lê Hoàng

“Họ nói tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát, không có gì bất thường và yêu cầu tiếp tục chờ. Gia đình cũng bất lực vì không còn cách nào khác...”, bà Nguyễn Thị Hoa, chị gái sản phụ Xuân thuật lại trong vẻ mặt đau đớn.

Cho đến 3h sáng 18/10, thấy sản phụ có triệu chứng bất thường nên các bác sỹ trực tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa mới gấp rút đưa sản phụ Xuân lên bàn đẻ. Tuy nhiên, đến hơn 5h, chị Xuân vẫn chưa được bác sỹ tiến hành phẫu thuật. Khoảng 5h45, gia đình được phía bệnh viện thông báo, sản phụ Xuân và thai nhi đã tử vong.

Cho rằng trong cái chết tức tưởi của chị Xuân và thai nhi là do kíp trực lơ là, hàng trăm người thân sản phụ này đã kéo đến bao vây bệnh viện, họ la ó đòi làm rõ trách nhiệm.

Không đồng ý để công an tỉnh Thanh Hóa khám nghiệm tử thi điều tra vụ việc, người nhà đã yêu cầu trưng dụng pháp y Trung ương về điều tra làm rõ cái chết.

Người thân cho biết, đây là lần sinh thứ 3 của chị Xuân.  Thai nhi trước sinh được chẩn đoán đủ tuần tuổi, khỏe mạnh bình thường, nặng 3,4kg.

Giao thông trên quốc lộ 45 bị ách tắc nhiều giờ. Ảnh: Lê Hoàng

Trao đổi về vụ việc, ông Đỗ Đình Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa cho biết, bước đầu các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân dẫn đến ca tử vong này là do thuyên tắc mạch ối.

“Ngay sau khi xảy ra sự việc, ban giám đốc bệnh viện đã tạm dừng công tác đối với toàn bộ ca trực để phục vụ công tác điều tra”, ông Hùng cho biết thêm. 

Lê Hoàng 
Nguồn: VNE

1 nhận xét:

  1. .♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
    (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
    .♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

    Trả lờiXóa

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...