...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

198) Luật sư Lê Quốc Quân - Freedom For Le Quoc Quan

1) Tường thuật phiên tòa xét xử luật sư Lê Quốc Quân
2) Quốc tế bất bình với bản án của LS Lê Quốc Quân
3) Vợ LS Lê Quốc Quân: Chúng tôi sẽ kháng án



1) Tường thuật phiên tòa xét xử luật sư Lê Quốc Quân

(RFA - 02.10.2013) - Luật sư công khai lên tiếng cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam, Lê Quốc Quân, hôm nay 2 tháng 10 bị tòa án Hà Nội đưa ra xét xử về tội danh trốn thuế. Phiên xử được nói là công khai thế nhưng những người muốn đến khu vực tòa án để theo dõi phiên xử bị các lực lượng chứa năng ngăn chặn không cho đến gần khu vực tòa án.

Kết quả và diễn tiến phiên xử

Phản đối phiên tòa bất công, luật sư Lê Quốc Quân vô tội.

Đó là những tiếng hô ngoài tòa án sau khi phiên xử sơ thẩm về tội trốn thuế đối với luật sư Lê Quốc Quân kết thúc vào lúc khoảng 2:30 chiều  với bản án tuyên cho ông này là 30 tháng tù giam.


An ninh, công an thường phục làm hàng rào ngăn chặn những người muốn đến dự phiên tòa công khai xét xử LS Lê Quốc Quân. AFP

Luật sư Hà Huy Sơn, một luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa cho biết về bản án cũng như tiến trình xét xử:

Kết quả của phiên xử ông Lê Quốc Quân bị 30 tháng tù và Công ty của ông Lê Quốc Quân bị truy thu khoản thuế mà cho rằng trốn là 645 triệu và bị phạt gấp đôi số đó nữa; còn chị Phương kia bị 8 tháng tù.

Còn diễn tiến của phiên tòa thì Viện Kiểm Sát và Tòa án thống nhất với Cơ quan Điều Tra. Nói tóm lại người ta thống nhất với nhau hết, còn những quan điểm của luật sư đưa ra người ta không chấp nhận, và những gì sai sót thì họ bảo sai sót do lỗi đánh máy. Luật sư Quân phản đối, không thừa nhận bản cáo trạng của Viện Kiểm sát đọc tại tòa án.

Nói chung có nhiều cái sai lắm mà tôi đã nêu ra trong bài bào chữa tôi có gửi cho gia đình anh Lê Quốc Quân.

Ngăn cản và phản đối

Thân nhân trong gia đình và nhiều người muốn đến tham dự phiên xử luật sư Lê Quốc Quân về tội danh trốn thuế vào ngày 2 tháng 10. Tuy nhiên thông tin cho hay chỉ có một người làm trong Công ty TNHH Giải Pháp Việt Nam do luật sư Quân làm giám đốc là có giấy mời tham dự tòa mà thôi. Gia đình luật sư Lê Quốc Quân chỉ nhận được giấy thông báo. Vợ luật sư Lê Quốc Quân là bà Nguyễn thị Thu Hiền mãi đến chừng 10 giờ sáng mới được cho vào tòa tham dự phiên xử cùng với một người chú của luật sư Lê Quốc Quân.

Một nữ tu Phật giáo cầm biểu ngữ kêu gọi trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân cùng hàng trăm người cố gắng đến gần Toà án nơi LS Lê Quốc Quân bị đưa ra xét xử  ngày 02 tháng 10 , năm 2013.

Riêng mẹ ruột luật sư Lê Quốc Quân không được cho vào, lúc 11 giờ trưa bà cho biết:

Khốn nạn lắm, gần kết thúc tòa rồi. Họ giam con tôi gần cả năm mà từ sáng đến giờ xin vào tòa họ không cho, giờ xin đứng trước tòa để đón mà nhìn một chút.

Những người khác từ các nơi đến đều bị các lực lượng chức năng chặn lại cách tòa khoảng chừng 1 kilomet.

Một người từ Vinh ra Hà Nội với mục đích dự phiên xử luật sư Lê Quốc Quân cho biết vào lúc 9:30 phút như sau:

Khốn nạn lắm, gần kết thúc tòa rồi. Họ giam con tôi gần cả năm mà từ sáng đến giờ xin vào tòa họ không cho, giờ xin đứng trước tòa để đón mà nhìn một chútMẹ của LS Lê Quốc Quân

Tôi đến cách đây ba ngày. Tôi phải đến trước vì ở quê tôi bị bão lụt, tôi ra từ đêm 28. Tôi ra ở nhà Lê Quốc Quyết thì họ đã gác và đến đập cửa có ý định câu lưu. Nên đến ngày hôm qua, 1 tháng 10, nhân khi trời mưa chúng tôi hẹn có người đến đón và mặc áo mưa rồi xuống và đến nhà thờ Thái Hà. Sáng nay 4:30 mọi người dậy làm lễ, và 6:15 đi ra tòa. Từ nhà thờ đến tòa khoảng 3 cây số, chúng tôi đi được 2 cây số thì bị chặn lại bởi các lực lượng an ninh, mật vụ, cảnh sát cơ động, dân phòng. Bây giờ không đi tới được mà cũng không đi lui được và mọi người đang ở đây hát hò hưởng ứng cho Lê Quốc Quân.

Nhiều người từ mọi nơi đến: dân oan Dương Nội, dân oan Bắc Giang, dân từ quê hương anh Quân, có cả cha xứ nữa, có cả nhà sư, có người dân tộc thiểu số… Số lượng người tôi không thể đếm được, và họ chia ra nhiều nhóm.

Gia Minh: Cụ thể địa điểm đó là nơi nào?

Người từ Vinh: Số 354 đường Lê Duẫn, thành phố Hà Nội, đối diện với công viên Thống Nhất.

Bà con đang đứng đây vì tắc đường, họ không mở đường cho bà con đi đến gần phiên tòa, họ làm hàng rào rất chắn chắn.

Chúng tôi đứng đây căng băng rôn yêu cầu trả tự do cho Lê Quốc Quân, bà con cầu nguyện và hát.

Những người muốn tham dự phiên tòa mà không được đến gần tòa và bị các lực lượng chức năng chặn mọi ngả đường, đã tập trung cầu nguyện, hát và hô vang các khẩu hiệu trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân:

( Hát) Cùng nhau đứng lên đáp lời sông núi, hằng vạn người đi chẳng ngại chi, già trẻ, gái trai giơ cao tay chống quân xâm lược, chống kẻ thù bán nước Việt Nam…

( Hô khẩu hiệu) : Lê Quốc Quân: Vô tội

(Hát) : Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi.

Bà con đang đứng đây vì tắc đường, họ không mở đường cho bà con đi đến gần phiên tòa, họ làm hàng rào rất chắn chắn. Chúng tôi đứng đây căng băng rôn yêu cầu trả tự do cho Lê Quốc Quân, bà con cầu nguyện và hát.Người từ Vinh

Chừng 11:20 những người bị ngăn trở không đến được khu vực tòa án đã trở về tập trung tại Nhà thờ Thái Hà để nghỉ trưa. Một trong những người ở đó cho biết đến chiều họ vẫn sẽ trở lại dù có sự ngăn cản từ phía cơ quan chức năng:

5.52 Khó khăn như vậy nhưng mọi người vì lòng yêu mến anh Lê Quốc Quân, mong muốn sự thật nên bà con vẫn phải đi cho dù biết ra đường có bị đàn áp, đánh đập, bắt bớ. Quyết tâm của bà con phải đòi đến được dự phiên tòa vì trong thông báo của nhà nước trên các phương tiện truyền thông đái chúng Nhà nước nói đây là phiên tòa công khai, chứ không phải cấm mọi người đến tham dự; như thế không còn là công khai nữa. Chiều nay chúng tôi sẽ bằng mọi cách đi từng hàng rất trật tự trên vỉa hè để tránh ùn tắc giao thông, tránh mọi thứ để có thể đến được phiên tòa.

Khuôn mặt đấu tranh

Luật sư Lê Quốc Quân, năm nay 41 tuổi, được đánh giá là một trong những tiếng nói mạnh mẽ cổ xúy cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

Ông từng tham gia một khóa học dài 5 tháng rưỡi do tổ chức có tên National Endowment for Democracy tại thủ đô Washington D.C, Hoa Kỳ hồi năm 2006 sang năm 2007. Sau chuyến đi học này về nước, ông bị bắt hồi tháng 3 năm 2007.  Tuy nhiên đến tháng 6 cùng năm ông được trả tự do.

Ông cũng bị giam giữ gần 10 ngày sau khi cùng một số người khác đến tham dự phiên tòa sơ thẩm tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ hồi tháng tư năm 2011. Ông luôn bị an ninh, công an theo dõi. Hồi ngày 19 tháng 8, ông bị tấn công bất ngờ vào buổi tối.

Đến ngày 27 tháng 12 năm ngoái ông bị bắt  với cáo buộc trốn thuế theo điều 161 Bộ luật hình sự Việt Nam. Phiên xử sơ thẩm ban đầu được cho biết sẽ diễn ra hồi ngày 9 tháng 7 năm nay; tuy nhiên chỉ một ngày trước khi phiên xử diễn ra, một thông báo hoãn xử được đưa ra với lý do chủ tọa phiên tòa bị ốm đột xuất.

...♥.♥.♥...

2) Quốc tế bất bình với bản án của LS Lê Quốc Quân


Luật sư Lê Quốc Quân tại TAND Hà Nội sáng 02/10/2013. RFA files

(RFA - 02.10.2013) - Ba mươi tháng tù giam về tội trốn thuế đối với luật sư nhân quyền và yêu nước Lê Quốc Quân, mà tòa Việt Nam phán quyết hôm qua, làm dấy lên sự bất bình và những lời chỉ trích nghiêm khắc nặng nề từ người thường cho đến các vị lãnh đạo tinh thần, giới ngoại giao cũng như các tổ chức bảo vệ nhân quyền bên ngoài.

Thanh Trúc thu thập những phản ứng và cảm nghĩ liên quan đến trường hợp xét xử luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân đang lôi kéo sự chú ý của công luận  khắp nơi:

Bản án bất công

Ngay khi phiên tòa sơ thẩm, xét xử luật sư Lê Quốc Quân bị giam 9 tháng qua về tội trốn thuế, kết thúc xế trưa hôm qua với phán quyết 30 tháng tù giam, trên trang web của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã xuất hiện bản tuyên bố nội dung như sau:

Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước  việc chính phủ Việt nam kết tội và tuyên án 30 tháng tù về tội trốn thuế đối với luật sư nhân quyền và blogger Lê Quốc Quân. Sự kiện chính phủ Việt Nam sử dụng các điều luật thuế để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ hoặc bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa là một điều đáng lo ngại.

Vẫn theo bản tuyên bố của đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội, trong đó có lời kêu gọi chính phủ Việt Nam thả hết tù nhân lương tâm cũng như cho phép người dân bày tỏ chính kiến, việc  kết án ông  Lê Quốc Quân là không phù hợp với quyền tự do ngôn luận và những nghĩa vụ của Việt Nam đối với Công Uớc Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự Và Chính Trị, bên cạnh những cam kết thể hiện qua bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền Quốc Tế.

Ân Xá Quốc Tế có lý cớ để tin rằng đằng sau vụ xử này là động lực chính trị, hệt như trường hợp blogger Điếu Cày trước đó.- Bà Janice Beanland

Tại London, Anh Quốc, vài giờ sau khi bản án 30 tháng tù cho luật sư Lê Quốc Quân được loan ra, Ân Xá Quốc Tế Amnesty International công bố thông cáo báo chí , gọi đây là vụ trấn áp đối lập mới nhất vô lý nhất và bất công nhất mà Việt Nam vừa hoàn tất.

Bà Janice Beanland, người đảm trách vận động nhân quyền cho Việt Nam trong Ân Xá Quốc Tế, nói rằng đây là bản án khiến mọi người kinh ngạc và vô cùng thất vọng:

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế quan ngại về bản án của LS Lê Quốc Quân.

Thật là điều đáng buồn khi những người đáng lẽ có thể cống hiến tất cả những gì ích lợi cho đất nước mà lại bị chính quyền của nước đó đố ky thù nghịch, tìm mọi cách bịt miệng và cầm tù bằng bản án dài như vậy.

Bởi vì Ân Xá Quốc Tế quá sửng sốt trước phán quyết hai năm rưỡi tù giam dành cho luật sư Quân. Ân Xá Quốc Tế có lý cớ để tin rằng đằng sau vụ xử này là động lực chính trị, hệt như trường hợp blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cũng bị truy tố và giam cầm vì tội trốn thuế trước đó. Những chuyện như vậy khiến Ân Xá Quốc Tế không thể không quan tâm.

Tưởng cần biết khi chưa bị bắt thì blogger Điếu Cày trước kia và luật sư Lê Quốc Quân sau này đều là những người thường có mặt trong những cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

Bà Isabelle Arradon, phó giám đốc Châu Á Thái Bình Dương Sự Vụ trong Ân Xá Quốc Tế, nhấn mạnh trong thông cáo báo chí rằng không thể chối cãi chuyện luật sư Lê Quốc Quân bị bắt giữ và bị giam cầm bởi chính quyền Hà Nội chỉ vì ông tích cực tranh đấu quyền làm người cho chính mình và cho mọi người khác. Vì lý do đó, Amnesty International khẳng định, Việt Nam phải  bãi tố và trả tự do ngay tức khắc cho luật sư Lê Quốc Quân.

Khi luật sư kiêm blogger Lê Quốc Quân bị bắt chín tháng trước cho đến ngày xét xử hôm qua, thân nhân, bạn bè và cả những người không quen biết nhưng chú ý đến vụ việc, đều chẳng ai tin nhà nước truy tố và xử phạt ông chỉ vì tội trốn thuế.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, anh Anthony Lê, phóng viên của truyền thông Giòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, bày tỏ rằng phiên tòa hôm thứ Tư đã có sẵn bản án  bỏ túi:

Với một lực lượng công an hùng hậu chặn hết không cho ai tiến gần khu vực tòa án là một điều cho thấy nhà cầm quyền rất sợ công luận. Một điều đáng mừng và đáng tự hào là số lượng nhân dân nói chung và thân nhân, bạn bè, gia đình của luật sư Quân đến bằng con số rất đông, cụ thể trên 1.000  người. Điều này cho thấy hình ảnh của anh Quân khắc sâu trong lòng nhiều người, anh Quân được số người mến mộ rất cao, từ Bắc tới Nam đều có.

Còn nói về bản án thì đó là bản án nặng nề và thật sự là bất công. Đưa tội trốn thuế với mức thuế sáu trăm triệu đồng ra so sánh với những phiên tòa xét xử những viên chức tham nhũng hoặc trốn thuế của Việt Nam lên tới con số hàng mấy tỷ đồng,  thì bản án 30 tháng tù giam cộng với sáu trăm triệu và phạt 1 tỷ 2 là bản án rất nặng nề và mơ hồ, không căn cứ vào điều luật hoặc cơ sở pháp lý nào cụ thể để ra được mức án như vậy.

Công an ngăn chặn

Từ Hà Nội, giáo dân và người quan sát độc lập J.B. Nguyễn Hữu Vinh, có mặt trong đoàn người của Thái Hà kéo đến phiên tòa xử luật sư Quân hôm qua, cũng có nhận xét như anh Anthony Lê là số người kéo về tòa án không ít hơn một nghìn người:

Công an, an ninh mặc thường phục làm hàng rào ngăn cản người dân đến tòa án. Photo courtesy of VRNs.

Đoàn người là giáo dân và những người quan tâm đi  từ nhà thờ Thái Hà, mỗi người cầm trên tay một cành thiên tuế, mang chiếc áo trắng có hình vẽ netizen Lê Quốc Quân với khẩu hiệu “Free Lê Quốc Quân”, cũng như các băng rôn “Trả Tự Do Cho Lê Quốc Quân” và “Xét Xử Công Bằng Công Lý”. Theo tôi nắm được thì con số khá lớn,  không dưới một nghìn người, khi đi thì có linh mục Lưu Ngọc Quỳnh và linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong.

Từ chỗ nhà thờ Thái Hà đến nơi xét xử khoảng 4 hay 5  ki lô mét, khi đi khoảng hơn 1 ki lô mét thì  công an, cảnh sát cơ động vũ trang chặn lại, mặc dù phiên tòa được báo chí của nhà nước tuyên bố là xử công khai. Cảnh sát muốn  đẩy tất cả trở lại để giải phóng con đường, mà quay lại thì cũng bị chặn nốt, có những lúc người giáo dân phải nằm xuống đường để ngăn cản việc bị đẩy trở lại hoặc  đẩy đi theo ý của họ.

Theo tôi thì nhà nước Việt Nam nên lưu ý đến sự quan tâm, sự bất bình, sự không đồng ý mà người dân bày tỏ một cách ôn hòa như tình huống vừa qua, để từ đó thay đổi chính sách và cách xử sự sao cho hợp lòng dân hơn. - Bà Janice Beanland

Còn tại tòa chỉ mỗi vợ anh Lê Quốc Quân vào được, còn mẹ thì ngồi ở vệ đường từ sáng đến chiều. Những giáo dân ở các vùng xa bị chặn xe bị đuổi về. Có những giáo dân đến tận 2 giờ chiều vẫn bị nhốt vào trong vùng  công an,  không được đi ra khỏi.

Đặc biệt khi bị chận lại và không đi được thì người ta tập trung lại, hát những bài hát”Dậy Mà Đi Hỡi Đồng Bào Ơi”, bài hát “Lên Đàng” , đặc biệt có bài hát của Việt Khang “Việt Nam Tôi Đâu”, đã được những người thanh niên hát lên giữa đường phố một cách hoành tráng và rất là xúc động.

Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong:

Thật sự bầu khí ấy làm chúng tôi hết sức xúc động, nó khó tả lắm, không biết diễn tả làm sao khi chứng kiến người dân đồng lòng hát hoặc là hô những câu khẩu hiệu ôn hòa như là “Lê Quốc Quân Vô Tội”, ai cũng cảm thấy rất là xúc động.

Dưới mắt bà Janice Beanland, người vận động nhân quyền cho Việt Nam trong Amnesty International Ân Xá Quốc Tế:

Thật là tốt khi người dân cảm thấy cần thiết phải bày tỏ được và nói lên được suy nghĩ của mình bên ngoài tòa án như trường hợp phiên xử luật sư Lê Quốc Quân. Theo tôi thì nhà nước Việt Nam nên lưu ý đến sự quan tâm, sự bất bình, sự không đồng ý mà người dân bày tỏ một cách ôn hòa như tình huống vừa qua, để từ đó thay đổi chính sách và cách xử sự sao cho hợp lòng dân hơn.

Và nếu luật sư Lê Quốc Quân quyết định kháng cáo, bà Janice Beanland nói bà hy vọng như thế, thì Ân Xá Quốc Tế Tế sẽ hết lòng vận động, ủng hộ và đứng đằng sau một người dám cất tiếng chống lại bất công, áp bức trong công cuộc đòi hỏi nhân quyền cho người dân của mình.

...♥.♥.♥...

3) Vợ LS Lê Quốc Quân: Chúng tôi sẽ kháng án

Gia đình LS Lê Quốc Quân chụp trước đây. Photo courtesy of huynhngocchenh.blogspot

(RFA - 04.10.2013) - Một ngày sau khi phiên tòa xử luật sư Lê Quốc Quân về tội trốn thuế với bản án 30 tháng tù giam, Mặc Lâm phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hiền, vợ luật sư Quân về cảm nhận của bà về phiên tòa này.

Không có cơ sở kết tội

Mặc Lâm: Theo như chúng tôi được biết, bà đã bị ngăn cản rất là nhiều lần trước khi vào phiên tòa. Xin được hỏi bà là bà có được giấy mời tham dự phiên tòa hay không và tại sao người ta ngăn cản và khi nào bà được vào tòa, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hiền: Cho tới sáng ngày phiên xử anh Quân tôi vẫn không được giấy mời và theo như luật sư tư vấn thì tôi chỉ cần chứng minh thư vì đây là một phiên tòa xử công khai nên bất cứ ai cũng được vào. Khi tôi đến cổng tòa thì bảo vệ yêu cầu phải có giấy mời và tôi cũng nói là tôi không có giấy mời. Họ bảo tôi chờ một lúc thì một lát sau, tôi nghĩ là lúc đấy phiên tòa đã bắt đầu rồi, họ mới đưa cho tôi một giấy mời đề ngày là 1 tháng 10. Như vậy là trước ngày xử. Và tôi vào dự phiên tòa.

Mặc Lâm: Trong khi tham dự phiên tòa và trước đó nữa, bà có bao giờ suy đoán ra được bản án như phiên tòa đã công bố hay không?

Nguyễn Thị Hiền: Thật ra bản thân tôi quả thật có hy vọng. Trong suốt thời gian tôi vào tham dự phiên tòa cho đến trước khi tuyên án thì tôi cũng có phần lạc quan. Thời gian tham dự phiên tòa cũng rất dài. Tôi lạc quan vì tất cả các tranh luận và bày tỏ của mọi người cho tôi thấy rằng hoàn toàn không có cơ sở để mà bắt giam anh Quân, kết tội anh Quân và anh hoàn toàn vô tội.

Mặc Lâm: Điều gì đã làm bà lạc quan như vậy ạ?

Bà Nguyễn Thị Hiền: Tôi nhớ một số chi tiết khi luật sư Trần Thu Nam có hỏi giám định viên là người cũng có mặt trong phiên tòa rằng “Anh có phải là giám định viên không?” Ông ta trả lời “Đúng, tôi là giám định viên”. Luật sư Nam hỏi tiếp "Thế anh có thẻ không?” Tôi thấy giám định viên trả lời rất hồn nhiên “Không, tôi không có thẻ”.

Khi giải thích về nguyên nhân những sai phạm mà luật sư đưa ra thì đại diện viện Kiểm Sát có giải thích đó là do lỗi chính tả và có một số văn bản họ chưa kịp bỏ vô hồ sơ.
- Bà Nguyễn Thị Hiền

Sau đó luật sư Nam có hỏi thêm một vài câu liên quan đến vụ án thì giám định viên có vẻ là không trả lời được và từ chối câu trả lời. Luật sư Nam cũng bày tỏ là không hỏi thêm gì nữa vì luật sư cho rằng anh này không phải là giám định viên.

Tiếp theo luật sư Nam cũng hỏi việc công ty bị cáo buộc trốn thuế thì không biết Chi cục thuế đã có bao giờ thanh tra về thuế của công ty anh Quân cũng như  nhắc nhở về việc nộp thuế chưa. Đại diện trả lời cũng rất là rõ ràng là "Chưa!".

Khi giải thích về nguyên nhân những sai phạm mà luật sư đưa ra thì đại diện viện Kiểm Sát có giải thích đó là do lỗi chính tả và có một số văn bản họ chưa kịp bỏ vô hồ sơ. Tôi thấy trả lời rất là hồn nhiên. Tiếp nữa tôi thấy phần tranh luận diễn ra cũng không nhiều. Và kết thúc phần tranh luận cũng là lời của luật sư Trần Thu Nam.

Người dân đến tham dự phiên tòa nhưng bị ngăn chặn từ xa. Photo by JB. Nguyễn Hữu Vinh

Ông kết thúc rằng các lý lẽ kiểm sát viên đưa ra đều ngụy biện và không có căn cứ. Sau câu này thì tôi nghĩ chắc chắn kiểm sát viên cũng phải có phần phản biện nào đấy nhưng mà họ cũng chỉ im lặng. Một lúc sau thì kiểm sát viên nói một câu đại ý là giữ nguyên quan điểm cũ. Tôi cảm thấy gương mặt mọi người ngồi trong phiên tòa có vẻ giản nở ra như tôi. Cảm giác thì rất rõ ràng rằng là chồng mình vô tội, không có cơ sở để kết tội anh ấy và không có lý do gì để mà bắt giam anh ấy.

Mặc Lâm: Thưa, xin được hỏi bà trong phiên tỏa bà nhận thấy vai trò của những luật sư bảo vệ cho ông Quân họ có hoạt động đúng với chức năng của họ hay không và bà có hài lòng hay không ạ?

Bà Nguyễn Thị Hiền: Tôi rất biết ơn các luật sư. Tôi đánh giá cao sự nỗ lực làm việc của luật sư. Dẫu sao tôi nghĩ trong một khoảng thời gian như vậy, các luật sư cũng làm cho khoảng 50 người, cụ thể là hơn 30 người trong phòng xử án, kể cả thẩm phán, thẩm định viên, đại diện viện Kiểm Sát, thư ký phiên tòa.....và những người ngồi ở dưới cũng hiểu rõ thêm về anh Quân. Tôi tin rằng mọi người nếu thật lòng thì cũng tin chắc một điều là không có cơ sở để buộc tội anh ấy. Thật sự là tôi cảm nhận như thế cho đến khi tòa tuyên án.

Mặc Lâm: Chúng tôi được biết là trước khi phiên tòa diễn ra thì giáo dân của nhiều giáo phận đã có những đêm cầu nguyện mà ủng hộ tinh thần anh Quân cũng như là cho gia đình. Riêng về những giáo dân ở quê nhà anh Quân, khi họ ra tham dự phiên tòa thì sự tham dự ủng hộ của họ có làm cho lòng tin của bà về bản án của anh Quân có nhẹ thêm không. Bà có cảm giác như thế nào về sự đồng hành đó thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hiền: Tôi vẫn luôn tin rằng sự ủng hộ của mọi người chắc chắn là sẽ mang lại điều tốt hơn cho anh Quân. Tôi tin tưởng như vây. Và tôi cũng cảm nhận được sự yêu thương vô cùng qua sự ủng hộ của mọi người nơi quê nhà của anh Quân. Mọi người nhiệt tình vô cùng, nỗ lực vô cùng để mà ra tham dự phiên tòa.

Ba tháng về trước cũng đã hết sức nỗ lực rồi; Nhiều người ra giữa đường thì lại quay về. Và họ cũng khẳng định một điều là quyết tâm sẽ có mặt mặc dầu phiên tòa xử ở đâu đi nữa. Lần này cũng vậy. Thật sự lần này còn phải vất vả hơn rất nhiều bởi vì thời tiết thì mưa gió lại gặp sự ngăn cản rất là nhiều trên đường đi. Thế nhưng mọi người vẫn hiện diện.

Gia đình sẽ kháng án

Công an, an ninh dàn hàng ngang ngăn cản người dân đến tham dự phiên tòa sáng 02/10/2013.
Photo by JB. Nguyễn Hữu Vinh

Mặc Lâm: Thưa bà ngay sau khi bản án có kết quả thì ngay lập tức tòa Đại sứ Mỹ ở Hà Nội đã đưa ra một bản tuyên bố là 30 tháng tù giành cho luật sư Quân rất nặng nề. Bà có cảm giác như thế nào về cái tuyên bố này ạ?

Bà Nguyễn Thị Hiền: Đương nhiên là tôi cảm thấy gia đình của chúng tôi được an ủi rất là nhiều khi các tổ chức quốc tế thấu hiểu và quan tâm đến trường hợp của anh Quân và gia đình chúng tôi. Cụ thể hơn nữa, tôi cũng rất vui khi nghe chia sẻ của bà Janice Beanland thuộc tổ chức Ân xá quốc tế. Bà nói luật sư Lê Quốc Quân quyết định kháng cáo thì Ân xá quốc tế sẽ hết lòng vận động và ủng hộ và sẵn sàng đứng sau người dám cất tiếng nói chống lại bất công, áp bức và đòi hỏi nhân quyền cho người dân như anh Quân.

Mặc Lâm: Dạ vâng. Bà vừa nói là tổ chức Ân xá quốc tế sẽ sẵn sàng ủng hộ nếu có chuyện kháng cáo lên tòa phúc thẩm. Như vậy gia đình có suy nghĩ về vấn đề này cặn kẽ hơn hay không để mà đưa ra một quyết định cuối cùng ạ?

Dạ, đương nhiên là tôi biết anh Quân vô tội. Khi tòa tuyên án thì anh cũng khẳng định anh sẽ kháng án. Gia đình chắc chắn là sẽ kháng án.
- Bà Nguyễn Thị Hiền

Bà Nguyễn Thị Hiền: Dạ, đương nhiên là tôi biết anh Quân vô tội. Khi tòa tuyên án thì anh cũng khẳng định anh sẽ kháng án. Gia đình chắc chắn là sẽ kháng án ạ

Mặc Lâm: Trước khi dứt lời thì bà có chia sẻ gì thêm với thính giả nghe đài cũng như những người biết cái bản án của luật sư Quân hay không, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hiền: Dạ trước hết xin cảm ơn anh Mặc Lâm đã hỏi thăm gia đình và cũng qua anh thì thay mặt cho gia đình được bày tỏ lòng cảm ơn vô cùng của gia đình đối với những tấm lòng ủng hộ, đồng hành cùng với gia đình trong thời gian qua theo cách riêng của mình và cảm ơn đối với các tổ chức quốc tế bằng cách này hay cách khác đã lên tiếng ủng hộ gia đình trong suốt thời gian qua. Gia đình chúng tôi cũng cầu mong mọi người lại tiếp tục bền bỉ và cầu nguyện cũng như là đồng hành cùng với gia đình trong phiên xử phúc thẩm sắp tới ạ.

Mặc Lâm: Vâng, xin một lần nữa cảm ơn bà và cầu chúc cho gia đình may mắn.

Bà Nguyễn Thị Hiền: Dạ xin cảm ơn anh Mặc Lâm.

...♥.♥.♥...

1 nhận xét:

  1. .♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
    (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
    .♥.♥.♥... VẠN VẬT THÁI BÌNH ...♥.♥.♥

    Trả lờiXóa

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...