...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

251) Hai giáo dân Trại Gáo bị kết án 6 đến 7 tháng tù


(RFA - Gia Minh - 23.10.2013) Tòa án tại thành phố Vinh hôm nay, 23 tháng 10, đưa ra xét xử hai giáo dân Trại Gáo trong vụ việc dẫn đến căng thẳng giữa chính quyền tỉnh Nghệ An và Tòa giám mục Xã Đoài từ hồi đầu tháng 9 đến nay.

Phản đối bản án và tòa án

Hai người bị đưa ra xét xử tại phiên xử kéo dài chừng ba tiếng đồng hồ vào sáng ngày 23 tháng 10 là hai ông Ngô Văn Khởi, 53 tuổi, và Nguyễn Văn Hải, 43 tuổi. Hai ông bị buộc tội gây rối trật tự công cộng.

Tòa án tuyên ông Ngô Văn Khởi 7 tháng tù giam và ông Nguyễn Văn hải 6 tháng tù giam.

Ngay sau khi nghe tin về bản án, một người con của ông Ngô Văn Khởi lên tiếng:

Gia đình hiện rất bức xúc vì cha tôi và anh Hải không có tội mà tự nhiên ra bản án như thế. Gia đình không đồng tình.

Một vị linh mục tại giáo phận Vinh cũng có ý kiến:

Chúng tôi nhận thấy tốt nhất những người đó phải được trả tự do.

Gia đình hiện rất bức xúc vì cha tôi và anh Hải không có tội mà tự nhiên ra bản án như thế. Gia đình không đồng tìnhcon của ông Ngô Văn Khởi

Lập luận vô tội

Hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị bắt hồi ngày 27 tháng 6 vừa qua. Ông Khởi bị bắt khi đang trên đường đi dự đám cưới một người thân. Còn ông Hải bị bắt khi đang đưa một đứa cháu nhỏ đi khám bệnh. Gia đình cả hai người bị bắt đều không hay biết gì đến một tuần lễ sau mới nhận được giấy thông báo của công an tỉnh Nghệ An, cho biết họ bị bắt và khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng.

Việc bắt giữ hai ông này được cho biết xuất phát từ vụ một số người mặc thường phục chặn một xe khách hành hương đến linh địa Trại Gáo hồi chiều tối ngày 22 tháng 5. Những người mặc thường phục đó còn đòi lục soát những khách đi trên xe. Thông tin được báo cho Đội An Ninh Trại Gáo. Đội này cùng nhiều giáo dân chạy đến yêu cầu những người mặc thường phục đó cho biết vì sao lại chặn xe, đòi lục soát hành lý như thế. Giữa hai phía đã cải vả nhau và xảy ra xô xát khiến một số người chặn xe bị thương. Những người bị thương được đội an ninh Trại Gáo đưa về nhà một nhà văn hóa xóm, còn số khác bỏ chạy về nhà của viên xã đội gần đó. Tuy nhiên đám đông vẫn truy đuổi theo.

Hình ảnh vụ việc Mỹ Yên trên đài VTV1.
Screen capture
Hội đồng mục vụ Trại Gáo giáo được phó công an huyện gọi điện yêu cầu giải cứu. Việc giải cứu được tiến hành và lúc đó cũng phát hiện ra những người chặn xe khách hành hương chính là công an vì đồ của họ để trong cốp xe.

Mới hôm qua, gia đình nghe dân làng, một số người trong xóm bên lương, chứ không phải bên giáo được thông báo cho biết. Ngoài ra ông phó chủ tịch xã cũng điện lên cho người trong xóm biết như vậy. Không báo cho gia đình biết (ngày xét xử)

Hội đồng này đã thông báo cho tòa giám mục và đích thân giám mục Nguyễn Thái Hợp cùng vài linh mục khác đã đến để yêu cầu giáo dân và người dân không tiếp tục truy bức những người chặn xe nữa, và đồng thời đưa những công an mặc thường phục bị thương đi.

Vụ việc như thế nhưng hơn một tháng sau hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị bắt. Gần 50 giáo dân khác cũng bị mời đi làm việc.

Một người con của ông Ngô Văn Khởi trình bày lại thông tin liên quan đến người cha trong vụ việc:

Lúc sự việc xảy ra rồi, bố tôi đang còn đọc kinh mà. Sau một hồi đến gần khuya bố tôi mới ra, sự việc xong xuôi rồi. Khi đó bên chính quyền nhờ Đức Cha sang đưa người về. Đức Cha cũng ‘mở lòng’ ra sang đưa người về. Bây giờ họ ghép cho tội như vậy.

Trong thời gian bị bắt giam gia đình hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải được đến trại thăm hai lần. Lần gần nhất hồi ngày 23 tháng 8 vừa qua.

Việc họ làm thế này không có gì trái qui định của pháp luật Việt Nam, nhưng nếu vụ án muốn thuyết phục người dân nhằm giáo dục hay tuyên truyền, hoặc người ta muốn minh bạch hay muốn chứng minh một sự công khai, đàng hoàng hay lẽ phải của công lý, người ta nên thông báo cho gia đình và thông báo sớm để người dân quan tâm đến tham dự phiên tòaLS Hà Huy Sơn

Đến ngày 22 tháng 10, gia đình nghe thông tin về việc xử hai ông trong ngày 23 như sau:

Mới hôm qua, gia đình nghe dân làng, một số người trong xóm bên lương, chứ không phải bên giáo được thông báo cho biết. Ngoài ra ông phó chủ tịch xã cũng điện lên cho người trong xóm biết như vậy. Không báo cho gia đình biết, lẽ ra xã gửi cho những người khác cũng phải báo cho gia đình biết. Gia đình không có giấy tờ gì nên không thể đi được.

Ý kiến luật sư

Về việc gia đình hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải không nhận được giấy mời dự tòa, cũng như vấn đề luật sư bào chữa, luật sư Hà Huy Sơn cho biết:

Theo qui định của Việt Nam thì đối với những người không phải vị thành niên, không bắt buộc phải thông báo cho gia đình. Đối với những mức hình phạt từ 20 năm trở lên đến chung thân, tử hình thì người ta không bắt buộc phía tòa phải mời luật sư cho các bị cáo. Trong trường hợp này tôi nghĩ các bị cáo không có nhu cầu mời luật sư, còn thực chất thế nào tôi không được biết. Việc họ làm thế này không có gì trái qui định của pháp luật Việt Nam, nhưng nếu vụ án muốn thuyết phục người dân nhằm giáo dục hay tuyên truyền, hoặc người ta muốn minh bạch hay muốn chứng minh một sự công khai, đàng hoàng hay lẽ phải của công lý, người ta nên thông báo cho gia đình và thông báo sớm để người dân quan tâm đến tham dự phiên tòa. Còn về mặt pháp luật thôi thấy họ không làm gì trái trong pháp luật qui định.

Căng thẳng giữa chính quyền và giáo hội

Vụ việc bắt giữ hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải không dừng lại trong phạm vi giáo họ Trại Gáo, giáo xứ Mỹ Yên. Lý do vì sau nhiều lần làm đơn gửi các cấp chính quyền về tình trạng vô tội của hai ông này, vào cuối tháng 8, gia đình và nhiều giáo dân đã đến Ủy ban Nhân dân xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc là cơ quan quản lý hành chánh tại địa phương để yêu cầu thả người.

Chiều ngày 3 tháng 9, ông chủ tịch xã viết giấy cam kết vào 4 giờ chiều hôm sau sẽ thả hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải ra. Tuy nhiên đến giờ hẹn, những giáo dân đến thì họ gặp một lực lượng công an, cảnh sát cơ động và dân quân tự vệ hùng hậu với các công cụ hỗ trợ như chó nghiệp vụ, lựu đạn cay… Một cuộc trấn áp diễn ra và nhiều giáo dân bị đánh đến thương tích nặng nề.

Truyền thông tỉnh Nghệ An và trung ương có những bài viết và phóng sự mà theo các giáo dân cũng như Tòa Giám mục Xã Đoài, Vinh là không đúng sự thật. Các giáo xứ trong giáo phận Vinh trong những tuần lễ sau đó liên tục thắp nến cầu nguyện hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên. Thông tin cho biết những giáo dân bị đánh đến thương tích nặng hồi ngày 4 tháng 9 đến nay vẫn còn phải điều trị.

1 nhận xét:

  1. .♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
    (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
    .♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

    Trả lờiXóa

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...