...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

Tàu Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển tranh chấp với Nhật Bản



Một tàu hải giám của Trung Quốc tuần tra 
tại vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 
vào tháng 10/2012. Reuters
(RFI) - Hôm nay, 02/11/2012, lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết vào lúc 11h30, giờ địa phương, tức 2h30 GMT, bốn tàu của chính phủ Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng biển 22 km xung quanh quần đảo Senkaku, hiện do Nhật Bản quản lý mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền và gọi là Điếu Ngư, ở biển Hoa Đông.

Các tàu của Trung Quốc đã bị phát hiện có mặt gần Uotsuri, đảo chính trong quần đảo Senkaku.

Từ nhiều ngày qua, các tàu hải giám và ngư chính của Trung Quốc vẫn xâm nhập vào vùng biển xung quanh quần đảo đang có tranh chấp này.

Căng thẳng trong quan hệ Bắc Kinh-Tokyo gia tăng, đặc biệt từ đầu tháng Chín, sau khi chính phủ Nhật Bản quyết định quốc hữu hóa một số hòn đảo trong vùng quần đảo Senkaku.


Trung Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ, điều ngay sáu tàu của chính phủ tới khu vực ; các cuộc biểu tình bài Nhật, dường như được Bắc Kinh bật đèn xanh, đã diễn ra ở nhiều thành phố Trung Quốc. Bạo động xẩy ra trong một số vụ biểu tình, cửa hàng, xe hơi của Nhật Bản bị đập phá, nhiều công ty, nhà máy của Nhật tại Trung Quốc đã phải ngừng hoặc giảm nhịp độ hoạt động.

Từ đó đến nay, các tàu ngư chính và hải giám của Trung Quốc thường xuyên đột nhập vào vùng biển 22 km xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trong khi nhiều tàu khác vẫn hiện diện gần đó.

Ngoài Trung Quốc, phía Đài Loan cũng tuyên bố có chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư và điều các tàu hải giám tới nơi đây. Đã có lúc, tàu tuần duyên của Nhật Bản phải dùng vòi rồng phun nước đuổi tàu của Đài Loan.

Tranh chấp chủ quyền Nhật Bản – Trung Quốc không chỉ tác động đến quan hệ kinh tế, thương mại song phương, mà còn gây ra khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước.

Để bày tỏ thái độ rất bất bình, đầu tháng 10, Trung Quốc đã không cử bộ trưởng Tài chính và thống đốc Ngân hàng Nhà nước sang Tokyo tham dự cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF và Ngân hàng Thế giới – World Bank.

Cuối tháng Chín, Bắc Kinh còn đình hoãn nhiều hoạt động nhân dịp 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì tố cáo Nhật Bản đã « đánh cắp » các hòn đảo của Trung Quốc.


...♥.♥.♥... 

Nguồn : RFI - Đức Tâm - Thứ sáu 02 Tháng Mười Một 2012 

...♥.♥.♥... 



...♥.♥.♥... 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...