...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Trung Quốc sẽ triển khai máy bay chiến đấu J-31 trên tàu sân bay Liêu Ninh?


(Nghiên Cứu Biển Đông) - Sáng 31/10, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công loại máy bay chiến đấu tàng hình mới thuộc thế hệ thứ năm, được đặt tên là J-31. Với việc thử nghiệm thành công máy bay J-31, Trung Quốc đã chính thức trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới sau Mỹ sở hữu hai loại máy bay chiến đấu tàng hình thuộc thế hệ thứ năm.


Ngay sau khi truyền thông Trung Quốc Đại lục đưa tin về vụ thử hành công, các nguồn thạo tin cho biết loại máy bay hiện đại này sẽ được triển khai trên tàu sân bay Liêu Ninh của nước này. Theo thông tin đăng tải trên trang web mil.huanqiu.com, một trang web quân sự nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc của "Thời báo Hoàn cầu", vụ thử nghiệm máy bay J-31 đã diễn ra thành công. Trang web này cũng đăng tải một số hình ảnh về loại máy bay chiến đấu tàng hình J-31. Đây là loại máy bay chiến đấu tàng hình cỡ nhỏ, với hai động cơ phản lực. Các chuyên gia phân tích quân sự nhận định rằng hai động cơ phản lực của J-31 có khả năng cho phép chiếc máy bay này thực hiện các nhiệm vụ một ngày bay từ một tàu sân bay. Những bức ảnh chụp máy bay J-31 đang bay trên không được đăng trên các diễn đàn quân sự Trung Quốc và được "Thời báo Hoàn cầu" lựa chọn đăng lại. Trong những bức ảnh này là hình ảnh một chiếc máy bay chiến đấu màu đen do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thẩm Dương, một chi nhánh của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, thiết kế và chế tạo. Cũng có những bức ảnh chụp cảnh chiếc J-31 đang bay cùng máy bay J-11B do Trung Quốc sản xuất. Trên máy bay J-31 có ghi số hiệu J31001. 

Các chuyên gia phân tích quân sự nói rằng thiết kế của J-31 cho thấy rằng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể sử dụng nó để vũ trang và hộ tống cho các tàu sân bay như tàu Liêu Ninh, con tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc và đã được triển khai hồi tháng trước nhưng PLA hiện vẫn đang thiếu loại máy bay phản lực phù hợp với tàu sân bay này. Đại tá cấp cao Lý Kiệt, một chuyên gia về hải quân của PLA cho biết "nguyên mẫu của chiếc J31001 có thể trở thành một máy bay chiến đấu phản lực đặt trên tàu sân bay trong tương lai bởi vì kích cỡ của nó nhỏ hơn và mảnh hơn so với loại máy bay chiến đấu J-20. Tuy nhiên, so với tiến bộ trong việc phát triển máy bay J-20, J-31 vẫn còn phải đi một chặng đường dài nữa”. Đại tá Lý Kiệt cũng nói rằng PLA vẫn chưa đưa J-31 trở thành một thiết kế nguyên mẫu chính thức, đồng thời cảnh báo rằng cái tên "J-31" như chiếc máy bay mới vẫn thường được gọi, là không chính xác. 

Ông Andrei Chang, Tổng Biên tập "Tạp chí Quốc phòng châu Á Hán Hòa" có trụ sở ở Canađa, nói rằng J-31 là một mẫu máy bay lai giữa các máy bay chiến đấu F-22 và F-35 của Mỹ. Theo ông Andrei Chang, chuyến thử nghiệm của máy bay J-31 đã cung cấp thêm các bằng chứng rằng Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thẩm Dương, một đơn vị vốn nổi tiếng với những bản sao những máy bay chiến đấu Su do Liên Xô thiết kế, giờ đây đã thành công trong việc nhân bản những máy bay chiến đấu của Mỹ. Chuyên gia này cho rằng Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thẩm Dương đã quan tâm hơn đến việc triển khai các máy bay của mình trên đội tàu sân bay của PLA hơn là bán những chiếc máy bay của họ trên thị trường quốc tế như họ đã từng tuyên bố ban đầu. Ông Andrei Chang cũng nhấn mạnh: “Theo như tôi được biết, Không quân PLA không tham gia dự án chế tạo J-31, nhưng vẫn chưa rõ liệu hải quân PLA có phải là một nhà đầu tư trong dự án này hay không”. 

Từ Quang Dục, chuyên gia quân sự thuộc Hiệp hội Kiểm soát vũ khí và Giải trừ quân bị ở Bắc Kinh ngày 31/10 đã nói rằng vụ thử nghiệm J-31 cho thấy mặc dù Trung Quốc giờ đây là quốc gia thứ hai trên thế giới cùng với Mỹ sở hữu công nghệ sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình, “nhưng vẫn còn một khoảng cách lớn giữa những kỹ thuật máy bay chiến đấu tàng hình giữa Mỹ và Trung Quốc, bởi vì chúng ta vẫn đang thử nghiệm cả hai loại J-20 và J-31. Có thể phải mất thêm khoảng 2 năm nữa chúng ta mới có thể đưa chúng vào dây chuyền sản xuất”. Trong khi đó, một số chuyên gia quân sự khác nhận định rằng vụ thử máy bay J-31 chỉ là sự khởi đầu của một màn trình diễn quốc tế những kỹ thuật quân sự tiên tiến của Bắc Kinh. Chuyến thử nghiệm thành công của J-31 đã đưa Trung Quốc trở thành quốc gia trên thế giới sau Mỹ thử nghiệm thành công hai loại máy bay chiến đấu tàng hình thuộc thế hệ thứ năm, một thế hệ máy bay chiến đấu hiện đại và nhiều vai trò. Sự phát triển này chắc chắn sẽ làm dấy lên những cuộc thảo luận về sự khởi đầu thù địch quân sự giữa hai cường quốc này. 

Trước đó, ngày 11/1/2011, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công chiếc máy bay chiến đầu tàng hình đầu tiên thuộc thế hệ thứ năm có tên là J-20, do Viện Thiết kế Hàng không Thành Đô (ADI) thiết kế và chế tạo. Vụ thử nghiệm này đã khiến cả thế giới ngạc nhiên vì không hiểu tại sao ADI có thể bí mật phát triển một loại máy bay phức tạp như vậy. Vụ thử nghiệm diễn ra đúng vào ngày cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đang ở thăm Trung Quốc và có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Viết Tuấn (gt) 

...♥.♥.♥...

Nguồn : Nghiên Cứu Biển Đông - Thứ hai, 05 Tháng 11 2012 15:31 dinh tuan anh   

...♥.♥.♥...

China's stealth fighter in flight test

Stealth jet tipped for deployment on aircraft carrier after state media report successful flight

China has successfully tested its second stealth fighter, a smaller, twin-engine jet that military analysts said could potentially allow it to one day fly missions from an aircraft carrier.

In-flight photos of the new fighter - which has been dubbed the "J-31" by military enthusiasts - were posted on Chinese military forums and picked up by the website of Global Times, a newspaper published by People's Daily.

The photos showed a black Shenyang Aircraft Industry-designed jet flying alongside China's indigenous J-11B. The code J31001 was written on its nose.

The trial by the Aviation Industry Corporation of China (Avic) subsidiary makes China only the second nation after the United States to test successfully two fifth-generation, advanced, multirole fighters. The development is likely to stoke discussion about the budding military rivalry between the two nations.

Another Avic subsidiary - the Chengdu Aircraft Design Institute - staged a successful test flight of the J-20 stealth fighter in January of last year - as President Hu Jintao was meeting then-US defence secretary Robert Gates in Beijing.

Military analysts said the new jet's design suggested the People's Liberation Army might use it to arm and escort aircraft carriers like the Liaoning, which was officially deployed last month. The PLA currently lacks a carrier-based fighter jet.

"The prototype of the J31001 might become a carrier-based fighter jet in the future because its size is smaller and slimmer than the J-20," said Senior Colonel Li Jie , a Beijing-based naval expert. "But compared with the development progress of J-20, there is still a long way to go."

Li said that the PLA has not yet given the prototype a formal designation and cautioned that the "J-31" name often used was incorrect.

Andrei Chang, editor-in-chief of the Canadian-based Kanwa Asian Defence Monthly, said the flight provided further evidence that Shenyang Aircraft, which has been known for its copies of Soviet-designed Su-series fighters, was now successfully cloning US planes.

Chang said the new prototype appears to have borrowed features from the US Air Force's twin-engine F-22 and US Navy's single-engine F-35C.

Chang said Shenyang Aircraft was more interested in deploying it on the PLA's budding carrier fleet than selling it on the international market as they had originally claimed.

"As far as I know, the PLA Air Force didn't get involved in this project, but it's not clear whether the navy is one of the investors." Chang said.

Xu Guangyu , of the China Arms Control and Disarmament Association in Beijing, said yesterday's test flight showed China was now second only to the US in stealth technology.

"But there is till a huge gap between China and the US' fighter jet technologies because we are still testing our both the J-20 and the J-31," Xu said. "It might take another couple of years before we can put them on the production line."

...♥.♥.♥... 

Nguồn : South China Morning Post - Minnie Chan minnie. chan@scmp.com - Thursday, 01 November, 2012, 12:00am



...♥.♥.♥...




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...