...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

Cô học trò chuyên nghề "đội dưa, hái dừa"


(Dân trí - 04.04.2012) - Hàng ngày em phải đội hơn 1 tấn dưa hấu, hoặc hái hàng trăm quả dừa trên ngọn cây cao tít để gom góp cho ước mơ vào đại học. Gian khổ đã quá quen, nhưng em vẫn âu lo tương lai trước bệnh đục thủy tinh thể của mình...

Em là Trương Ngọc Lan Phương, học sinh lớp 12 A1 trường Trung học phổ thông Trần Đại Nghĩa (huyện Tam Bình, Vĩnh Long). Dù gia cảnh khó khăn, bản thân mang nhiều bệnh tật nhưng suốt 12 năm liền Lan Phương luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

"Em không sợ khổ, chỉ ngại bệnh tật cản ước mơ"

Lan Phương là con thứ mười trong một gia đình đông con, nghèo và bệnh tật. Hôm chúng tôi tìm đến nhà, thì em đang đi đội dưa hấu mướn. Gặp em, giản dị trong bộ áo quần lao động thấm đẫm mồ hôi, khuôn mặt đỏ gay, thở hổn hển. Lan Phương cho biết: “Sáng nay em đội được 1 tấn dưa hấu, tiền công 100.000 đồng, bây giờ tranh thủ làm để lúc đi học có tiền đóng tiền ở trọ anh à”.

Không chỉ gánh dưa hấu thuê, mà cắt lúa, hái rau, bắt ốc, tất tần tật những việc gì có thể làm ra tiền phù hợp với sức khỏe, Phương đều lăn vào vừa để kiếm tiền phụ đỡ cho bố mẹ, vừa tích góp cho tương lai học hành của chính mình sau này. Từ năm lớp 8, Lan Phương làm thêm nghề leo hái dừa mướn, cứ bẻ 10 trái dừa thì được 5.000 đồng, trung bình mỗi ngày Lan Phương phải leo hơn 10 cây dừa cao tít tắp nhưng tiền công kiếm được chỉ hơn 30.000 đồng.

Hơn 4 năm qua, tranh thủ những giờ nghỉ học là Lan Phương đi leo hái dừa mướn,
kiếm tiền đi học

Lau vội mấy giọt mồ hôi trên trán, Lan Phương bùi ngùi kể: “Năm lớp 11 sau khi hái dừa, em bị ong đốt mặt mày sưng vù, đi học không dám nhìn bạn bè. Sau đó thầy hiệu phó phát hiện gọi lên hỏi, em đành thú nhận leo bẻ dừa mướn bị ong đốt. Dù làm nghề này nguy hiểm nhưng em không sợ bằng việc bệnh tình sẽ dập tắt ước mơ bước vào giảng đường đại học của em đã ấp ủ trong suốt 12 năm qua!”

Năm lớp 9 Lan Phương thi môn Sử và Vật Lý đều đoạt giải cấp tỉnh. Riêng năm học lớp 12 ( năm học 2011 – 2012) Lan Phương được trường tuyển chọn lên tỉnh dự thi môn Sinh và giải toán trên máy vi tính Casio. Kết quả môn giải toán trên máy tính Lan Phương đạt giải 3, nhờ thành tích này, Lan Phương tiếp tục dự thi cấp quốc gia vào tháng 3/2012 vừa rồi.

Thầy Nguyễn Hồng Bảo, hiệu phó Trường phổ thông Trung học Trần Đại Nghĩa cho biết: “Nhà em Lan Phương cách trường hơn 15 km nên hiện tại em phải ở trọ để đi học. Mặc dù gia cảnh khó khăn, hai mắt bị mờ do bị đục thủy tinh thể, lại kèm căn bệnh viêm gan siêu vi B đang vắt kiệt sức nhưng em vẫn là một trong những học sinh giỏi của trường. Chúng tôi rất mong ước sẽ có nhà hảo tâm giúp đỡ để em Phương có điều kiện đi phẫu thuật mắt cũng như điều trị căn bệnh viêm gan nguy hiểm này”.

Cả nhà bệnh tật

Gia đình Lan Phương là một gia đình thuần nông thuộc hộ cận nghèo, con đông ở xã Hòa Lộc. Cha mẹ, anh chị đều mang bệnh trong người nên tiền công từ mấy công lúa chỉ đủ thang thuốc cho cả nhà.

Lan Phương bùi ngùi thổ lộ: “Cha em bị bệnh “viêm nang long” suốt ngày ngồi gãi, gãi đến sói tóc, rụng lông mày. Mỗi tuần phải tốn tiền thuốc 300.000 đồng. Còn mẹ em thì bị thoái hóa khớp, không làm được gì mà ngày nào cũng phải uống thuốc. Riêng hai anh của em, một người sụp xương hàm trên vẫn chưa có tiền ghép xương mặt. Còn một người bị viêm gan siêu vi, mỗi tháng tiền thuốc cả triệu đồng cho một đợt thuốc”.

Thấy gia đình quanh năm vật lộn với bệnh tật, thiếu thốn trong từng bữa ăn để gom góp cho việc thuốc men cho cha mẹ và các anh nên Lan Phương đã bỏ phế đôi mắt cũng như bệnh gan của em cứ để ngày qua ngày, chăm chú vào việc học. 

Nếu không có sự giúp đỡ kịp thời cô học trò nghèo học giỏi này
có thể phải bỏ học nửa chừng

“Cuộc sống đến với cô học sinh giỏi muôn vàn khó khăn, bệnh tật ảnh hưởng không ít trong việc học, tiền bạc gia đình đều lo cho bệnh tật, vậy mà trong suốt 12 năm học Lan Phương không nản chí, luôn phấn đấu để tìm cuộc sống tốt cho tương lai. Có lần Lan Phương cho biết ước mơ của em là thi vào ngành y để có cơ hội chữa bệnh cho những người trong gia đình”, thầy Nguyễn Huỳnh Vũ Văn – Giáo viên dạy môn Văn chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Út - Trưởng ấp Hòa An cho biết: “Em Lan Phương sinh ra trong một gia đình nghèo đông con, bản thân bệnh tật nhưng em luôn cố gắng lao động kiếm tiền lo cho việc học. Đây là một hoàn cảnh đáng quan tâm, mong bạn đọc giúp đỡ”.

Được biết, để khuyến khích cũng như tạo điều kiện giúp Lan Phương một phần nhỏ trong việc ăn ở đi học, mỗi tháng giáo viên trường Trần Đại Nghĩa tự nguyện đóng góp vài trăm ngàn đồng giúp Lan Phương xoay xở cuộc sống. Riêng thầy Nguyễn Huỳnh Vũ Văn, mỗi tháng trích 100.000 đồng từ tiền lương của mình để giúp Lan Phương bước qua tình cảnh ngặt nghèo này.

Với tấm lòng của các thầy cô trường THPT Trần Đại Nghĩa dành cho em Lan Phương, hy vọng nay mai sẽ có thêm nhiều bạn đọc đồng hành chia sẻ với cô nữ sinh nuôi ước mơ đại học bằng nghề leo hái dừa mướn quá nguy hiểm này.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Em Trương Ngọc Lan Phương - Ấp Hòa An - Xã Hòa Lộc, huyệnTam Bình – Vĩnh Long.
ĐT: 01699.859.291
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Email: quynhanai@dantri.com.vn
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: 
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí 
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội. 
* Tài khoản USD tại VietComBank: 
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank: 
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí 
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí 
Số TK: 0721100356359
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội
* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí 
Số TK: 0721100357002
Swift Code: MSCBVNVX
Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK -  MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)
3. Văn phòng đại diện của báo:
 VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269 

 Ngô Nguyễn – Đức Đạt

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...

1 nhận xét:

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...