...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Việt Nam phản đối Trung Quốc đâm tàu cá ở Biển Đông


Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tố cáo tàu đánh cá Việt Nam đã tiến vào các vùng biển chung quanh quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa, để đánh bắt cá bất hợp pháp, vi phạm chủ quyền và luật pháp của Trung Quốc.


Ông Hồng Lỗi đòi Việt Nam phải đề ra “các biện pháp cụ thể để giáo dục ngư dân, để họ ngưng các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp”.

(VOA - 28.05.2013) - Việt Nam tố cáo tàu Trung Quốc đâm vào  tàu cá của Việt Nam ngoài khơi bờ biển của Việt Nam, và đòi Trung Quốc bồi thường thiệt hại.

Hôm nay, hãng tin Bloomberg trích dẫn một thông báo tải lên hôm qua trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Việt Nam, tường thuật rằng vụ việc xảy ra hôm 20 tháng Năm có liên hệ tới một tàu cá xuất phát từ tỉnh Quảng Ngãi với 15 ngư dân trên tàu.

Theo nguồn tin này thì vụ đâm tàu diễn ra trong khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tuy Bộ Ngoại giao Việt Nam không xác định chính xác vị trí của địa điểm xảy ra vụ đụng độ.

Trang mạng GDVN.net nói rằng chiếc tàu cá Việt Nam mang số hiệu QNG 90917 của tỉnh Quảng Ngãi, đang hoạt động bình thường trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam thì bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 264 đâm vào, làm hỏng mạn tàu, đe dọa tính mạng của ngư dân trên tàu.

Hãng tin AP hôm nay trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nói rằng Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc hôm qua, phản đối hành động của các tàu Trung Quốc.

Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở Mũi Né.
Theo tin AP, ông Nghị nói rằng hành động của các tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, và ông đòi Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam, đồng thời bảo đảm những vụ việc tương tự không tái diễn.

Vẫn theo AP, Đại sứ quán Trung Quốc đã bác bỏ những lời cáo buộc của phía Việt Nam, nói rằng “những lời tố cáo của Việt Nam chống Trung Quốc hoàn toàn không đúng sự thực.”

AP trích lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tố cáo tàu đánh cá Việt Nam đã tiến vào các vùng biển chung quanh quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa, để đánh bắt cá bất hợp pháp, vi phạm chủ quyền và luật pháp của Trung Quốc.

Ông Hồng Lỗi đòi Việt Nam phải đề ra “các biện pháp cụ thể để giáo dục ngư dân, để họ ngưng các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp”.

Phía Việt Nam thì nói rằng hành động của Trung Quốc đi ngược với Thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước, và trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông,  gây phức tạp thêm cho tình hình trên biển.

Đây là vụ va chạm đầu tiên giữa hai nước láng giềng kể từ khi Trung Quốc đơn phương loan báo lệnh cấm đánh bắt cá hồi đầu tháng này. Lệnh đánh bắt cá của Bắc Kinh có hiệu lực từ ngày 16 tháng Năm cho tới ngày 1 tháng 8.  

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...

1 nhận xét:

  1. .♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
    (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
    =>ĐẢ ĐẢO TÀU CỘNG XÂM LƯỢC!

    Trả lờiXóa

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...