...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc đánh đập, tịch thu tài sản - Ngư dân Quảng Ngãi kêu gọi giúp đỡ

Ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc đánh đập, tịch thu tài sản

RFA - Một tàu cá đang cập bến ở Quảng Nam (minh họa)
21 ngư dân Quảng Ngãi đã được phía Trung Quốc thả và đã về đến đất liền vào sáng sớm ngày 22 tháng 4.

Việt Hà của đài chúng tôi liên hệ với anh Lê Lớn, là thuyền trưởng tàu Qng 66 1010 TS và có cuộc phỏng vấn ngắn sau đây vào chiều cùng ngày.

Bị đánh

Việt Hà: Chào anh, thứ nhất là cũng muốn chúc mừng anh đã về tới nhà an toàn, thứ hai là xin anh cho biết anh về đến nhà vào lúc nào ạ?

Lê Lớn: Dạ em về nhà hồi 2 giờ chiều qua.

Việt Hà: Dạ 2 giờ sáng hay chiều?

Lê Lớn: 2 giờ sáng.

Việt Hà: Xin anh cho biết là anh về trong trình trạng thế nào, và về cũng những ai?

Lê Lớn: Em về với 9 người lao động, đi trên tàu của anh Trần Hiền bị bắt ngoài đảo, về đến đây cũng khỏe an toàn.

Việt Hà: Như vậy là tổng cộng có 21 người đúng không anh?

Lê Lớn: Dạ 21 người.

Việt Hà: Xin anh cho biết là anh bị bắt hôm nào và hoàn cảnh ra sao?

Nó đánh bằng roi điện, rồi nó dùng giày nó đá, nó đá nhiều lắm, hiện bây giờ em sụt nhiều lắm.
Anh Lê Lớn
Lê Lớn: Em bị bắt hôm 12 tháng 2 năm 2012. 12 tháng 2 âm đó. Hoàn cảnh là bọn em lặn tìm hải sâm, rồi chiếc tàu liên ngành 306 nó đến nó bắt. Nó đánh đập rồi nó lấy tất cả đồ đạc. Trên tàu có hải sâm, có cá, các thứ tính ra tiền thì cũng đến 400 hay 500 triệu đồng.

Việt Hà: Khi mà họ tới bắt anh thì họ có nói nguyên nhân tại sao họ bắt không?

Lê Lớn: Nó có nói là mình ra vùng biển vi phạm chủ quyền Hoàng Sa. Nó bắt thì nó đánh đập, nó dắt về đảo đó thì bữa đói bữa no, mỗi ngày chỉ có chén cơm thôi chị ơi. Nó đánh em nhiều lắm. Nó tra tấn rồi nó nói là lý do gì mà phải ra đảo thì em có nói là vì đảo này là cha ông ta, đảo Hoàng Sa là của ông cha ta. Nó đánh đập quá mà vì hoàn cảnh nghèo, rất khó khăn nhưng phải vượt ra tới Hoàng Sa.

Việt Hà: Họ đánh anh bằng gì?

Lê Lớn: Nó đánh bằng roi điện, rồi nó dùng giày nó đá, nó đá nhiều lắm, hiện bây giờ em sụt nhiều lắm. Em là 64 ký mà bây giờ còn có 60 ký.

Việt Hà: Người ta đánh anh vậy là ngày nào cũng đánh hay sao?

Lê Lớn: Nó bắt là 12 rồi tới 16, 4 bữa đó nó nghỉ thì đến 21 nó đánh miết đến 24 tức là nó đánh liên tục 3 ngày.

Việt Hà: Ngoài anh ra còn các anh em khác có bị đánh không?

Lê Lớn: Lúc mới lên tàu thì có, còn riêng mình em thì nó đánh nhiều nhất.

Nó nói là vì em lỳ, hồi đó tới giờ em ra Hoàng Sa này nhiều lần rồi nên nó nói em lỳ. Em nói với nó là vì hoàn cảnh nghèo khổ phải ra kiếm đồng sinh nhai. Mà nhiều lần nó lấy đồ, lần này nó lấy của em cả tiền tàu và tài sản của em nên em về trắng tay. Nên nói thật là cố gắng báo lại với cấp trên để giải quyết cho bọn em chứ giờ bọn em không có việc gì làm hết. Chắc là trắng tay rồi.

Trắng tay

 Ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt
hồi năm 2009.Source lysonforum
Việt Hà: Lần này là lần anh bị bắt thứ bao nhiêu?

Lê Lớn: Dạ 3 lần, phạt tiền 2 lần rồi. Lần này nó tịch thu tài sản luôn.

Việt Hà: Hai lần trước phạt hết bao nhiêu tiền anh có nhớ không?

Lê Lớn: Tính ra 2 lần phạt là gần 500 triệu. Phải bỏ tiền túi ra, nên lần này cũng khổ, phải mượn bà con, mượn nậu hết 250 triệu rồi.

Việt Hà: Vậy hoàn cảnh gia đình anh giờ thế nào?

Lê Lớn: Dạ nghèo lắm, khổ, bây giờ về đây chưa biết làm nghề gì hết.

Việt Hà: Anh chờ nếu có tàu sẽ đi tiếp hay thế nào?

Lê Lớn: Hễ có tàu là vẫn ra đi thôi.

Việt Hà: Anh không sợ bị người ta bắt và đánh tiếp à?

Lê Lớn: Bây giờ có sợ thì vẫn cứ đi chứ, giờ ở đây thì không có việc làm, đói khổ quá.

Việt Hà: Từ khi anh bị bắt đến giờ thì chính quyền đã có trợ giúp gì cho gia đình anh chưa?

Lê Lớn: Em mới về hồi tối thì có nghe vợ con kể là có chút chút. Nghe nói thì chắc cũng được khoảng vài ba chục triệu gì đó. Không đủ chị ơi. Vì tài sản của bọn em nó lấy đi cả gần 1 tỷ bạc.

Việt Hà: Lúc anh về thì chính quyền có ra gặp và hứa hẹn gì chưa?

Lê Lớn: Chính quyền địa phương thì hồi tối có đón cũng biết tàu em bị giữ nhưng mà cũng chưa tuyên bố gì hết.

Việt Hà: Bây giờ về thì anh có thương tích thế nào anh có định đi khám bác sĩ không?

Lê Lớn: Chắc khả năng nhờ chính quyền điều tra, xong xuôi rồi cũng chắc vào đất liền để khám. Bây giờ là nhức mỏi, nó nhức cốt cơ thể. Lâu lâu mình ngồi là muốn ngã ra.
Vì tài sản của bọn em nó lấy đi cả gần 1 tỷ bạc.
Anh Lê Lớn

Việt Hà: Vì sao anh chưa đi khám?

Lê Lớn: Vì chưa có tiền chị ạ, nghèo lắm, chưa có tiền được, về đến nơi là vợ con cứ khóc miết vậy.

Việt Hà: Cảm ơn anh đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn. Chúc anh và gia đình tới đây thì sức khỏe anh ổn định, rồi có được sự giúp đỡ để sắm tàu mới rồi lại ra khơi.

Lê Lớn: Em cũng thay mặt vợ và ba cháu gửi lời cảm ơn, em cũng muốn nhà báo là giúp đỡ gia đình em cố gắng có chút ít, rồi em đi kiểm tra sức khỏe, rồi có tiền ra khơi để giành đất Hoàng Sa của ông cha ta trả lại cho tổ quốc mình.

Việt Hà: Cảm ơn anh rất nhiều.

Thưa Quý vị tàu Qng 66 1010 TS của anh Lê Lớn đã bị bắt cùng ngày 3 tháng 3 vừa qua với tàu Qng 66 074 TS của anh Trần Hiền. Tổng số có 21 người bị phía Trung Quốc bắt giam suốt 49 ngày qua trên đảo Phú Lâm, gần Hoàng Sa.

Phía Trung Quốc đòi các tàu này phải trả tiền chuộc mỗi tàu là 70,000 nhân dân tệ nhưng các ngư dân Việt Nam đã không nộp tiền chuộc. Hôm

21 tháng 4 vừa qua phía Trung Quốc thông báo đã thả các ngư dân này trở về Việt Nam. Tuy nhiên phía Trung Quốc chỉ thả tàu của ngư dân Trần Hiền về, còn tàu của ngư dân Lê Lớn bị giữ lại.



Ngư dân Quảng Ngãi kêu gọi giúp đỡ

Courtesy aninhthudo
Sau gần 50 ngày bị Trung Quốc giam giữ. 
21 ngư dân đã về đến Huyện đảo Ly Sơn 
vào lúc 2 giờ sáng ngày 22 tháng 4, 2012
Cuối cùng thì 21 ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ từ đầu tháng 3 vừa qua cuối cùng đã về đến Việt Nam an toàn

Tuy nhiên, phía Trung Quốc chỉ thả một chiếc tàu Qng 66 074 TS của ngư dân Trần Hiền về, và vẫn giữ lại tàu và toàn bộ tài sản cũng như hàng hóa trên tàu Qng 66 1010 TS của chủ tàu Lê Vinh và thuyền trưởng Lê Lớn. Việt Hà có cuộc phỏng vấn ngắn với chủ tàu Lê Vinh ngày trong chiều ngày 22 tháng 4 khi những ngư dân Quảng Ngãi vừa về đến đất liền. Trước hết chủ tàu Lê Vinh cho biết những thiệt hại về tài sản trên tàu như sau:

Thả ngư dân nhưng giữ toàn bộ tài sản và tàu

Lê Vinh: bây giờ tính ra dàu mỡ hàng hóa, lưới rồi cá mắm, mất hết 300 triệu, hơn 300 triệu. Còn chiếc thuyền rồi định vị máy dò, neo nạp đủ loại vân vân là ước tính trên 600 triệu đồng.

Việt Hà: như vậy là 900 triệu đồng thì ông đã đề nghị chính phủ hay chính quyền địa phương giúp đỡ gì chưa?

Lê Vinh: mình làm đơn kiến nghị rồi chứ, còn nhờ các cơ quan bố trí.

Việt Hà: vậy các nơi đã giúp được gì rồi thưa ông?

Lê Vinh: cũng chưa, có hứa là bên các thuyền viên thì được, chứ còn tôi chủ tàu thì chưa được hỗ trợ đồng nào hết.

Việt Hà: vậy thì bên nào hứa hỗ trợ ông?
...bây giờ tính ra dàu mỡ hàng hóa, lưới rồi cá mắm, mất hết 300 triệu, hơn 300 triệu. Còn chiếc thuyền rồi định vị máy dò, neo nạp đủ loại vân vân là ước tính trên 600 triệu đồng.
chủ tàu Lê Vinh
Lê Vinh: bên quỹ nghề cá hay gì đó tôi cũng quên rồi.

Việt Hà: vậy mình cũng không biết cụ thể người ta sẽ giúp thế nào ạ?

Ông Lê Vinh và xấp giấy tờ nộp phạt cho
phía Trung Quốc vào năm 2003 và 2009.
 
Lê Vinh: vâng, cũng nhờ các nhà báo, các cơ quan nhà nước hỗ trợ thế nào đó để tôi còn trả nợ cho họ, tôi còn đóng tàu tôi đi.

Ông Lê Vinh và xấp giấy tờ nộp phạt cho phía Trung Quốc vào năm 2003 và 2009.

Việt Hà: ông bị bắt tàu lần này là lần thứ bao nhiêu rồi thưa ông?

Lê Vinh: lần này là lần thứ 3, phạt hai lần, lần này lần thứ 3. Còn bắt không và tịch thu tài sản, đuổi về là không có kể được, không biết bao nhiêu mà tính. Bây giờ tôi thiếu nợ 300 400 triệu tàu này rồi, nợ bà con, vay ngân hàng rồi trả, rồi của nậu cá, nậu dàu, nậu hàng hóa ước tính cũng trên 300 triệu.

Việt Hà: vậy những lần bắt tàu là những năm bao nhiêu ạ?

...lần này là lần thứ 3, phạt hai lần, lần này lần thứ 3. Còn bắt không và tịch thu tài sản, đuổi về là không có kể được, không biết bao nhiêu mà tính. Bây giờ tôi thiếu nợ 300 400 triệu tàu này rồi, nợ bà con, vay ngân hàng rồi trả, rồi của nậu cá, nậu dàu, nậu hàng hóa ước tính cũng trên 300 triệu.
chủ tàu Lê Vinh
Lê Vinh: một lần là 2003 là 50 ngàn nhân dân tệ, năm 2009 là 70 ngàn nhân dân tệ. Năm 2003 và 2009 là đóng tiền láy tàu về còn lần này là không đóng, cương quyết không đóng.

Việt Hà: tại sao lần này mình lại cương quyết không đóng mà các lần trước thì lại đóng ạ?

Lê Vinh: các lần trước mình không biết, mình sợ nó lấy tàu lấy bè, còn giờ mình không có tiền phạt nữa, với lại nhà nước cương quyết Hoàng Sa là của mình, thành ra cương quyết là không đóng phạt nữa, để nhờ đảng và nhà nước can thiệp.

Việt Hà: như vậy là các lần trước nhà nước không can thiệp mạnh như bây giờ phải không ạ?

Lê Vinh: đúng.

...giờ tôi khổ lắm, vì tôi chủ phương tiện, trước bị tiểu đường thì mình cũng vẫn đi được, đi 16 năm rồi. Cách đây 5, 6 năm không đi được thì để em với cháu đi làm. Mình cũng bị đau, vợ cũng đau, 2 con nhỏ còn đi học. Có cái tàu này kiếm ăn qua ngày, cho con đi học mà giờ Trung Quốc nó lấy rồi là chịu chết thôi
chủ tàu Lê Vinh
Việt Hà: các lần trước ông có phải bán đồ đạc để trả tiền chuộc không?

Lê Vinh: mình vay chị vay em, rồi của nậu, rồi mình làm cá mình trả lại, nhưng mà nó bắt quá không đủ gì vô đâu.

Việt Hà: Bây giờ thì ông có gặp khó khăn gì không?

Lê Vinh: giờ tôi khổ lắm, vì tôi chủ phương tiện, thuyền trưởng, trước bị tiểu đường thì mình cũng vẫn đi được, đi 16 năm rồi. Cách đây 5, 6 năm không đi được thì để em với cháu đi làm. Mình cũng bị đau, vợ cũng đau, 2 con nhỏ còn đi học. Có cái tàu này kiếm ăn qua ngày, cho con đi học mà giờ Trung Quốc nó lấy rồi là chịu chết thôi, đói thôi chứ không có gì.

Việt Hà: vậy bây giờ ông có hy vọng sẽ có được trợ giúp để mua tàu mới chứ ạ?

Lê vinh: tôi hy vọng, nếu nhà nước nói vậy, tôi hy vọng nhà nước sẽ giúp tôi đóng đủ tàu mới.

Việt Hà: như vậy thì sắp tới mình có định ra Hoàng Sa bắt cá nữa không vì mình cứ bị bắt suốt thế.

Lê Vinh: Cương quyết đi, mấy đứa cháu nhà tôi cũng nói là cương quyết đi, nếu nhà nước còn đóng được là mình cứ đi vì đảo Hoàng Sa là chủ quyền của Việt Nam mình mà.

Việt Hà: xin cảm ơn ông và chúc gia đình ông mọi sự an lành, sớm nhận đủ tiền để đóng tàu mới.



Việt Nam tuần qua 21-04-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...