...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

TIN RẤT NÓNG: TRỰC TIẾP TỪ VĂN GIANG - HƯNG YÊN




TIN RẤT NÓNG: TRỰC TIẾP TỪ VĂN GIANG - HƯNG YÊN (TIN CHIỀU) 


Thưa bà con cô bác,
Sáng nay, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức họp báo. Tỉnh thông báo sẽ huy động mọi nguồn lực và sức mạnh trong đêm nay và rạng sáng mai để cưỡng chế bằng được khu vực ba xã Cửu Cao, Phụng Công và Xuân Quan thuộc huyện Văn Giang cho dự án Ecopark.

Bổ sung lúc 17h30: Họp báo tại UBND tỉnh Hưng yên. Bùi Huy Thành, Chánh VP UBND tỉnh Hưng Yên và Đặng Bích Thủy Chủ tịch huyện Văn Giang tuyên bố: Mọi việc làm của chính quyền đều đúng. Dân chống lại thì phải cưỡng chế. Lực lượng gồm công an viên của tất cả các xã trong huyện - trừ 3 xã bị cưỡng chế. Bộ CA đưa toàn bộ Học viên của 2 trường Cảnh sát. Tất cả mặc cảnh phục để không nhầm lẫn trong cưỡng chế. Sẽ đào một con hào ngăn cách giữa khu dân cư và đất dự án. Muộn nhất là sẽ tiến hành vào sáng mai.
Quang cảnh buổi họp báo do UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức, sáng 23.4.2012 
Ông Bùi Huy Thành, Chánh VP UBND tỉnh Hưng Yên
Bà Đặng Bích Thủy, Chủ tịch huyện Văn Giang tuyên bố:
Mọi việc làm của chính quyền đều đúng.
 
Sau cuộc họp báo, toàn bộ nhà báo bỏ về …không nhận lời mời cơm trưa của UBND tỉnh Hưng Yên.

Sáng qua, 22/427 xe các loại được điều tới gần khu vực hiện trường. Vào lúc 12h15 đêm qua, có thêm hai xe xúc đi từ phía Bát Tràng xuống Văn Giang.

Theo các nguồn tin, đêm nay xe ủi sẽ vào sát khu vực cưỡng chế. Mờ sáng mai, việc cưỡng chế khởi sự và cao trào vào khoảng 08h00, với sự tham gia của cả công an và bộ đội.

Sáng nay, bà con nông dân đã bắt đầu dựng lều bạt trên khu vực cưỡng chế. Và cũng trong sáng nay công an đưa chó nghiệp vụ vào khu vực này, có lẽ là để kiểm tra xem có thuốc nổ không?

Buổi chiều đã có 8 xe máy xúc loại nhỏ, chưa có xe máy ủi tiến đến khu vực cưỡng chế, có khả năng đêm nay xe ủi mới về.

Những hình ảnh trực tiếp từ Văn Giang, chiều nay, 23 tháng 4 năm 2012:

















Bà con Văn Giang cho biết: Lực lượng cưỡng chế khoảng 1900 người, đang tập trung ở UBND huyện Văn Giang, khoảng 5.30-6h có cơm hộp đem đến !

Càng về chiều, càng có nhiều người lạ tiếp cận khu vực dân cư và khu vực cưỡng chế:





Chưa rõ nhừng người này là nhân viên an ninh, công chức của tỉnh, huyện, hay là các nhà thầu phụ.

Cập nhật 18h45: Các cán bộ thôn, xã đều được mời họp, quán triệt việc cưỡng chế. Học sinh các cấp từ phổ thông trung học xuống tới mẫu giáo được thông báo đều phải đi học. Chính quyền huyện lo con em cùng bố mẹ ra cánh đồng phản đối việc cướp đất.

Có 1900 nhân viên công lực gồm công an, bộ đội, phòng cháy, cứu thương, dân phòng, cơ động...đã tập hợp tại Huyện Văn Giang để ăn chực nằm chờ từ sáng nay để sẵn sàng để dàn trận.

Có tin: Có chỉ đạo từ Chính phủ đã chỉ đạo xuống Huyện : " Phương án cưỡng chế phải linh hoạt, tránh diễn ra tình trạng như Tiên lãng Hải Phòng ! "

HIỆN TRƯỜNG LÚC 18h30:







HẾT
NXD -blog tường thuật trực tiếp từ Văn Giang, Hưng Yên
(Mời chư vị theo dõi bản tin tiếp theo, trực tiếp từ Văn Giang từ 19h30 đến 0h00)

  24.4.2012: TT TRỰC TIẾP VỤ CƯỚP ĐẤT TẠI HUYỆN VĂN GIANG - HƯNG YÊN


Thông báo: Vào lúc 19h02 toàn bộ xã Xuân Quan bị cắt điện đột ngột. Hiện nay bắt đầu có nhiều người lạ đi từ trên đê xuống các ngõ ngách trong thôn.

20h có điện trở lại. Có thông báo ngày mai sẽ cắt điện từ 05h00 đến 11h.

Đêm, bà con ngồi đầy các lán ngoài đồng, tiếng trò chuyện râm ran cả một vùng đồng không mông quạnh. Họ cùng đốt lửa và ngồi quây quần bên nhau, có cả những đưa trẻ cùng theo ra cánh đồng. Hình ảnh dưới đây là lúc 21h30:










Trong đêm tối, giữa cánh đồng mênh mông tối đặc, khuất sau những bụi cây là những người dân quyết giữ đất. Từ chiều đến giờ CSCĐ mấy lần định đổ quân xuống, nhưng nhìn thấy lực lượng quá khủng khiếp của dân Phụng Cao, Cửu Công tràn về hiệp thông với Xuân Quan nên đã phải chùn bước.


Công trình cầu trong dự án đang bị kẹp giữ khoảng 2000 người dân, cắm trại hai bên. Thanh niên đèn pin vũ khí trang bị đầy đủ. Ai cũng có khẩu trang và mũ bảo hiểm nữa.

Rất nhiều củi khô và lốp hỏng ngổn ngang trận địa. Bên đống lửa cháy ngùn ngụt giữa cánh đồng, tiếng rì rầm của bà con gợi lại thưở hồng hoang tiền nhân đi mở cõi....

Bỗng nhớ đến câu thơ của Nguyễn ĐÌnh Thi:

Nước chúng ta
Nước những người chưa bao giờ khuất
Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất
Những buổi ngày xưa vọng nói về!

Mùi khét của lốp cao su. Mùi ngai ngái của củi khô củi ướt, và mùi đất nồng. Tất cả quyện với khói, khiến mắt cay sè...

Và đây, dáng vóc của trai làng trong đêm giữ đất:






TIN MỚI NHẬN: Khả năng là 12h00 đêm nay sẽ phá sóng điện thoại và 03h00 sáng mai sẽ tiến hành cưỡng chế.

Đêm nay có gần 1 ngàn bà con (trong đó có cả phụ nữ) thức canh các vị trí trọng yếu trên cánh đồng. Và cũng ngần ấy người đang tranh thủ ngả lưng để chờ đổi ca.

Đã sang một ngày mới:

Có tiếng máy công nông chạy rầm rập cả đêm, tiếng chó sủa trong đêm thanh vắng. Xe chạy rầm rập là của bà con phải chuyển cây cảnh ra khỏi cánh đồng suốt 2 ngày đêm nay để tránh bị phá hoại.

Trời dịu mát, hơi lành lạnh. Xa xa đã nghe tiếng gà. Trên đường 195, thỉnh thoảng có chiếc xe máy chạy về hướng Hà Nội.

Trong các chòm xóm, chó sủa ủng ẳng khắp nơi, có xe máy chạy trong làng, có lẽ là đến phiên đổi gác của bà con. Xa xa, về phía Phụng Công, hai đốm lửa vẫn bập bùng cháy trong đêm...


02h38: Tình hình ở các chốt lớn vẫn yên tĩnh.


KTS Trần Thanh Vân cho biết về Ecopark:

Dự án Thương mại và Du lịch ECOPARK , 500 ha, Chủ đầu tư là công ty CP Việt Hưng Vihajico Tổng đầu tư dự kiến 8,2 tỷ Mỹ kim đang khoác áo Khu đô thị sinh thái nhưng sẽ không bao giờ trở thành Khu đô thị sinh thái.


Lúc này giới kinh doanh BĐS đang lâm vào cảnh cực kỳ khó khăn lúng túng, thậm chí có nguy cơ phá sản, ECOPARK Văn Giang cũng không ngoại lệ, nhưng đã quảng cáo rầm rộ từ 3 năm nay, đã thuê hẳn một công ty Tư vấn của Nhật với giá 2,5 triệu Mỹ Kim, Vihajico quyết liều đi nước cờ ngược để cứu vãn tình thế : Cấu kết với chính quyền, chi đậm cho các quan chức, quyết cưỡng chế ồ ạt và cho xe ủi tàn phá đồng ruộng của dân để thu hút nguồn vốn.


Vậy ai có vốn ném vào đây? Bọn ăn cướp tìm chỗ rửa tiền.
Thế là một chiến dịch đi cướp của bọn ăn cướp;


Và hiển nhiên khi đã cướp được kha khá rồi thì dự án sẽ ngưng lại với rất nhiều lý do…. Và Ecopark sẽ không bao giờ hình thành như hàng trăm dự án khác đang nằm trong đống rác.


Tôi hân hạnh được biết TGĐ Đào Ngọc Thanh khi anh ta còn là một sinh viên nghèo, tốt nghiệp từ trường ĐHXD, ở trong một căn hộ tồi tàn khu Giảng Võ. Hơn hai chục năm trời bươn trải lập ra công ty riêng và đi làm thuê, anh ta quả là người giỏi và đã thực sự đổi đời.


Nhưng lòng tham vô độ đã khiến con người này cùng nhiều con người khác biến thành thú dữ, khi họ đã trở thành phe cánh trong chính quyền và cùng chính quyền cướp bóc của người dân.


Tôi không muốn dùng từ “Căm giận” mà tôi muốn dùng từ “Khinh bỉ” và “Đáng thương” những con người này. (Nguồn: Ba Sàm)



03h05: Giờ G rồi đây! Cảm giác lạ quá! Hồi hộp, lo âu, đón chờ...như là đang đứng ở mắt bão vậy!


03h33: Vẫn thế
04h50: Mất điện....
(13.323 là số lượt người xem riêng bài này, từ 19h24' hôm qua đến 04h55 sáng nay)

Cập nhật:
Hiện tại, an ninh và lực lượng khác đã có mặt khắp các ngõ ngách trong làng. Loa phóng thanh tiếp tục đọc lệnh cưỡng chế.

Mặc dù bị mất điện từ 4h30 sáng nhưng 5h15 Loa của xã đang vang lên về vấn đề cưỡng chế. Đoàn xe máy xúc, ủi đang chạy trên đê đường 195 hướng về bờ kênh Bắc Hưng Hải để tiến vào khu vực cưỡng chế.

- Theo bà con nói ngay tại đầu dốc xuống xóm 1 Xuân Quan có nhiều công an, đầu gấu gác ở trên đê 195 rẽ vào xóm 1.




24.4.2012: TT TRỰC TIẾP VỤ CƯỚP ĐẤT TẠI HUYỆN VĂN GIANG - HƯNG YÊN



Từ 4h30, an ninh và lực lượng khác đã có mặt khắp các ngõ ngách trong làng.

Mặc dù bị mất điện từ 4h30 sáng nhưng 5h15 loa của xã đang vang lên về vấn đề cưỡng chế. Đoàn xe máy xúc, ủi đang chạy trên đê đường 195 hướng về bờ kênh Bắc Hưng Hải để tiến vào khu vực cưỡng chế.

- Theo bà con nói ngay tại đầu dốc xuống xóm 1 Xuân Quan có nhiều công an, đầu gấu gác ở trên đê 195 rẽ vào xóm 1.

Loa phóng thanh đọc các văn bản quyết định cưỡng chế và cấm người dân không được ra nơi cưỡng chế.

5h39: xã Phụng Công báo có người bị công an đánh.

5h41: Lửa đã cháy trên cánh đồng Xóm 3 xã Xuân Quan.
An ninh và công an mặc thường phục có mặt khắp nơi.

CẤP BÁO: 06h10 - 06h20 Phía xã Phụng Công có tiếng nổ liên hồi trong 5 phút. Có thể là tiếng súng AK.

6h28: Công an quân phục đi quần thảo khắp các ngõ xóm. Lùng sục khắp các vườn nhà.

Đã thấy nhiều xe ô tô to chở công an trên đê 195 tiến vào khu vực xã Phụng Công.

Bà con nông dân Xuân Quan đã bị lực lượng an ninh, công an, đầu gấu xã hội đen cô lập.




Có tin cho biết Bà Lê Hiền Đức đã bị ngăn cản và đuổi ra khỏi khu vực.

Nông dân tiếp tục đổ về yểm trợ nhau.
Các ngả đường ra cánh đồng đã được chất củi kín, sẵn sàng phóng hỏa.




Theo bà con ở hiện trường cho biết: một số bà con nông dân Phụng Công đã bị bắt lên xe. Đã có 10 người bị bắt, khóa tay xịt hơi cay vào mặt đe dọa và thả ra. Một số người bị ngất xỉu.

Một nguồn tin nói có bà con bị thương vào cánh tay.
Lửa cháy lớn ở con đường độc đạo dẫn vào khu cưỡng chế.


Lương thực, bánh mỳ của dân đã bị công an ném xuống ao.







TIN TỔNG HỢP:

5h sáng cảnh sát đã tiến vào cánh đồng Phụng Công, Xuân Quan. Bà con Phung Công đã đốt lửa chặn đường.

Tình hình hiện tại là có 10 bà con bên Phụng Công đã bị bắt lên xe. Lực lượng cảnh sát có trang bị lá chắn, dùi cui, súng ak. Lựu đạn hơi cay ném vào bà con dồn dập, khói kín cả cánh đồng, lưả cháy loang như chiến tranh, rồi cảnh sát dàn hàng ngang như đội ngũ quân Lã Mã đợt này tiến lên, rồi đến đợt sau xông vào bà con dùng dùi cui vụt. Một số người bị đánh ngã quỵ đã bị bắt đi.Họ tóm tay chân thô bạo lôi những người bị bắt lên xe.

Hiện nay cảnh sát đang tụ lại đợi tiếp tế thêm lựu đạn cay vì đã dùng hết. Khoảng 500 cảnh sát lá chắn dùi cui đang tụ tròn trên cánh đồng để chuẩn bị cho đợt đàn áp tiếp theo. Một lực lượng cảnh sát khác đã khóa đường về của bà con, hiện nay một số vài trăm bà con bị cô lập giữa cánh đồng. Những người dân nào đi qua chốt chặn đều bị cảnh sát dùng dùi cui chọc vào bánh xe hoặc dọa đánh.

Nhiều tiếng khóc của bà con, phụ nữ, trẻ em vang khắp cánh đồng rất ai oán.






Cập nhật:

7h10: Cảnh sát chặn một chốt tại khu vực đang xây cầu. Bà con xã Phụng Công tràn qua đồng để nhập với bà con Xuân Quan. Cụ bà Lê Hiền Đức có mặt trong đoàn người.

07h19: Có tiếng mấy loạt súng lại vang lên.
Tiếng loa vẫn ra rả sắp các xã.

07h27: Bà Lê Hiền Đức đang hiên ngang đối thoại với lực lượng cưỡng chế. Bà con quây xung quanh Bà Đức.

Hình ảnh trực tiếp từ hiện trường:






7h55: Bà con Dương Nội (Hà Nội) và Bắc Ninh đã kéo đến chung sức chung lòng với bà con Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao.

08h00: Lực lượng cưỡng chế quá đông tới 3.000 người, chúng dùng hơi cay, dùi cui ... để chia cắt dân, chặn đứng các ngả vào cánh đồng. Máy ủi đã vào san đất.

Đoàn xe của chủ tịch Ecopark Hà đang từ khu đã xây của Ecopark đang tiến về khu vực mới cánh đồng Xuân Quan. An ninh thành phố đang liên tục gọi điện ép cụ Lê Hiền Đức về HN.






Bà con Dương Nội và Bắc Ninh sau nhiều vòng thoát lưới bổ vây của công an trên quốc lộ đã tiến được vào nhập đoàn cùng Văn Giang.

08h10: Xe của Chủ tịch Hà Ecopark đang đi vê phía UBND. Băng đỏ khắp nẻo đường.

08h20: Có thêm một đoàn bà con Bắc Ninh kéo đến chia sẻ với Xuân Quan. Mặt trận Xuân Quan vẫn vững.




Xe mắc 2 loa tuyên truyền, chạy khắp các xã các thôn
8h30: Hiện có thông tin là khoảng 7-10 người bị bắt trong đó đã xác minh được những người sau: - Anh Hùng – Uyên thôn Đại xã Phụng Công; - Chị Tảo Thơm thôn Đào xã Phụng Công; - Chị Sửu thôn Đào xã Phụng Công.

8h47: Xe ủi đã bắt đầu làm việc. Càn xóm 11 Xuân Quan - nơi các hộ dân đã nhận tiền đền bù.




Lúc 9h30, có 1096 độc giả cùng online trang NXD - Blog. Hôm nay là Sinh nhật Lâm Khang chủ nhân.

9h12: Cảnh sát cơ động đã tiến sát làng Xuân Quan lập hàng rào cho máy xúc và máy ủi đào mương, lấp ruộng. Bà con nông dân đã tấn công lại đám cảnh sát phải lấy khiên che chắn.

9h35: Lực lượng CA ném đạn hơi cai mù mịt xung quanh nhà dân và đánh người.

10h05: Bà Lê Hiền Đức vẫn còn ở cánh đồng cùng bà con. Lúc 9h30, khi lực lượng cưỡng chế bắn đạn hơi cay, bà con đã mắng các em an ninh trẻ: Chúng mày ngu quá! Chúng mày đem súng ống bắn vào dân, cướp đất của cha mẹ chúng mày cho bọn quan chức tham nhũng. Nhiều anh em an ninh trẻ đã khóc.

Xã Xuân Quan có hai người bị trúng đạn hơi cay. Một trong hai người bị đạn bắn vào chân, gây chảy máu.

Tiếp cận bên ngoài sào huyệt Ecopark để ghi nhận CSCĐ bảo vệ Ecopark:



Cảnh sát cơ động ăn cơm dân không bảo vệ dân, mà bảo vệ cho doanh nghiệp cướp đất dân




10h45: Một số bà con cho biết lực lượng an ninh tỉnh Hưng Yên vừa chia nhau tiền bổi dưỡng tại hiện trường và chuẩn bị rút. Lực lượng cưỡng chế vẫn tiếp tục bám hiện trường. Chúng lập một hàng rào bao lấy khu dân làng ở.

Các lực lượng an ninh rút vào quán xá, bóng râm nghỉ ngơi:





Rất nhiều xe thùng chở tội phạm được điều đến hiện trường 
Xe cứu thương chở cơm hộp đến cho cảnh sát cơ động 
  

Ngồi ăn la liệt ngay Đài Tổ quốc ghi công

VIDEO TOÀN CẢNH CƯỠNG CHẾ SÁNG NAY

12h00: Xin phép bà con đi ăn trưa. 13h00 tiếp tục cập nhật.

Trưa, di chuyển, mệt quá ngủ thiếp đi, quên mất lời hẹn 13h00, mong bà con thông cảm.

13h45: Xe ủi tiếp tục càn quét, phá cây tại các khu ruộng của bà con giáp trạm xá xã Xuân quan.

Bài này được đưa lên lúc 5h29 sáng sớm nay, đến 14h30 cùng ngày đã có 52.582 lượt xem, với 187 comments được chọn để đưa lên. Xin cám ơn bà con đã quan tâm đến hiện tình của bà con Văn Giang.

Theo 1 nguồn tin cho biết, bà con các tỉnh lân cận tiếp tục kéo về Văn Giang để có mặt tại đây vào chiều nay. 100 người dân Vinh cũng đã lên tàu xe để ra Văn Giang trong chiều tối nay.

Bà con Văn Giang đã nói với đài RFA, sáng nay, dưới đây:

Vào lúc 8 giờ 30 sáng, một người dân xã Xuân Quan cho chúng tôi biết tình hình sự việc như sau:

Người dân: Hiện tại bây giờ nó xé lẻ dân ra, đông lắm, khoảng 3000, hơn 3000 thằng, nó mặc toàn quân phục, nó mang mã tấu nó đến để xé lẻ dân ra từng tí một, nó đàn áp nó có khoảng 40 xe, vừa cẩu, vừa máy ủi máy xúc nó đã bắt đầu ủi của dân rồi.

Việt Hà: Chị có thể cho biết vụ cưỡng chế bắt đầu từ mấy giờ không?

Người dân: Cưỡng chế là bắt đầu từ 7 giờ 30, nhưng sáng nay lúc đó tôi không nhầm là 5 giờ 30, nó mang một đoàn đến công an, bộ đội mang trang phục, rồi xã hội đen nhiều lắm, nó mang mã tấu, nó đeo chắn ở đằng trước.

Họ đến cản dân, đàn áp dân, đe dân. Dân đuổi chúng nó ra và bảo đất của chúng tôi, chúng tôi chưa bán ruộng, chưa lấy tiền, nhưng bây giờ họ đã bắt 4 hay 5 người của chúng tôi rồi.

Việt Hà: Họ có đánh dân không ạ?

Người dân: Lúc hỗn loạn đó, dân cũng cầm đất đả, thì nó cũng lại cầm đất nó đả lại dân. Nó có mã tấu dùi cui, nó cầm gạch đả dân, rồi cầm cả chai lọ đả dân, nó cầm cả súng.

Nổ súng uy hiếp

Việt Hà: Họ có bắn dân không?

Người dân: Nó chưa bắn, nó toàn bắn lên trời để cho dân sợ.

Việt Hà: Có ai bị thương không ạ?

Người dân: Hiện nay thì dân cũng lùi lại, không ai bị thương nhưng hiện nay có 5, 6 người bị bắt không biết xuống huyện hay tỉnh thì có đánh không tôi không biết. Nhưng người của mình cầm vũ khí thô sơ, cả xăng nữa, rồi nó ném lại thì người của dân bị cháy, cháy hết áo, có người bị bỏng mặt.

Người dân địa phương cho biết đến 9 giờ sáng ngày 24 tháng 3, lực lượng của chính quyền đã dồn toàn bộ người dân ra khỏi cánh đồng và các máy ủi, máy xúc đã ủi gần như toàn bộ cánh đồng 70 ha của xã Xuân Quan. (Nguồn: RFA Việt ngữ). HẾT TRÍCH.



Full - Cưỡng chế đất Văn Giang Hàng ngàn nông dân liều chết giữ đất 24.04.2012

***
Các kênh thông tin và hãng truyền thông lớn của thế giới đã đưa tin về vụ cưỡng chế ở Văn Giang, Hưng Yên ngày hôm nay. Đang ngồi lót dép hóng báo chí cách mệnh.


Security forces seize land from Vietnam villagers


(Reuters) - Thousands of riot police overwhelmed villagers in Vietnam who tried to block them from taking control of a disputed plot of land outside Hanoi on Tuesday in the second high-profile clash over property so far this year.

Villagers in the district of Van Giang just east of the capital had vowed to stand their ground after local authorities announced that they would forcibly appropriate 70 hectares (173 acres) of land for use in a satellite city development called Ecopark.

Many villagers camped out on the land overnight, burning bonfires and keeping vigil, photos showed.

But a force of 2,000-4,000 police and unidentified men not wearing uniforms converged on the land early on Tuesday morning, three villagers and one other witness said.

"We threw bottles of gasoline at them, but it did not help, they had shields. They used clubs to beat us. Even when we ran back to the village, they followed us and beat us," said a villager who gave his name as Kien.

As in China, where land grabs sparked a revolt in the southern village of Wukan that lasted for months, land conflicts are a leading source of friction between the public and officials in Vietnam. All land is owned by the state but usage rights are not always clear or protected.

Two people at the scene said they had heard what sounded like gunfire but Kien said the sound came from stun grenades that the security forces threw at the villagers. He said 10 people were arrested.

"They have acquired the land and used bulldozers to destroy our crops. We have lost to them. I don't know what to do next," he said.

A senior government official on the scene declined to comment and said to call back later. Officials at Viet Hung Urban Development and Investment Joint-Stock Co, which is developing Ecopark, could not be reached for an immediate comment.

Hung Yen farmers have been staging protests on and off since the Ecopark project was launched several years ago, claiming that the government granted land to the developers without proper consultation or compensation.

"If they want the land we just ask that the investors come to talk to us directly about it, but they won't," said a villager named Tuyen contacted by telephone in Van Giang.

At least two well-known, Hanoi-based bloggers rushed to Van Giang to chronicle the conflict. The issue has not appeared in state-run media.

In January, farmers outside the city of Haiphong ambushed security forces with homemade landmines and guns in a bid to stop local officials from taking their land.

The case was covered in state-controlled media and the fish farmer who organized the defense, Doan Van Vuon, was catapulted to cult hero status, piling pressure on the authorities over a highly sensitive issue.

In February, Vietnamese Prime Minister Nguyen Tan Dung publicly chastised local authorities for their handling of the case.
(Editing by Ed Lane)

BẢN TIN REUTERS

BẢN TIN MNSBC



Vietnam police break up land protest

Farmers sit under a tent which acts as a security check point
as they prepare to face government armed forces. [Reuters]
Thousands of riot police have overwhelmed villagers in Vietnam who tried to block them from taking control of a disputed plot of land outside Hanoi.

Villagers in the district of Van Giang had vowed to stand their ground after local authorities announced they would forcibly appropriate 70 hectares of land for use in a satellite city development.

Many villagers camped out on the land overnight, burning bonfires and keeping vigil.

But a force of more than 2,000 police - and unidentified men not wearing uniforms - converged on the land early on Tuesday morning, witnesses told AFP.

"We threw bottles of gasoline at them, but it did not help, they had shields. They used clubs to beat us. Even when we ran back to the village, they followed us and beat us," said a villager who gave his name as Kien.

Two people at the scene said they had heard what sounded like gunfire but Kien said the sound came from stun grenades that the security forces threw at the villagers. He said 10 people were arrested.

"They have acquired the land and used bulldozers to destroy our crops. We have lost to them. I don't know what to do next," he said.

A senior government official on the scene declined to comment and said to call back later. Officials at Viet Hung Urban Development and Investment Joint-Stock Co, which is developing the Ecopark development, could not be reached for an immediate comment.

Hung Yen farmers have been staging protests on and off since the Ecopark project was launched several years ago, claiming that the government granted land to the developers without proper consultation or compensation.
BẢN TIN CỦA AUSTRALIA NETWORK NEWS

Vietnam police break up land protest

AFP - Tuesday, Apr 24, 2012
HANOI - Vietnamese riot police fired warning shots and tear gas to break up a protest by hundreds of angry farmers against a forced eviction on the outskirts of the capital Hanoi on Tuesday, witnesses said.

Around 700 farmers had gathered from late Monday in the culmination of a six-year-long dispute over the confiscation of land for a planned satellite city, after hearing the long-threatened eviction would go ahead.

"Hundreds of police, uniformed and armed, were in the area. People threw rocks at a policeman... The police arrested seven or 10 people," anti-corruption activist Le Hien Duc, who was at the site, told AFP.

Authorities blocked all the roads leading into the area in Hung Yen province where the farmers gathered, and were believed to have seized some 72 hectares (178 acres) of land, which was home to 166 households.

"Gunshots were fired in the air... Police used tear gas and beat some people, then took them away. They have cleared all our farmland," said a 51-year-old protester whose name AFP has withheld to protect her security.

Land disputes with local authorities are an increasingly contentious issue in communist Vietnam, where all land is owned by the state and usage rights are not always clear or protected.

The government says it provides adequate compensation for those being relocated, but corruption among local officials alleged to have siphoned off the allocated funds for personal use has led to increased unrest.

"I have never felt angry like this before," said Duc, 80. "I spent my whole life fighting for the people, but now, I really feel pain. We are all Vietnamese, how come we are treating each other like this."

The area is to be developed by EcoPark, a satellite city being built by private company, Viet Hung Co. Ltd., which the farmers say was granted some 500 hectares of their land without proper negotiations.

The Viet Hung company has been trying since 2004 to build the new city on the land, which is about 25 kilometres (18 miles) southeast of Hanoi, for a total investment estimated at around $250 million.

After a series of protests staged by the farmers in 2006, the project was temporarily suspended, but work has since restarted.

EcoPark offered residents of the area 36 million dong ($1,700) as compensation for every 360-square-metre plot of land. A number of households refused to accept, saying the compensation was too low, farmers said.
BẢN TIN CỦA HÃNG THÔNG TẤN AFP Á CHÂU

BẢN TIN TRÊN BÁO MALAYSIA


BẢN TIN TRÊN BÁO THE WEST (TÂY ÚC)

BẢN TIN ĐỌC TRÊN ALLEGHENY MOUTAIN RADIO, VIRGINIA

***

CHIỀU 30.4: ĐAU ĐỚN LÒNG TA CHIỀU VĂN GIANG


Tôi chưa định trở lại Văn Giang sau cái đêm ấy, sau cái ngày ác nghiệt ấy. Tôi định dành những ngày nghỉ lễ cho gia đình riêng của tôi. Nhưng sau khi đọc và post lên đây 2 bài thơ của Giáo sư Viện sĩ Hoàng Xuân Phú và 1 bài thơ của Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết - thầy tôi, thì tôi quyết lòng phải trở lại Văn Giang.

Trong vai đôi vợ chồng trẻ, chúng tôi ăn mặc khá thoải mái khi về Văn Giang. Đây là công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải nức tiếng một thời. Chiều nay, trời vẫn xanh, nước vẫn xanh như những kẻ vô tình, kề bên là khu biệt thự sinh thái Ecopark:


Bà con Văn Giang đón tôi và đưa ra cánh đồng vừa xảy ra cưỡng chế ghi dấu cuộc hủy diệt tàn độc của chính quyền tỉnh Hưng Yên, huyện Văn Giang. Một vài ngôi mộ còn lại, trơ vơ trên cánh đồng tan hoang những gốc cây lộc vừng đang tuổi lớn:





















Ở cánh đồng, chiều nay bà con Xuân Quan đi ra nơi những máy xúc, máy ủi của cuộc cưỡng chế để nhặt xương cốt tổ tiên mình bị đào xới tan hoang trong trận càn hôm 24.4.2012:















Viên gạch Bát Tràng đậy nắp tiểu sành

Xương ống chân












Mảnh chum (nồi đình) các ngôi mộ chôn trẻ con

Một ngôi mộ bị bật tung tiểu sành còn nguyên vẹn đã được bà con đắp lại

Cỗ quan tài chôn một hài nhi


Chiều nay, lần đầu tiên trong đời, tôi cầm trên tay những xương người. Tôi chưa từng cầm hài cốt người bao giờ! Hồi sang cát cho Ông Nội tôi, mọi việc đều do cha tôi, chú tôi và các bác trong họ làm. Những mảnh hài cốt này không phải của tô tiên tôi. Những người dân Văn Giang chiều nay gom những mảnh hài cốt này cũng không chắc đó là của tổ tiên của dòng tộc họ, vì ở đây có hàng chục ngôi mộ bị máy ủi và máy xúc đảo lộn để làm một con hào ngăn cách khu dân cư và khu đất đã bị cưỡng chế san phẳng.





Và đây là khói thuốc súng, đạn hơi cay đã làm đen sạm cả cổng Nghĩa trang liệt sĩ Xuân Quan.


Và đây là những vỏ đạn người dân lượm được tại hiện trường vụ cướp đất tàn ác:


Ngay sát đầu làng, gần Trạm xá xã là di tích một ngôi lăng một vị Quận công, có cả đôi voi đá to như con trâu, và một nhang án bằng đá, một bia đá đều cao hơn đầu người. Tôi đọc niên đại thấy đề là văn bia được tạo vào niên hiệu Vĩnh Thịnh, thế kỷ 18, đời vua Lê Cảnh Hưng:






Tiếc là thời gian không cho phép tôi ở lâu hơn nữa nên chưa biết Ông Quận công chủ nhân của ngôi mộ là ai và lai lịch thế nào.


Chúng tôi chào bà con ra về, trực chỉ khu Ecopark, tiến thẳng vào sào huyệt của nó. Ở đây có những tòa nhà cao đang xây dở, cùng hàng chục biệt thự 2 tầng sau những rặng cây xanh.

Hỡi những ai đang có ý định mua nhà và về ở khu đô thị Ecopark! Hỡi những ai đang muốn tới đây nghỉ ngơi cuối tuần hoặc chụp hình đám cưới!

Các người có thấy rằng, những tòa ngang dãy dọc của khu đô thị này xây dựng thông qua một dự án tàn độc và hủy diệt?

Có nghe thấy những tiếng kêu rùng rợn của những hồn ma từ thiên cổ hiện về đòi đủ bộ xương cốt, đòi ruộng vườn hương hỏa, đòi cuộc sống an lành cho con cháu họ?

Có nghe thấy những tiếng kêu than xé ruột của những người dân lành muôn đời chỉ biết cày cấy trên những cánh đồng yên bình?

Có nghe thấy tiếng xả đạn và những khuôn mặt người dạ thú dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch, Bí thư tỉnh ủy Hưng Yên và Văn Giang?

Có nghe thấy trong từng thớ đất đang cựa quậy và rên lên rùng rợn bên dòng kênh Bắc Hưng Hải của những hồn ma đang oán hận đòi trả lại xương xưa và mồ hôi, nước mắt và cả máu của nay?

Đêm Hà Nội, 30.4.2012




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...