...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Đảng nặng lời với báo vụ 'TQ cắt cáp'

(BBC) - Cơ quan phụ trách báo chí hàng đầu của Đảng đã nặng lời chỉ trích các báo khi đưa tin Trung Quốc cắt cáp và dọa sẽ có hình thức 'kỷ luật'.

Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã dành phần đáng kể thời gian trong cuộc họp giao ban kéo dài khoảng 90 phút hôm 11/12 để khiển trách các báo vì đã không chấp hành chỉ thị về việc đưa tin liên quan tới Trung Quốc.


BBC được biết Đài Truyền hình Việt Nam, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động, Vietnam+, VnExpress, Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh, Petrotimes và báo Tiền Phong nằm trong số các cơ quan truyền thông bị nhắc nhở liên quan tới tin bài đã đưa về chuyện Trung Quốc cắt cáp tàu Bình Minh 02 hôm 30/11.

Tuy nhiên nói chuyện với BBC hôm 12/12, ông Kỷ nói ông chỉ "trao đổi nghiệp vụ" với các nhà báo vì bản thân ông cũng đã làm báo 30 năm.

Vị lãnh đạo văn hóa tư tưởng nói chính Bộ Ngoại giao đã có giải thích cho các báo về diễn biến vụ việc và các báo "cần xem lại tại sao lại đưa tin không chính xác như thế".

Ông Kỷ cũng nói "vấn đề không phải là sợ ai" mà là "họ [Trung Quốc] sai đến đâu mình nói đến đó".

'Làm nóng vấn đề'

Một nguồn thạo tin trong khi đó giải thích tại sao Ban Tuyên giáo trung ương lại khiển trách các báo:

"Lý do chính là họ đã có chỉ đạo đề nghị các báo 'thông tin đúng bản chất sự việc, không làm nóng vấn đề, không bình luận gây căng thẳng cho mối quan hệ của hai bên và không nên để cho người dân bị kích động bởi thông tin không đúng sự thật, hoặc bị suy diễn.

"Các báo bị nhắc tên vì đã đặt tít làm nóng vấn đề."

Nguồn tin cũng cho BBC biết Đài Truyền hình Việt Nam bị nhắc nhở vì mục điểm báo với các tin liên quan tới Trung Quốc "cố tình làm không khí căng thẳng vào đúng thời điểm người dân biểu tình" ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Một nguồn tin khác nói các báo đang lo lắng vì dựa vào những gì ông Kỷ nói "thì sẽ là to chuyện".

Ban Tuyên giáo nói tại cuộc họp rằng họ sẽ gửi công văn tới từng báo cũng như tới cơ quan chủ quản của các báo.

Ban này cũng được dẫn lời nói các báo bị nêu tên trong cuộc họp sẽ bị xử phạt hành chính cũng như kỷ luật Đảng.

"Ban Tuyên giáo cũng như các cơ quan quản lý báo chí họ không đưa ra chỉ đạo cụ thể là các báo không được đề cập đến tàu Bình Minh bị cắt cáp mà chỉ đưa ra yêu cầu các báo viết tin đúng bản chất, không kích động, không bình luận làm nóng vấn đề. Đó là khái niệm tương đối là không cụ thể và định tính."
Một nhà báo ở Hà Nội

Một người dự họp nói các báo được lệnh phải có giải trình muộn nhất vào ngày 18/12 nhưng cho tới cuối ngày 12/12 họ vẫn chưa nhận được công văn chính thức về vụ việc và nói thêm:

"Ban Tuyên giáo cũng như các cơ quan quản lý báo chí họ không đưa ra chỉ đạo cụ thể là các báo không được đề cập đến tàu Bình Minh bị cắt cáp mà chỉ đưa ra yêu cầu các báo viết tin đúng bản chất, không kích động, không bình luận làm nóng vấn đề. Đó là khái niệm tương đối là không cụ thể và định tính.

"...Bản chất của vấn đề được hiểu là hai tàu dã cào của Trung Quốc đã vô tình chạy qua đuôi của tàu Bình Minh gây đứt cáp chứ không phải là chủ trương cắt cáp của Trung Quốc."

Phía Trung Quốc trong khi đó nói bản thân chính quyền Việt Nam cũng "tuyên bố không đúng sự thật" khi đưa tin về vụ việc liên quan tới tàu Bình Minh 02.

'Nhạy cảm'

Một nhà báo từ Hà Nội nói có báo đã giật tít trong đó nói "Trung Quốc gây hấn" khi đưa tin về những diễn biến gần đây.

Nhà báo này nói ông cũng không đồng tình với cách đặt tít này nhưng đây chỉ là ngoại lệ so với cách đưa tin của báo chí Việt Nam.

Khi được hỏi tại sao không tờ báo có tiếng nào ở Việt Nam đưa tin về các cuộc biểu tình chống Trung Quốc hôm Chủ Nhật, nhà báo nói họ đã được chỉ thị về vấn đề "nhạy cảm này".

Mặc dù vậy ông cũng nói nhiều báo đã chọn "im lặng" thay vì đưa tin mà không thể phản ánh nhiều chiều, hàm ý rằng họ không thể đưa quan điểm của người biểu tình để đảm bảo tính công bằng và khách quan.

Liên quan tới việc đưa tin về tàu Bình Minh 02, một trong những người phụ trách nội dung của tờ báo nằm trong diện bị khiển trách nói: "Quan điểm của mình là chưa cắt cáp đã phải bù lu bù loa lên rồi [chứ đừng nói đến cắt cáp]."

Nhưng quan điểm này không được một đồng nghiệp khác mà BBC nói chuyện chia sẻ, người nói rằng báo của ông không cố tình để người dân bức xúc với Trung Quốc.

...♥.♥.♥...

Nguồn : BBC - 12/12/2012

...♥.♥.♥...

...♥.♥.♥...

...♥.♥.♥...



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...