...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Trung Quốc tăng cường tấn công các mạng riêng ảo để kiểm soát internet


Một cửa hàng dịch vụ internet ở Thiểm Tây, Trung Quốc.
Một cửa hàng dịch vụ internet ở Thiểm Tây, Trung Quốc.
REUTERS/Stringer
(RFI) - Theo AFP hôm nay 21/12/2012, chính quyền Trung Quốc gần đây tiếp tục siết chặt kiểm soát internet, gia tăng tấn công vào các mạng riêng ảo (VPN), gây lo ngại cho các nhiều công ty nước ngoài hoạt động trong nước cũng như giới bảo vệ nhân quyền.

Như vẫn thường thấy mỗi khi có sự kiện chính trị lớn diễn ra ở trong nước, chính quyền Bắc Kinh lại triển khai các biện pháp thắt chặt kiểm sóat thông tin, đặc biệt trên internet. Việc làm như vậy đã làm từ trước Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 11, nhưng dường như việc kiểm soát internet lại được gia tăng hơn sau Đại hội 18 .


Người sử dụng internet tại Trung Quốc gần đây nhận thấy tốc độ truy cập toàn bộ mạng lưới các trang web bị chậm rõ rệt. Việc truy cập vào dịch vụ tìm kiếm Google cũng liên tục có vấn đề. Hầu các doanh nghiệp hoạt động tại Trung Quốc đều phàn nàn về đường truyền internet quá chậm, thậm chí nhiều dịch vụ bị từ chối, gây ảnh hưởng đến công việc làm ăn bình thường hàng ngày của họ.

Trung Quốc đã xây dựng hệ thống kiểm duyệt các trang mạng iternet có tên gọi « Vạn lý Trường thành tin học ». Bức tường lửa đó đã hoạt động rất hiệu quả để sàng lọc, ngăn chặn các trang mạng có nội dung chính trị mà chính quyền coi là nhạy cảm. Bên cạnh đó, hệ thống trên còn nhằm kiểm soát chặt cộng đồng cư dân mạng trong nước muốn bày tỏ chính kiến của mình một cách tự do và theo dõi các tổ chức ly khai với chế độ.

Ở Trung Quốc, các mạng xã hội như Twitter, YouTube, Facebook và nhiều trang thông tin khác đều bị cấm, nhưng các cư dân mạng Trung Quốc vẫn có thể tránh được sự kiểm duyệt của Trung Quốc bằng cách sử dụng mạng riêng ảo.

Nhưng gần đây nhiều máy chủ cung cấp mạng ảo đặt ở nước ngoài cho biết họ đang phải hứng chịu những đợt tấn công trên mạng với mức độ lớn chưa từng thấy. Việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến các nhà cung cấp mạng riêng ảo mà còn cả nhiều công ty sử dụng mạng riêng ảo để kết nối các chi nhánh mạng của công ty với nhau.

Trả lời AFP, nhà sáng lập địa chỉ tường lửa GreatFire.org, đang nghiên cứu hệ thống kiểm duyệt mạng tại Trung Quốc, đã khẳng định rằng chính quyền Trung Quốc có đủ phương tiện kỹ thuật để dò tìm các dữ liệu mã hóa lưu thông trên mạng VPN. Ông nói: « Tôi tin chắc chính quyền (Trung Quốc) tấn công vào các mạng riêng ảo không phải để ngăn chặn người nước ngoài truy cập Facebook hay YouTube. Mục đích của họ là để ngăn chặn công dân Trung Quốc đi đường vòng tránh kiểm duyệt thông tin của chính quyền ».

Hai nhà cung cấp dịch vụ mạng riêng ảo lớn khác là Witopia và StrongVPN, cũng bị vô hiệu hóa ở Trung Quốc. Trong khi đó, báo chí chính thức Trung Quốc vẫn cố gắng biện minh cho việc tăng cường kiểm soát internet. Xã luận tờ Hoàn cầu Thời báo khẳng định : « Những vấn đề nảy sinh từ internet ngày càng nhiều. Nhân danh tự do cá nhân, người ta đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng, chúng ta cần phải tăng cường các quy định điều chỉnh ».

...♥.♥.♥...

Nguồn : RFI - Anh Vũ - Thứ sáu 21 Tháng Mười Hai 2012

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...