...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Tổng thống Obama khẳng định tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Nhật



(RFI) - Hôm qua, 17/12/2012, tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện tới ông Shinzo Abe, thủ tướng tương lai Nhật Bản, để chúc mừng thắng lợi của đảng Tự do-Dân chủ trong cuộc bầu cử lập pháp hôm Chủ nhật.


Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney, trong cuộc điện đàm, nguyên thủ Mỹ và thủ tướng tương lai Nhật Bản đều khẳng định tầm quan trọng phải duy trì và củng cố mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước, coi liên minh Mỹ-Nhật là « hòn đá tảng cho hòa bình và an ninh trong khu vực ».
Vẫn theo phát ngôn viên Nhà Trắng, « tổng thống Mỹ và ông Abe đã nói tới những nỗ lực đang được thực hiện để cải thiện an ninh cũng như tăng cường quan hệ kinh tế ». Và « cả hai lãnh đạo cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ giữa Mỹ và Nhật Bản, liên quan đến những vấn đề khu vực và thế giới ».

Shinzo Abe   sau khi được bầu Chủ tịch Đảng Tự do Dân chủ Nhật (LDP) ngày 26/09/2012. .
Shinzo Abe sau khi được bầu
Chủ tịch Đảng Tự do Dân chủ Nhật (LDP)
ngày 26/09/2012. .
REUTERS/Toru Hanai
Việc lãnh đạo Mỹ - Nhật nhấn mạnh tới tầm quan trọng của liên minh giữa hai nước có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh đang có căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

Hoa Kỳ vẫn tuyên bố không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền nhưng đồng thời lại khẳng định vùng quần đảo Senkaku nằm trong phạm vi điều chỉnh của Hiệp ước an ninh Washington-Tokyo, có nghĩa là nếu Nhật Bản bị tấn công thì Hoa Kỳ có nghĩa vụ giúp đỡ.

Ông Shinzo Abe đã từng làm thủ tướng trong vòng một năm, từ 2006 đến 2007. Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Shinzo Abe đã tuyên bố sẽ tăng cường liên minh với Hoa Kỳ để bảo đảm an ninh cho Nhật Bản.

Một chi tiết nhỏ gây cười trong cuộc họp báo ngày hôm qua của ông Shinzo Abe. Khi thông báo có nhận được điện thoại từ Nhà Trắng, thủ tướng tương lai của Nhật Bản lại nói là ông đã điện đàm với tổng thống George Bush. Nhìn thấy mọi cười ồ lên và thì thầm với nhau, ông đã nhanh chóng hiểu ra sự nhầm lẫn và vội vàng chữa lại là đã nói chuyện với tổng thống Barack Obama.

...♥.♥.♥...

Nguồn : RFI - Đức Tâm - Thứ ba 18 Tháng Mười Hai 2012

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...