...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Hội nghị Thượng đỉnh Ấn Độ-ASEAN khai mạc

Từ trái sang phải : các thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Ấn Độ Manmohan Singh, Cam Bốt Hun Sen (REUTERS)
Độ Manmohan Singh, Cam Bốt Hun Sen (REUTERS)
(RFI) - Từ trái sang phải : các thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Ấn 

Lãnh đạo 10 nước Đông Nam Á đã tề tựu về New Delhi để tham gia Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ diễn ra trong hai ngày, kể từ hôm nay, 20/12/2012. Theo dự kiến, hai bên sẽ thông qua một thỏa thuận tự do thương mại trong lĩnh vực dịch vụ, và một văn kiện làm nền tảng cho việc tăng cường và mở rộng quan hệ song phương nhiều lĩnh vực : năng lượng, thương mại, an ninh, văn hóa …


Trên nguyên tắc, đây là một hội nghị mang tính chất kỷ niệm, nhằm đánh dấu 20 năm Ấn Độ được ASEAN kết nạp làm « đối tác đối thoại », và 10 năm tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh song phương.

Theo báo chí Ấn Độ, đỉnh cao của hội nghị lần này sẽ là việc lãnh đạo hai bên chính thức loan báo việc kết thúc cuộc đàm phán về một thỏa thuận tự do mậu dịch trong lãnh vực dịch vụ và đầu tư.

Trong vòng 6 năm gần đây, trao đổi thương mại Ấn Độ - ASEAN đã tăng 22%. Sau khi một thỏa thuận tự do mậu dịch về lĩnh vực hàng hóa, ký kết năm 2009 và bắt đầu có hiệu lực kể từ năm ngoái, thương mại song phương trong thời gian 2011-12 đã tăng lên hơn 37%, ước tính khoảng 79 tỷ đô la. Hai bên đã đặt ra chỉ tiêu nâng mức này lên thành 100 tỷ đô la vào năm 2015.

Trên một bình diện rộng lớn hơn, các lãnh đạo Ấn Độ và ASEAN dự trù sẽ thông qua một văn kiện hoạch định hướng hợp tác trong tương lai trong mọi lãnh vực. Theo nguồn tin báo Singapore The Straits Times vào hôm qua, có nhiều tín hiệu cho thấy là nhận Hội nghị Thượng đỉnh New Delhi, cường quốc Nam Á và 10 nước Đông Nam Á sẽ loan báo việc nâng cấp quan hệ song phương từ đối tác đối thoại hiện nay lên thành « đối tác chiến lược » (strategic partnership).

Dự thảo văn kiện mà báo giới đọc được còn nêu lên cam kết của các lãnh đạo Ấn Độ và ASEAN là đẩy mạnh quan hệ an ninh, đối phó với các thách thức trên biển.

Như chúng tôi đã loan, Thủ tướng Ấn Độ cũng sẽ hội đàm song phương với lãnh đạo các nước Việt Nam, Lào, Cam Bốt, Indonesia, Malaysia mà ông chưa gặp nhân Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Phnom Penh vào tháng trước.

Hồ sơ Biển Đông được cho là cũng sẽ được thảo luận lần này tại New Delhi. Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid từng xác định với hãng tin Anh Reuters rằng chương trình chính thức sẽ không bao gồm các cuộc đàm phán chi tiết về các vấn đề khu vực. Tuy vậy, theo các quan chức Bộ Ngoại giao Ấn, các nhà lãnh đạo cũng sẽ ra một tuyên bố nhắc lại cam kết bảo đảm quyền tự do hàng hải, một vấn đề đang nóng bỏng do tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

...♥.♥.♥...

Nguồn : RFI - Trọng Nghĩa - Thứ năm 20 Tháng Mười Hai 2012

...♥.♥.♥...

...♥.♥.♥...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...