...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

Phỏng vấn anh Nguyễn Ngọc Tường Thi về bản án ‘rải truyền đơn’



(RFA 22/12/2012) - Ông Nguyễn Ngọc Tường Thi, người bị kêu án một năm rưỡi tù giam vì đã tham gia rải truyền đơn cùng với người cha tại Đồng Nai, đã mãn hạn tù cách đây hai tháng. Hôm nay ngày 22 tháng 12, ông quyết định lên tiếng với Đài Á Châu về trường hợp của bản thân và gia đình ông.


Việc rải truyền đơn tại Đồng Nai do ba thành viên trong một gia đình tham gia gồm người cha là ông Nguyễn Ngọc Cường, 56 tuổi, con trai là Nguyễn Ngọc Tường Thi, 25 tuổi và cô con dâu, vợ của Tường Thi, Phạm Thị Bích Chi, bị phát hiện và cả ba bị bắt hồi tháng tư năm ngoái, 2011.

Cáo trạng cho rằng cả ba người có hành vi tuyên truyền chống Nhà nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.

===> Nói lên quan điểm của mình

Ông Nguyễn Ngọc Tường Thi vào ngày 22 tháng 12 cho biết lại nội dung truyền đơn mà ông cùng người cha làm ra và đi rải ở Đồng Nai cũng như quan điểm của ông về sự việc đó như sau:

“Vụ việc vừa rồi của bố tôi và tôi có hành vi rải truyền đơn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Nội dung truyền đơn là về vấn đề Hoàng Sa - Trường Sa, vấn đề bauxite, những bất đồng của bố tôi về những quyết định của nhà cầm quyền.
Ba bố con nhà tôi, trong đó có vợ tôi, vì hoạt động đó nên bị người ta đưa vào tội danh tuyên truyền chống Nhà Nước. Bố tôi có những tư tưởng, hành động theo quan điểm riêng của bố tôi. Nói chung biết làm những việc làm mà người ta cấm như vậy là sai qui định của Nhà nước Việt Nam; nhưng những việc làm như vậy nói lên được những hành động, quan điểm đúng của mình.”

Vì hoạt động rải những truyền đơn như vừa trình bày của ông Nguyễn Ngọc Tường Thi, vào ngày 21 tháng 10 năm 2011, tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đưa ba người ra xét xử sơ thẩm với bản án tuyên cho ông cha Nguyễn Ngọc Cường là 7 năm tù giam, người con trai Nguyễn Ngọc Tường Thi 2 năm tù giam, và cô con dâu Phạm thị Bích Chi 1 năm rưỡi tù nhưng là án treo.

Vào ngày 4 tháng 5 năm nay, 2012, tòa án tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh tiến hành phiên xử phúc thẩm. Kết quả vẫn giữ nguyên 7 năm tù giam đối với ông Nguyễn Ngọc Cường, còn Nguyễn Ngọc Tường Thi giảm nửa năm còn 1 năm sáu tháng tù giam.

Cách đây hai tháng, ông Nguyễn Ngọc Tường Thi, mãn hạn tù. Lý do vì sao đến nay ông mới lên tiếng với một cơ quan truyền thông nước ngoài như Đài Á Châu Tự do được ông giải thích như sau:

“Từ hồi về đến giờ cuộc sống của tôi cũng khó khăn lắm. Đến giờ tôi cũng chưa tiếp cận được phương tiện truyền thông, chưa lên Internet… Hôm nay có người đến thăm hỏi nên tôi nói những điều đã trải qua.”

===> "Vụ việc vừa rồi của bố tôi và tôi có hành vi rải truyền đơn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Nội dung truyền đơn là về vấn đề Hoàng Sa - Trường Sa, vấn đề bauxite, những bất đồng của bố tôi về những quyết định của nhà cầm quyền.
Anh Nguyễn Ngọc Tường Thi"

Lâu nay nhiều người trong nước do phát biểu trên các phương tiện truyền thông nước ngoài đã gặp trở ngại với cơ quan chức năng; tuy nhiên ông Nguyễn Ngọc Tường Thi cho biết lập luận của việc lên tiếng như thế:

“Những điều tôi nói là những chuyện đã rồi, tôi cũng đã khai rõ ràng hết với cơ quan điều tra rồi, nên chẳng có gì mà tôi phải sợ. Tôi chỉ nói những việc đã rồi, còn những chuyện sắp tới như tôi đã nói là từ chối trả lời phỏng vấn.”

Nhân dịp lên tiếng này ông Nguyễn Ngọc Tường Thi cũng cho biết lại thời gian bị giam giữ trong tù đối với bản thân ông:

Bị giam thì cuộc sống cơ cực. Gia đình lo lắng để thăm nuôi nên cuộc sống gia đình cũng eo hẹp. Trong tù bị giam chung với tù hình sự, phức tạp lắm có thể sinh ra nhiễm HIV.

“Tôi thấy có những chuyện như tội khác được gọi điện thoại về nhà hằng tháng, còn tù chính trị không được. Tù khác được gặp riêng vợ con, rồi tù hình sự được gặp gia đình một tháng hai ba lần, còn tù chính trị chỉ một lần mà thôi.”

Dù không bị án lệnh quản chế sau khi mãn hạn tù, thế nhưng theo ông Nguyễn Ngọc Tường Thi thì vị công an khu vực đã có yêu cầu ông phải trình báo về việc đi lại của ông; thế nhưng ông đã có trả lời với viên chức công an đó như sau:

“Khi tòa tuyên án không có thời gian quản chế; nhưng khi về anh công an khu vực nói đi đâu phải báo cáo; nhưng tôi nói Nhà nước tuyên tôi bao nhiêu tôi ở đủ rồi, không dư không thiếu ngày nào. Bây giờ tôi là công dân nên đi đâu không phải trình báo gì hết.”

Trở lại hoạt động của ông Nguyễn Ngọc Cường, thì cáo trạng của tòa án tỉnh Đồng Nai hồi tháng 10 năm 2011 nêu ra rằng ông này còn tham gia vào một diễn đàn trên mạng có tên ‘Việt Nam và những vấn đề hôm nay’. Trên diễn đàn đó, ông Nguyễn Ngọc Cường với nick là mikephat đã có những chỉ trích đối với đường lối của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Vào ngày 28 tháng ba năm 2011, ông Nguyễn Ngọc Cường cùng con trai Nguyễn Ngọc Tường Thi rải được hằng ngàn truyền đơn trên Quốc lộ 1A đoạn thuộc huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Số truyền đơn này được in ấn bằng máy vi tính có sự giúp đỡ của người con trai Nguyễn Ngọc Tường Thi và con dâu Phạm Thị Bích Chi.

Gia Minh, biên tập viên RFA

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...