...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Hoàn Cầu Thời báo lại dọa dẫm Việt Nam


(BBC) - Những ngày qua, tờ báo theo khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa Hoàn Cầu Thời báo liên tục chạy bài liên quan tới Việt Nam, nhất là khi có biểu tình chống Trung Quốc ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Thứ Ba 11/12, tờ báo trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc này có bài xã luận tựa đề "Việt Nam coi nhẹ ý chí bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc".


Bài báo bắt đầu bằng thông tin Tập đoàn Dầu khí PetroVietnam cáo buộc tàu cá Trung Quốc phá hoại cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02, và Philipplines đặt câu hỏi về quy định khám xét tàu bè của tỉnh Hải Nam.

"Trung Quốc bác bỏ cả hai cáo buộc này," - Hoàn Cầu viết.

"Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ hành động của phía Trung Quốc nhằm bảọ vệ chủ quyền lãnh thổ."

Theo Hoàn Cầu, Việt Nam so với các nước khác thì "bạo dạn hơn cả trong việc khai thác dầu ở Nam Hải (Biển Đông)" và luôn luôn tìm cách mở rộng hoạt động dầu khí bên trong đường chín đoạn.

"Việt Nam có thể đã quên là đang ăn cắp tài nguyên [của Trung Quốc]", - tờ báo viết.
Bài xã luận khẳng định rằng Trung Quốc cương quyết bảo vệ chủ quyền của mình hơn bao giờ hết.

"Việt Nam cần phải hành xử đúng mực, điều này chỉ có lợi về lâu dài."

Hoàn Cầu Thời báo nói vì đại cục, Trung Quốc vẫn tiếp tục giữ thái độ kiềm chế, nhưng điều chắc chắn là "Trung Quốc sẽ không chỉ đứng nhìn khi bị Việt Nam và Philippines thách thức".

'Có cố ý cắt vẫn ủng hộ'

Bài xã luận còn đưa ra tuyên bố khá mạnh bạo so với các phát biểu chính thống của Bắc Kinh: "Chúng ta không biết liệu tàu Trung Quốc có cắt cáp của tàu Việt Nam một cách cố ý hay không. Nhưng nếu có, thì người dân Trung Quốc vẫn ủng hộ hành động này".

"Chúng ta không biết liệu tàu Trung Quốc có cắt cáp của tàu Việt Nam một cách cố ý hay không. Nhưng nếu có, thì người dân Trung Quốc vẫn ủng hộ hành động này."

Hoàn Cầu Thời báo nói Trung Quốc cần sử dụng các hoạt động như cắt cáp, mà báo này gọi là "cường độ nhẹ" để tăng nguy cơ cho hoạt động dầu khí của Việt Nam và gây hoang mang về cách phản ứng của Trung Quốc trong tương lai.

"Cuối cùng thì Việt Nam sẽ thấy việc khai thác dầu khí chỉ mang lại phiền hà."

Tờ báo cũng nói Hà Nội và Manila đừng ảo tưởng rằng Bắc Kinh sẽ nhún nhường trước cái gọi là áp lực quốc tế.

"Hai nước này phải hiểu rằng dư luận quần chúng Trung Quốc là quan trọng hơn cả. Bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc là ý chí chung của cả 1,3 tỷ công dân Trung Quốc."

Bài viết nhấn mạnh: "Tuy môi trường chính trị tại Biển Đông trở nên phức tạp hơn vì sự can thiệp của Mỹ, khu vực này là nơi xảo thuật thường xuyên xảy ra. Trung Quốc sẽ không lúng túng trước vài tiểu xảo ngoại giao như vậy".

Hoàn Cầu cảnh báo nếu có quốc gia nào muốn làm to chuyện, "Trung Quốc sẽ không nao núng".

"Thời gian đang đứng về phía Trung Quốc."

Nói về biểu tình

Trước bài xã luận nói trên một ngày, hôm 10/12, Hoàn Cầu Thời báo cũng có bài của tác giả Chen Chenchen nói tới các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Nội và TP HCM Chủ Nhật vừa qua.

Hoàn Cầu Thời báo nói Trung Quốc sẽ không nao núng trong việc bảo vệ chủ quyền

Đặc biệt bài viết đề cập tới thông tin đăng trên Bấm BBC News hôm 9/12 nói về cuộc biểu tình, trong đó phóng viên BBC nhận định rằng người dân Việt Nam đã quá bức xúc trước các động thái leo thang của Trung Quốc ở Biển Đông.



Tác giả Chen Chenchen của Hoàn Cầu, tuy không nói thẳng tên BBC, gọi đây là cách diễn giải của "báo chí phương Tây", và nói cách giải thích này là "không thuyết phục".

Cây viết này nói "theo các học giả địa phương, ngày càng rõ ràng là kể từ đợt biểu tình chống Trung Quốc mùa hè năm ngoái, đa số người biểu tình là bất đồng chính kiến muốn gây mất uy tín cho chính phủ và xáo trộn ổn định trong nước dưới chiêu bài chống Trung Quốc".

Bài viết cũng cho rằng trong Chính phủ Việt Nam có những chính trị gia diều hâu, những người phát ngôn mạnh mẽ chống lại Trung Quốc.

Tác giả bài này đổ lỗi cho Việt Nam, rằng Hà Nội chủ ý gây căng thẳng tại Biển Đông và vô tình lâm vào thế kẹt khi làn sóng dân tộc chủ nghĩa trong nước bùng lên.
"Hà Nội đang cần tìm kiếm cân bằng giữa đòi hỏi ngoại giao và nhu cầu phức tạp ở trong nước... Thế nhưng Việt Nam cần khôn khéo hơn để bảo toàn cân bằng trong trò chơi này."

...♥.♥.♥...

Nguồn : BBC - 11/12/2012

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...