...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Tranh cãi về nhà tưởng niệm ở đền Hùng

Dự án xây nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh
trong khu đền Hùng ước tính đầu tư 60 tỷ đồng
(BBC) - Theo truyền thông trong nước, tỉnh Phú Thọ dự kiến xây nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh trong khu di tích lịch sử đền Hùng.

Trang mạng thông tin của tỉnh Phú Thọ cũng đăng rõ, tổng mức đầu tư công trình nhà tưởng niệm ước tính khoảng 60 tỷ đồng.

Theo dự tính, công trình sẽ được xây theo kiến trúc truyền thống như nhà tứ trụ, nhà bia, khu tiền tế, đại bái, hậu cung, và các công trình phụ trợ khác... với diện tích 8.450 mét vuông trên đồi Phân Trà.

Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Doãn Khánh khẳng định sẽ “đảm bảo kiến trúc truyền thống” phù hợp, hài hòa với khối kiến trúc tổng thể của khu đền Hùng.

Tuy vậy, loan báo đã gây ra không ít tranh luận.

GS. Trần Lâm Biền, chuyên gia nghiên cứu tín ngưỡng - văn hóa từ Hà Nội, nói với BBC “muốn truyền thống hay không chưa biết, nhưng theo tôi nghĩ nó chưa được đưa ra hội đồng khoa học của Bộ Văn hóa.”

Giáo sư Biền cho rằng việc đặt nhà tưởng niệm Hồ Chí Minh trong khu di tích đền Hùng là “không thích hợp”.

“Vậy nó đặt ra một vấn đề là thờ Hùng Vương là chính hay tưởng niệm Bác Hồ là chính,” theo giáo sư.

Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Doãn Khánh giải thích công năng nhà tưởng niệm là để “ghi lại dấu ấn lịch sử quan trọng khi Bác về thăm đền Hùng.”

Phát biểu về vấn đề này, ông Trần Lâm Biền cho rằng, khi một khu di tích đang thờ một vị nào đó, thì “lòng người hướng tới các vị thần ấy hay tổ tiên ấy là tuyệt đối...”

“Nhưng khi đưa cụ Hồ vào trong này, lòng kính trọng sẽ bị chia sẻ,” ông bày tỏ việc cả Hùng vương và Hồ Chí Minh cùng ở một chỗ sẽ không đạt tới tính tôn sùng đỉnh cao, và “đây là việc khó có thể chấp nhận được”.

Ông cũng nói thêm, “chắc khi đề án này được đưa ra đã có nhiều ý kiến không tán thành”.

Theo thông tin tỉnh Phú Thọ đăng, có một số đại biểu băn khoăn về kiến trúc công trình cũng như quy mô dự án, nhưng không ghi cụ thể những băn khoăn đó là gì.

Giáo sư Trần Lâm Biền cho rằng, nếu muốn kỷ niệm Hồ Chí Minh ở Phú Thọ thì chỉ cần đưa vào bảo tàng Hùng Vương, hoặc tìm một địa điểm nào khác đông người tới thăm quan hơn, chứ để trong khu di tích là “không hợp lý”.

...♥.♥.♥...

Nguồn : BBC - thứ tư, 10 tháng 10, 2012

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...