...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

90) 08/01/2013 Việt Nam : Xử sơ thẩm 14 người Công giáo và Tin Lành tại Nghệ An



Hôm nay, 08/01/2013, 14 người Công giáo và Tin Lành, trong đó có 13 thanh niên, đã bị đưa ra xét xử tại Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh, với tội danh « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền », theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Toàn bộ 14 bị cáo đều bị buộc tội là thành viên của đảng Việt Tân, mà chính quyền Việt Nam xem là một tổ chức « phản động lưu vong », « khủng bố ».


Người dân đến theo dõi phiên tòa xét xử 14 người Công giáo tại thành phố Vinh, Nghệ An ngày 08/01/2013 Nguồn:Nuvuongcongly.net
Phiên toà trên nguyên tắc ngày mai mới kết thúc. Trong phiên xử hôm nay, trong số các bị cáo, blogger Paulus Lê Sơn bị đề nghị mức án nặng nhất 15-16 năm tù giam và 5 năm quản chế. Đặng Xuân Diệu bị đề nghị mức án 14-15 năm tù và 5 năm quản chế, Hồ Đức Hòa bị đề nghị mức án 12-13 năm tù và 5 năm quản chế.

Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ hôm nay, ông Đỗ Văn Phẩm, cậu ruột của blogger Paulus Lê Sơn, tường thuật về phiên xử :

Ông Đỗ Văn Phẩm - 08/01/2013 - Nghe (03:33)
  
Mặc dù trên nguyên tắc đây là một phiên tòa công khai, nhưng lại diễn ra dưới sự canh gác chặt chẽ của một lực lượng công an rất hùng hậu. Lực lượng này đã chặn từ xa nhiều ngỏ đường dẫn đến tòa án để ngăn cản giáo dân linh mục từ khắp nơi kéo đến để theo dõi phiên xử và ủng hộ các bị cáo, mà đối với họ chỉ là những người yêu nước. Theo các nguồn tin trên mạng, một số blogger từ Hà Nội như Người Buôn Gió, Nguyễn Lân Thắng, vào Vinh để theo dõi phiên xử cũng đã bị công an câu lưu hoặc cản trở.

Các bị cáo nói trên nằm trong nhóm tổng cộng 17 người bị bắt từ trong thời gian từ tháng 7 năm 2011 đến cuối năm 2011. Ba thanh niên trong số này đã bị kết án tù tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 5 với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước » ( Trần Hữu Đức 39 tháng tù, Đậu Văn Dương 42 tháng tù, Chu Mạnh Sơn 36 tháng tù). Trong phiên xử phúc thẩm vào tháng 9, tòa đã y án sơ thẩm đối với Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương, và chỉ giảm 6 tháng cho Chu Mạnh Sơn.

Theo hãng tin AFP hôm nay, trong một kiến nghị gần đây, giáo sư Allen Weiner, thuộc Trường luật Đại học Stanford của Mỹ, tố cáo là các tù nhân đã bị xâm phạm nhiều quyền, trong đó có các quyền căn bản là tự do ngôn luận, hội họp và lập hội. Theo giáo sư Weiner, đại diện cho nhóm 17 người Công giáo và Tin Lành, chính quyền Việt Nam « tiếp tục sử dụng hệ thống tư pháp của họ như là một công cụ để đàn áp việc hành xử các quyền dân sự và chính trị được công pháp quốc tế bảo vệ ».

AFP nhắc lại rằng hai tội danh « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền » và « tuyên truyền chống Nhà nước » thường được chính quyền Việt Nam sử dụng để giam giữ các nhà bất đồng chính kiến, đặc biệt kể từ khi có chiến dịch đàn áp quyền tự do ngôn luận từ cuối năm 2009.

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...

Nguồn : RFI - Thanh Phương - Thứ ba 08 Tháng Giêng 2013

...♥.♥.♥...









































...♥.♥.♥...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...