...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

Việt-Trung kỷ niệm quan hệ ngoại giao





(BBC) - Nhân kỷ niệm 63 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc, Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh tổ chức chiêu đãi trong không khí có phần không hào hứng bằng mọi năm.


Truyền hình Việt Nam trong phóng sự về buổi chiêu đãi hôm 18/1 trích đoạn bài phát biểu của Đại sứ Nguyễn Văn Thơ, trong đó ông Thơ đề cập tới điều mà ông gọi là "sự thật khách quan", rằng giữa Việt Nam và Trung Quốc còn tồn tại một số "khác biệt hoặc bất đồng trên vấn đề này hoặc vấn đề khác".

Ông đại sứ nói Hà Nội và Bắc Kinh đã "giải quyết được hai trong ba vấn đề lịch sử để lại".
Trong vấn đề còn tồn đọng liên quan tới Biển Đông, ông Nguyễn Văn Thơ nói hai bên đã đạt được "nhận thức chung về các nguyên tắc cơ bản để giải quyết", và bày tỏ tin tưởng rằng Việt Nam và Trung Quốc sẽ từng bước tìm ra biện pháp giải quyết phù hợp "thông qua hiệp thương hữu nghị, trên tinh thần bình đẳng, tôn trọng lợi ích của nhau và luật pháp quốc tế".

Trong toàn bộ bản tin của VTV, không thấy không khí phấn khởi tươi cười như các buổi chiêu đãi thông thường, mà ngược lại vẻ mặt cử tọa tỏ ra căng thẳng.

Hoạt động ngoại giao Việt-Trung hôm 18/1 diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới Việt Nam trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.
Ông Abe được lãnh đạo Việt Nam tiếp đón một cách nồng ấm, trong khi ông khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.

Chuyến thăm gây căng thẳng

Việt Nam và Trung Quốc bình thường hóa quan hệ năm 1991 sau một thời gian ngắt quãng

Nhật Bản và Trung Quốc đang bất đồng sâu sắc về tranh chấp chủ quyền quanh quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku và đang nắm kiểm soát.

Bắc Kinh gọi quần đảo này là Điếu Ngư và nói đây là lãnh thổ của Trung Quốc.

Thịnh tình của Việt Nam dành cho Nhật Bản có thể làm Trung Quốc phật ý.

"Tôi đọc một số bình luận thấy nực cười, rằng Việt Nam lôi kéo nước này, nước kia để chống Trung Quốc. Chống Trung Quốc là [cáo buộc] không có cơ sở, và cũng không phải lợi ích của Việt Nam."
Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ

Cũng trong bản tin thời sự phát sóng buổi sáng 19/1 trên VTV, truyền hình nhà nước Việt Nam tường thuật nội dung một cuộc họp báo của Đại sứ Nguyễn Văn Thơ với các phóng viên Trung Quốc nhân dịp năm mới.

Khi trả lời phóng viên Tân Hoa Xã về chuyến thăm của Thủ tướng Shinzo Abe tới Việt Nam, ông Thơ khẳng định nguyên tắc đối ngoại của Việt Nam là "độc lập tự chủ, hòa bình và hợp tác phát triển".

"Việt Nam làm bạn với tất cả các nước".

Ông đại sứ nói Việt Nam muốn các nước lớn như Nhật Bản và Trung Quốc "đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung".

Ông Nguyễn Văn Thơ nói một cách khá gay gắt: "Tôi đọc một số bình luận thấy nực cười, rằng Việt Nam lôi kéo nước này, nước kia để chống Trung Quốc".

"Chống Trung Quốc là [cáo buộc] không có cơ sở, và cũng không phải lợi ích của Việt Nam. Chúng ta không bao giờ làm như vậy trong lịch sử."

Báo chí Trung Quốc chỉ mô tả ngắn gọn lễ kỷ niệm của sứ quán Việt Nam trong tường thuật của mình.

Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc cho hay Đại sứ Thơ đã "bác lại những tin đồn về chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Abe, đồng thời bày tỏ, Việt Nam hy vọng tích cực duy trì quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc, thúc đẩy sự phát triển chung".

Ngày 19/1 cũng là dịp kỷ niệm trận hải chiến 1974, sau đó Trung Quốc chiếm hoàn toàn quần đảo Hoàng Sa từ tay Việt Nam.

Việt Nam và Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 18/1/1950, nhưng có một thời gian dài hai bên cắt đứt quan hệ và chỉ bình thường hóa sau hội nghị Thành Đô năm 1990.


...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...

Nguồn : BBC - 20/01/2013

...♥.♥.♥...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...