...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Ấn Độ lần đầu tiên phô trương tên lửa tầm xa đủ sức tấn công Trung Quốc




(RFI) - Nhân lễ diễn binh chào mừng ngày quốc khánh hôm nay, 26/01/2013, Ấn Độ đã cho phô trương lần đầu tiên tên lửa tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đời mới của mình. Loại hỏa tiễn Agni V có tầm bắn 5000 cây số, và như vậy có thể vươn tới mọi mục tiêu trên lãnh thổ Trung Quốc cũng như các nước ngoài châu Á.

Ấn Độ phô trương tên lửa Agni V nhân ngày lễ quốc khánh (AFP)

Tên lửa Agni V đã được New Delhi thử nghiệm thành công hồi tháng Tư năm ngoái. Việc cho trình làng loại vũ khí tối tân này của họ diễn ra trong bối cảnh quân đội Ấn Độ và Pakistan, hai đối thủ đều có vũ khí hạt nhân, vừa đồng ý trên một thỏa thuận ngừng bắn ở vùng Kashmir vào tuần trước, sau cái chết của năm binh sĩ trong chín ngày, bị giết trong nhiều vụ chạm súng ở vùng biên giới. 

Phát biểu vào hôm nay, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee xác định là nước ông yêu chuộng hòa bình, sẵn sàng thân thiện với nước khác. Tuy nhiên ông cũng lưu ý là các nước khác không nên ngộ nhận về quyết tâm của Ấn Độ.

Ấn Độ và Pakistan đã đụng độ với nhau trong ba cuộc chiến tranh, hai lần tại Kashmir kể từ khi hai nước tách ra khỏi nhau để hình thánh hai quốc gia độc lập vào năm 1947. 

Trong khi các tên lửa tầm ngắn Agni I và II (lên đến 2.500 km) đã được phát triển chủ yếu nhắm vào Pakistan, Agni III và IV (lên tới 3.500 km) được xem như một phương tiện răn đe, ngăn chặn Trung Quốc. 

Theo các chuyên gia, Agni V có thể bắn trúng mục tiêu trên khắp lãnh thổ Trung Quốc cũng như tại phần còn lại của châu Á và một số nước châu Âu. Vũ khí này phục vụ cho nguyện vọng của Ấn Độ muốn đóng một vai trò quan trọng hơn trên trường quốc tế.

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...
Nguồn : RFI - Trọng Nghĩa - Thứ bảy 26 Tháng Giêng 2013

...♥.♥.♥...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...