...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Nhật Bản ngăn chặn tàu Đài Loan vào gần Senkaku/Điếu Ngư



(RFI)  - Chính quyền Tokyo và Đài Bắc, hôm nay, 24/01/2013, cho biết là một chiếc tàu cá chở 7 nhà tranh đấu cho chủ quyền của Đài Loan đã bị lực lượng tuần duyên của Nhật Bản phun vòi rồng xua đuổi khi chiếc tàu này tiến gần vùng Senkaku/Điếu Ngư, hiện đang do Nhật Bản quản lý, nhưng cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố có chủ quyền.

Tàu tuần duyên Nhật Bản dùng vòi rồng phun nước xua đuổi tàu cá Đài Loan (REUTERS /Kyodo)

Chiếc tàu cá của Đài Loan xuất phát từ sáng sớm và đến gần vùng quần đảo có tranh chấp vào trưa nay. Khi con tàu cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 32 km về phía tây – tây nam, lực lượng tuần duyên của Nhật Bản đã dùng vòi rồng phun nước xua đuổi, buộc tàu của Đài Loan phải rút lui vào lúc 13h, giờ địa phương.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết, chính quyền Đài Bắc đã huy động 6 tàu tuần duyên để bảo vệ chiếc tàu cá này. Tuy nhiên, theo chính quyền Đài Bắc, những tàu tuần duyên nói trên chỉ làm nhiệm vụ tuần tra bình thường trong khu vực và sẽ hiện diện ở những nơi mà tàu cá Đài Loan hoạt động, nhằm bảo vệ chủ quyền cũng như quyền đánh bắt hải sản của Đài Loan.

Những người tranh đấu cho chủ quyền của Đài Loan có mặt trên con tàu sáng nay nói rằng họ muốn đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và đặt lên đó một bức tượng thần biển Mazu (Mẫu Tổ - Thiên Hậu Thánh Mẫu), phù hộ cho các ngư dân Đài Loan đánh bắt hải sản trong khu vực.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm cách Đài Loan 200 km về phía đông bắc và cách quần đảo Okinawa Nhật Bản khoảng 400 km về phía tây. Ngoài vị trí chiến lược, vùng quần đảo này được đánh giá có trữ lượng lớn về dầu khí.

Cuối tháng Chín năm ngoái, 8 tàu tuần duyên Đài Loan đi hộ tống nhiều tàu cá đã xâm nhập vào vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật Bản. Khoảng 300 tàu cá Đài Loan đã bị tuần duyên Nhật Bản dùng vòi rồng phun nước xua đuổi ra khỏi khu vực này.

Từ nhiều tháng nay, các tàu tàu hải giám, ngư chính của Trung Quốc hiện diện gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và thường xuyên xâm nhập vào vùng lãnh hải của quần đảo này.

Trong chuyến công du Nhật Bản, hồi tháng Chín năm ngoái, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cảnh báo là tranh chấp chủ quyền biển đảo tại châu Á, có nguy cơ gây ra những xung đột quân sự nghiêm trọng, thậm chí chiến tranh.

...♥.♥.♥...

...♥.♥.♥...

Nguồn : RFI - Đức Tâm - Thứ năm 24 Tháng Giêng 2013

...♥.♥.♥...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...