...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Tranh chấp Biển Đông : Philippines điệu Trung Quốc ra trước tòa án Liên Hiệp Quốc



(RFI) - Trong một cuộc họp báo vào hôm nay, 22/01/2013, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết là nước ông đã khiếu nại trước một tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc về các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại vùng Biển Đông. Các yêu sách của Bắc Kinh đã phạm vào các vùng mà Manila tuyên bố chủ quyền. Đại sứ Trung Quốc tại Philippines đã được thông báo về sự kiện này.
Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario thông báo với báo giới quyết định của Manila đưa tranh chấp với Trung Quốc ra tòa án quốc tế, Manila, 22/01/2013.
REUTERS/Department of Foreign Affairs


Giải thích về quyết định của Philippines, Ngoại trưởng Albert del Rosario xác định : « Philippines đã sử dụng gần như cạn kiệt mọi con đường chính trị và ngoại giao nhằm giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp biển đảo với Trung Quốc... Chúng tôi hy vọng rằng các thủ tục trọng tài sẽ đạt tới một giải pháp lâu bền ».

Ông del Rosario cho biết là Manila đã thông báo cho đại sứ Trung Quốc tại Philippines về việc chính quyền Manila đã kiện Trung Quốc trước tòa án trọng tài trong khuôn khổ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) mà cả hai nước đều đã phê chuẩn.

Theo Ngoại trưởng Philippines, đơn khiếu nại do nước ông đệ trình trước tòa án Liên Hiệp Quốc đã xác định tính chất hoàn toàn bất hợp pháp của cái gọi là « đường chín đoạn » của Bắc Kinh, phác họa chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc trên Biển Đông, gộp luôn các vùng biển và hải đảo sát cạnh các nước láng giềng.

Văn kiện này đồng thời yêu cầu Trung Quốc "chấm dứt các hoạt động phi pháp, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines trong khuôn khổ công ước UNCLOS 1982 ».

Xin nhắc lại là, Trung Quốc hiện đòi hỏi chủ quyền trên hầu như toàn bộ vùng Biển Đông, nhân danh những cái gọi là « thực tế và bằng chứng lịch sử », bất chấp tuyên bố chủ quyền trong cùng khu vực của các láng giềng như Philippines cũng như Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Đài Loan.

Để xác lập chủ quyền của mình, Trung Quốc không ngần ngại dùng võ lực đánh chiếm các hòn đảo do nước khác kiểm soát. Vào năm 1974, họ thôn tính toàn bộ quần đảo Hoàng Sa từ tay Việt Nam, đến năm 1988, họ đánh chiếm thêm một số đảo khác cũng của Việt Nam tại vùng Trường Sa.

Philippines cũng là nạn nhân của chính sách đó. Vào giữa thập niên 1990, Trung Quốc đã thành công trong việc lần lần chiếm hữu bãi Vành Khăn (Mischief Reef) ngoài Trường Sa mà Philippines kiểm soát. Sau nhiều thất bại liên tiếp trong việc vận động ngoại giao để đòi lại, Manila đã đành phải chấp nhận tình trạng đã rồi.

Kể từ tháng Tư năm 2012, Bắc Kinh như lại áp dụng chính sách gặm nhắm đó đối với bãi Scarborough ở khu vực Macclefiels Bank ngoài Biển Đông – tên Philippines là Panatag, nhưng tên Trung Quốc là Hoàng Nham. Lần này, Philippines có dấu hiệu phản ứng quyết liệt hơn, không ngừng tố cáo, trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, hành vi bành trướng của Bắc Kinh.

Trong thời gian gần đây, Manila đã đe dọa là sẽ điệu Bắc Kinh ra trước Tòa án Quốc tế về các hành động lấn lướt chủ quyền tại vùng Biển Đông. Với quyết định được loan báo hôm nay, Philippines cho thấy là họ không chỉ nói suông.

Theo lời Ngoại trưởng Albert del Rosario vào hôm nay, sở dĩ Philippines phải viện đến biện pháp này, đó là vì thái độ thiếu hợp tác của Trung Quốc : « Trong nhiều dịp kể từ năm 1995, Philippines đã thảo luận với Trung Quốc để giải quyết các tranh chấp (biển đảo) một cách hòa bình, (nhưng) cho đến ngày nay, triển vọng đạt được một giải pháp vẫn xa vời ».

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...

Nguồn : RFI - Trọng Nghĩa - Thứ ba 22 Tháng Giêng 2013

...♥.♥.♥...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...