...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Biển Đông : Manila quan ngại trước thông tin về bản đồ mới của Trung Quốc

Bản đồ yêu sách chủ quyền (đường chấm đỏ) của Trung Quốc tại Biển Đông


(RFI) - Chính quyền Philippines hôm 13/01/2013 xác nhận mối quan ngại trước các nguồn tin báo chí cho biết là Bắc Kinh vừa công bố một tấm bản đồ chính thức mới, gộp vào lãnh thổ Trung Quốc toàn bộ các đảo đang tranh chấp ở Biển Đông. Phủ Tổng thống Philippines cho biết sẽ chỉ thị cho Đại sứ quán của nước này tại Trung Quốc xác minh nguồn tin trên trước khi có phản đối chính thức.

Phát biểu trên đài nhà nước dzRB, bà Abigail Valte, phó Phát ngôn viên của Tổng thống Aquino xác nhận : « Chúng tôi đã biết thông tin đó, vì vậy, Bộ Ngoại giao sẽ yêu cầu Đại sứ quán Philippines tại Bắc Kinh xác minh thông tin cụ thể đó trước khi có bình luận. »

Như tin RFI đã loan, Tân hoa xã mới đây đã cho biết là Trung Quốc vừa công bố một bản đồ chính thức mới, trong đó các quần đảo trên Biển Đông đều thuộc lãnh thổ Trung Quốc, bất chấp việc các vùng này đang tranh chấp với các láng giềng Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Tấm bản đồ nói trên được xem là một thủ đoạn mới của Bắc Kinh nhằm độc chiếm Biển Đông. Vào năm 2012, trong cùng một chiều hướng, Trung Quốc đã ban hành hộ chiếu mới bên trong cũng in hình bản đồ với đường lưỡi bò sát nhập toàn bộ các vùng Biển Đông đang tranh chấp vào trong lãnh thổ Trung Quốc.

Cũng trong khuôn khổ thực hiện ý đồ thâu tóm Biển Đông, Tân hoa xã hôm 10/01/2013 tiết lộ là vào tháng năm và tháng sáu sắp tới, chiếc tàu lặn cực sâu Giao Long của Trung Quốc sẽ thực hiện một số nhiệm vụ ‘thử nghiệm’ dưới đáy Biển Đông.

Hãng tin chính thức của Bắc Kinh không nói rõ là các ‘thử nghiệm’ kể trên là gì, nhưng cùng ngày, họ cho biết là Trung Quốc đã lên kế hoạch khảo sát toàn bộ các vùng biển đảo của mình để xác định các nguồn tài nguyên biển. Điều đáng chú ý là kế hoạch trên đặc biệt đề cập đến khu vực Tam Sa (tức là Biển Đông) và các điểm trên đường cơ sở (trong đó có tất cả các vùng biển đang tranh chấp).

Kế hoạch khảo sát kể trên sẽ bắt đầu « vào một thời điểm nhất định trong nửa đầu năm nay… và dự trù hoàn tất vào tháng 12 năm 2016 ».

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...

Nguồn : RFI - Trọng Nghĩa - Chủ nhật 13 Tháng Giêng 2013

...♥.♥.♥...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...