...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Các láng giềng an toàn nhất đang quay lưng với Trung Quốc?




(Nghiên Cứu Biển Đông) - Trong khi các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải giữa Trung Quốc với các nước xung quanh ngày càng leo thang, ở các lĩnh vực khác, Trung Quốc cũng đang đối mặt với tình hình ngày càng khó khăn. 


Trong khi các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải giữa Trung Quốc với các nước xung quanh ngày càng leo thang, ở các lĩnh vực khác, Trung Quốc cũng đang đối mặt với tình hình ngày càng khó khăn. Giám đốc điều hành Công ty Than cốc quốc doanh lớn nhất của Mông Cổ mới đây cho biết công ty này đã ngừng xuất khẩu than sang Trung Quốc từ ngày 11/1. Công ty này sở hữu các mỏ than cốc lớn nhất thế giới, cơ bản nắm giữ lượng xuất khẩu than cốc cho thị trường Trung Quốc. Thông tin này đã gây sự chú ý lớn của dư luận.

Than nói chung là năng lượng chủ yếu của Trung Quốc. Trung Quốc đã trở thành quốc gia nhập khẩu than lớn nhất trên thế giới. Trong 11 tháng đầu năm 2012, Trung Quốc đã nhập khẩu từ Mông Cổ 16 triệu tấn than cốc, chiếm hơn 1/3 tổng lượng than nhập khẩu của nước này. Lý do ngừng xuất khẩu than cốc cho Trung Quốc mà công ty của Mông Cổ đưa ra là giá cả quá thấp, nếu như giá được tăng đáng kể, sau này có thể sẽ xem xét lại việc xuất khẩu than cốc cho Trung Quốc. Giá năng lượng mấy năm gần đây leo thang đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với vận hành sản xuất của Trung Quốc. Việc Mông Cổ ngừng xuất khẩu than cốc cho Trung Quốc có thể nói là thêm một đòn giáng mạnh nữa đối với nền kinh tế Trung Quốc vốn đang khó khăn về năng lượng. 

Từ sau khi Liên Xô trước đây giải thể, Mông Cổ luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng. Một lượng lớn công ty của Trung Quốc đã đến Mông Cổ đầu tư, sự hợp tác khá thuận lợi. Do đó, khi Công ty Than cốc Mông Cổ tuyên bố ngừng xuất khẩu than cho Trung Quốc đã khiến rất nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, nếu như phân tích tỉ mỉ tình hình Mông Cổ trong hai năm qua có thể thấy, mặc dù sự việc có vẻ bất thường, song trên thực tế lại hết sức bình thường. 

Hai năm gần đây, Mỹ bắt đầu can dự vào Mông Cổ và nước này đã trở thành đối tượng lôi kéo của Mỹ. Nhiều quan chức Mỹ, bao gồm cả Ngoại trưởng Hillary Clinton, đã tiến hành thăm Mông Cổ, ngoài những lời tán dương, ca tụng, các quan chức Mỹ còn mang đến cho Mông Cổ không ít các khoản viện trợ giá trị. Ý đồ của Mỹ rất rõ ràng, đó là đưa Mông Cổ vào vòng vây bao quanh Trung Quốc mà Mỹ đang dày công tạo dựng, hy vọng Mông Cổ vào thời khắc quan trọng có thể thay thế Mỹ xuất đầu lộ diện, gây phiền toái và khó khăn cho Trung Quốc. Nhìn lại việc công ty của Mông Cổ lần này ngừng xuất khẩu than cốc cho Trung Quốc, về bề ngoài dường như không liên quan gì tới phía Mỹ, song nếu nhìn nhận một cách tỉnh táo, nếu như không có Mỹ đứng sau chống lưng và chi phối, phía Mông Cổ tuyệt đối không thể có hành động “xưa này chưa từng có” như vậy. 

Việc Mông Cổ lấy lý do giá cả quá thấp để ngừng xuất khẩu than cho Trung Quốc xem ra có vẻ bình thường, song thực chất đây là một tín hiệu cảnh báo rằng tình hình xung quanh Trung Quốc đang xấu đi nhanh chóng. Hôm nay là công ty của Mông Cổ ngừng xuất khẩu sang Trung Quốc, ngày mai rất có thể là Mianma yêu cầu các công ty Trung Quốc rút khỏi nước này. Dưới sự kích động và dàn xếp của Mỹ, hợp tác mậu dịch và đầu tư giữa Trung Quốc với các nước xung quanh cũng sẽ không tránh khỏi, nhưng khó khăn chưa thể lường hết. 

Trên thực tế, quan hệ giữa Trung Quốc với Mianma đã có nhiều thay đổi, Mianma không còn là nước láng giềng an toàn nhất của Trung Quốc. Từ Mông Cổ tới Mianma, từ Đông Bắc Á xuống Đông Nam Á, một số nước láng giềng hữu hảo của Trung Quốc đang nhanh chóng quay sang Mỹ, dưới sự thúc đẩy của Mỹ, tiếp tục gây chuyện với Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, sẽ khiến tình hình xung quanh Trung Quốc không lúc nào bình yên. Đây chính là kết quả mà Mỹ đã và đang dày công dàn dựng, cũng là kết quả mà Mỹ muốn nhìn thấy nhất. 

Theo báo “Thái Dương”, có thể dự đoán việc công ty Mông Cổ ngừng xuất khẩu than cốc sang Trung Quốc không phải là sự việc đơn lẻ, từ nay về sau, các vụ việc tương tự sẽ liên tục diễn ra. Trong 10 năm tới, môi trường xung quanh Trung Quốc sẽ xấu đi nhanh chóng, nhìn từ lịch sử, rất ít nước lớn nào có thể trỗi dậy một cách thuận lợi trong một môi trường quốc tế sóng gió bất ổn. Trung Quốc đang bước vào thời kỳ then chốt của sự phát triển, đối diện với tình hình đang xấu đi nhanh chóng, Bắc Kinh cần phải xử lý cực kỳ sáng suốt, nếu không sẽ không thể nói tới trỗi dậy.

Theo báo Thái Dương (Hồng Công)
Quốc Trung (gt)

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...

Nguồn : Nghiên Cứu Biển Đông - Thứ ba, 22 Tháng 1 2013 14:31  

...♥.♥.♥...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...