...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Campuchia mua máy bay trực thăng quân sự của Trung Quốc



(VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia loan báo hôm thứ Tư, nước ông sẽ dùng một phần số tiền 195 triệu đô la vay của Trung Quốc để mua 12 máy bay trực thăng quân sự để tăng sức mạnh cho đội máy bay nhỏ bé của mình.
Bộ trưởng Quốc phòng CampuchiaTea Banh.

Đây là thỏa thuận mới nhất nêu bật mối liên hệ đồng minh chặt chẽ giữa Trung Quốc và Campuchia.


Bộ trưởng Tea Banh nói 12 chiếc trực thăng loại Zhi-9 do Trung Quốc chế tạo sẽ được dùng chính yếu trong các hoạt động nhân đạo. Ông không tiết lộ giá cả.

Trong một buổi lễ trong đó Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, tướng Tề Kiến Quốc, ký một thỏa thuận giúp huấn luyện các lực lượng vũ trang Campuchia, ông Tea Banh nói “Rõ ràng việc này giúp sự hữu hiệu và khả năng của chúng tôi.”

Trung Quốc đã đóng một vai trò chính trong việc tăng cường kho vũ khí yếu kém của Campuchia trong hai năm qua, cũng như cung cấp một số tiền vay lớn và số lượng lớn đầu tư trong lãnh vực xây dựng, năng lượng, giao thông và nông nghiệp.

Số lượng tiền mặt này đã giúp cho Trung Quốc có được một đồng minh nhỏ nhưng có ý nghĩa tại Đông Nam Á vào lúc Hoa Kỳ tìm cách tăng cường sự có mặt trong vùng để củng cố sự tăng trưởng của chính Hoa Kỳ và chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh.

Nhiều người cáo buộc Trung Quốc dùng sức mạnh kinh tế để đảm bảo Campuchia phục vụ cho những quyền lợi chiến lược của Trung Quốc trong 10 quốc gia thành viên của ASEAN.

Trong năm qua, các công ty Trung Quốc đã hứa đầu tư tám tỉ đô la vào Campuchia, một con số tương đương gần hai phần ba của nền kinh tế Campuchia. Số tiền vay 195 triệu đô la được thỏa thuận vào cuối năm 2012.

Tình đồng minh giữa hai nước được củng cố vào năm 2012 khi Bắc Kinh tặng 250 xe quân sự cho quân đội Campuchia sau khi Hoa Kỳ hủy kế hoạch cung cấp cho quân đội Campuchia 200 xe.

Hành động này của Hoa Kỳ là để phản ứng lại việc Campuchia gởi trả 20 người sắc tộc Uighur tìm cách tị nạn chính trị phải trở về Trung Quốc vào năm 2009, theo yêu cầu của Bắc Kinh.

Nhiều trang bị quân sự của Campuchia đã cũ và cần được sửa chữa, họ chỉ có một vài máy bay trực thăng còn sử dụng được.

(Reuters, Business Recorder)

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...

Nguồn : VOA - 23.01.2013

...♥.♥.♥...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...