...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Hoa Kỳ cam kết bảo vệ Nhật Bản bằng ô dù hạt nhân


(RFI - Thanh Hà - 14.02.2013) - Điện đàm với thủ tướng Shinzo Abe ngày 13/02/2013 sau vụ Bắc Triều Tiên thử hạt nhân, tổng thống Barack Obama hứa bảo đảm an ninh cho đồng minh Nhật Bản. Washington và Tokyo đòi Liên Hiệp Quốc tăng cường các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Vào năm 2009, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates (trái) đã từng cam kết Mỹ sẽ bảo vệ Nhật bằng lá chắn tên lửa đối mặt với các đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng. Reuters

Thông cáo của Nhà Trắng đề ngày 13/02/2013 cho biết tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe cam kết hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn Bắc Triều Tiên phát triển chương trình hạt nhân và chấm dứt các vụ thử nghiệm tên lửa. Theo lời một quan chức thuộc bộ Ngoại giao Nhật, Mỹ Nhật cũng sẽ sát cánh bên nhau để trình lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc một dự thảo nghị quyết mới, tăng cường các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên.

Washington lên án Bình Nhưỡng « đã có hành động khiêu khích, và vi phạm nghiêm trọng những gì đã cam kết đối với cộng đồng quốc tế ».

Riêng đối với Tokyo, đồng minh truyền thống của Hoa Kỳ tại Đông Á, tổng thống Obama đã nhấn mạnh « cam kết kiên định » của Mỹ trong chính sách bảo vệ Nhật Bản, « kể cả việc mở rộng mở rộng chiếc ô chống hạt nhân hòng đề phòng khả năng Nhật Bản bị tấn công ».

Theo đánh giá của một số chuyên gia Mỹ và Hàn Quốc đợt thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên hôm 12/02/2013 vừa qua có « sức công phá mạnh hơn so với hai đợt thử nghiệm hồi năm 2006 và 2009 ».

Thủ tướng Shinzo Abe chuẩn bị công du Hoa Kỳ trong hai ngày 21 và 22/02/2013.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...