...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Trung Quốc : Làn sóng tự thiêu của người Tây Tạng vẫn tiếp diễn


(RFI - Anh Vũ - 14.02.2013) - AFP dẫn nguồn tin của các tổ chức phi chính phủ hôm nay 14/2/2013, cho biết một nhà sư Tây Tạng, tuổi ngoài ba mươi, đã tự thiêu trong khu vực tây nam Trunng Quốc, nâng số người Tây Tạng tự thiêu từ năm 2009 lên 101 người.

Một người Tây Tạng lưu vong tự thiêu tại Nepal (13/02/2013), người thứ 100 tự thiêu kể từ năm 2009. Twitter

Theo tổ chức phi chính phủ International Campaign for Tibet (ICT), người tự thiêu được xác định là một nhà sư tên là Lobsang Namgyal. Nhà sư đã châm lửa tự thiêu hôm mùng 3/2 vừa qua, ngay trước trụ sở công an địa phương thuộc tỉnh Tứ Xuyên, một tỉnh nằm sát khu tự trị Tây Tạng, nơi có đông người dân tộc Tây Tạng sinh sống.

Được biết, nhà sư Lobsang Namgyal là một người có uy tín, đang theo học trong chủng viện Phật giáo Kirti, một địa điểm nổi tiếng bởi các cuộc phản kháng lại sự o bế của chính quyền Trung Quốc đối với người Tây Tạng.

Vẫn theo thông tin của ICT thì hồi tháng 9 năm 2012, nhà sư này đột ngột bị mất tích, có thể ông đã bị bắt giữ vì chính quyền địa phương vẫn luôn tìm cách hạ thấp uy tín và cô lập nhà sư. Sau đó, nhà sư xuất hiện trở lại và có hành động phản kháng tuyệt vọng nói trên. Tổ chức Tây Tạng Tự do nhấn mạnh rằng họ phải mất chục ngày sau mới xác nhận được việc nhà sư Lobsang Namgyal tự thiêu, vì dân chúng trong vùng rất sợ bị chính quyền trả thù.

Từ năm 2009, ít nhất đã có 101 người Tây Tạng tự thiêu để phản kháng lại chính sách trấn áp của chính quyền Bắc Kinh.

Trung Quốc vẫn khẳng định đã « giải phóng một cách hòa bình » vùng Tây Tạng và đang ngày càng cải thiện điều kiện sống của người dân trong khu vực. Trong khi đó, đại đa số người Tây Tạng không chịu đựng được điều mà họ gọi là ách đô hộ của người Hán và chính sách trấn áp tôn giáo và văn hóa Tây Tạng của chính quyền trung ương.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...