...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Singapore quay lưng lại với Manila?


(BBC - 13.02.2013) - Báo Singapore gọi việc Philippines mang Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế là hành động có tính khiêu khích, gây đồn đoán về một sự quay lưng của đảo quốc đối với Manila trong vấn đề chủ quyền.

Tờ nhật báo lớn nhất Singapore, Straits Times, mới đây có bài xã luận tựa đề: "Hãy giữ Biển Đông phẳng lặng", trong đó bình luận "Phippines đã gây ra phức tạp mới trong một vụ đã quá phức tạp với nhiều tuyên bố chủ quyền trái nhau của các nước khác".

Manila khẳng định tiếp tục theo đuổi vụ kiện

Straits Times tuy là tờ báo độc lập nhưng được cho là phản ánh nhiều quan điểm của chính phủ Singapore.

Bài xã luận viết: "Philippines không chỉ quốc tế hóa cuộc tranh cãi bởi vì Trung Quốc nghiêng về chủ trương đàm phán song phương, mà còn đẩy vấn đề ra ngoài khu vực kinh tế đặc quyền, thí dụ tới Bãi cạn Scarborough".

Straits Times cho rằng nếu xét trên khía cạnh pháp lý thì người ta phải đặt câu hỏi, liệu đây có phải thách thức quá lớn để mà có thể giải quyết được hay không.

Báo này nói hành động của Philippines có tính chất "khiêu khích" và phân tích rằng công việc này sẽ không mang lại kết quả gì.

Asean không ủng hộ?

Bài xã luận viết: "Lập trường nhất quán của Asean là cổ vũ đàm phán để đạt được một Bộ Quy tắc Ứng xử có tính ràng buộc pháp lý ở Biển Đông".

"Bởi vậy, Singapore không thể hy vọng cả Asean, hay thậm chí là một phần Asean, tham gia hành động pháp lý chống lại Trung Quốc."

"Đối với chúng tôi, cuộc chiến pháp lý này hoàn toàn có thật. Họ có thể gọi gì cũng được, nhưng họ không nên xem thường chúng tôi."Quan chức Philippines

Singapore là thành viên sáng lập của khối Asean và có tiếng nói quan trọng ở trong khối.

Giới quan sát mau chóng bình luận rằng với lập trường như trên, con đường đi tìm công lý của Manila sẽ "rất cô đơn".

Trong các quốc gia tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, tới nay mới chỉ có Việt Nam bày tỏ thái độ bán đồng tình, với phát biểu các quốc gia đều có thể đi tìm giải pháp cho tranh chấp môt cách hòa bình.

Thế nhưng cho tới nay, quan chức Philippines vẫn khẳng định họ sẽ làm tới cùng.

Một quan chức cao cấp của nước này được báo chí Hong Kong dẫn lời nói: "Ai nghĩ rằng việc thưa kiện của chúng tôi chỉ là để lòe thiên hạ thì họ hoàn toàn sai lầm".

"Đối với chúng tôi, cuộc chiến pháp lý này hoàn toàn có thật. Họ có thể gọi gì cũng được, nhưng họ không nên xem thường chúng tôi."

"Từ góc độ của chúng tôi, chủ quyền của Philippines đang bị đe dọa trực tiếp, vậy chúng tôi phải làm gì?"

Quan chức này khẳng định: "Chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng thực hiện công việc này một mình".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...