...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc



(BBC - 15.02.2013) - Tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được dẫn lời nói Mỹ hoàn toàn ủng hộ việc Philippines tìm giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ tại tòa quốc tế.

Ông John Kerry mới nhậm chức ngoại trưởng hồi đầu tháng

Báo chí Philippines cho hay ông John Kerry đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario, vào tối thứ Tư 13/2, trong đó hai ông bàn việc phát triển quan hệ "mạnh hơn và sâu hơn" giữa Mỹ và Philippines.

Hai lĩnh vực quan hệ được nhấn mạnh là an ninh và quốc phòng.

Trong một thông cáo, Bộ trưởng del Rosario nói ông đã báo cho ông Kerry biết về kế hoạch mang tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế thuộc Công ước LHQ về Luật Biển (Unclos).

Ông John Kerry được nói đã “ngỏ ý ủng hộ nỗ lực của Philippines trong giải quyết các tranh chấp chủ quyền bằng pháp lý".

Ngoại trưởng Philippines nói ông đã nhấn mạnh với người đồng nhiệm Hoa Kỳ về "tầm quan trọng của sáng kiến này đối với sự ổn định trong tương lai của khu vực nói riêng cũng như đối với tính hiệu quả của luật pháp quốc tế nói chung".

Theo ông del Rosario, ông Kerry tỏ ra rất tán thành Unclos và là một trong những người mạnh mẽ ủng hộ cho công ước này tại Thượng viện Mỹ.

"Ngoại trưởng Kerry là động lực cho một nghị quyết của Thượng viện nhằm giải quyết tranh chấp ở biển Tây Philippine (Biển Đông) một cách hòa bình."

Không đàm phán đa phương

Quyết định mang Trung Quốc ra tòa trọng tài Unclos của Philippines đã nhận nhiều phản ứng trái chiều.

Việt Nam đã lên tiếng ủng hộ quyền của các nước được tìm kiếm dàn xếp bất đồng tại tòa quốc tế.

"Ngoại trưởng Kerry là động lực cho một nghị quyết của Thượng viện nhằm giải quyết tranh chấp ở biển Tây Philippine (Biển Đông) một cách hòa bình."
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario

Một số nước Asean khác, nhất là những nước không liên quan trực tiếp tới tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông, giữ thái độ im lặng hoặc khuyến cáo rằng hành động của Philippines có thể "làm phức tạp hóa tình hình".

Trung Quốc trong khi đó vẫn khẳng định chỉ đàm phán song phương với các nước có liên quan.

Ông del Rosario cho biết cuộc đàm thoại của ông và John Kerry còn đề cập tới nhiều chủ đề chiến lược quan trọng, "đặc biệt trong an ninh và quốc phòng".

Hai bên dường như đã thống nhất sẽ tăng cường hợp tác để nâng cao năng lực của Philippines trong bảo vệ lãnh thổ và người dân.

Các khía cạnh hợp tác sẽ được chú trọng là hiện diện định kỳ của quân Mỹ tại Philippines, tập trận chung và nâng cao năng lực.

Hai bên cũng thống nhất nỗ lực đẩy mạnh quan hệ Mỹ-Asean.

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...