...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Trung Quốc tuần tra Biển Đông hàng ngày, ngư dân Việt vẫn bám biển


(VOA - 19.02.2013) - Ðại diện Hội nghề cá Việt Nam mới lên tiếng trước tuyên bố của Trung Quốc về việc sẽ tiến hành tuần tra ngư trường và ngư nghiệp hàng ngày trên biển Đông kể từ năm 2014.

Ông Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, nói với VOA Việt Ngữ hôm 19/2 rằng hội tiếp tục phản đối hành động của Trung Quốc như những lần trước cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình thế.

"Về phần mình, thì mình chuẩn bị các lực lượng của mình. Thứ nhất, đối với lực lượng của dân mình, mình cũng phổ biến và làm thế nào cho người dân người ta hiểu được cái âm mưu của nó cũng như chủ trương của mình. Thứ hai, bây giờ đi đánh bắt thì đi theo tổ đội của mình, tổ chức những cái tổ đội một đi, có tàu hậu cần dịch vụ, có bảo vệ nhau. Thứ ba, mình tiếp tục mình tuyên bố phản đối cái việc làm này của Trung Quốc."

Hiện nay người ta vẫn ra đánh bắt. Người ta vẫn có lo lắng nhưng ở miền Trung, ngư dân người ta kiên cường lắm. Người ta vẫn vì cuộc sống mà đồng thời cũng vì bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình nữa...
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam Võ Văn Trác.

Tàu đánh cá của ngư dân ở tỉnh Quảng Ngãi.
Mới đây, báo chí nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Ngô Tráng, Cục trưởng Cục Ngư chính Hải Nam thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, cho biết sẽ tiến hành tuần tra hàng ngày từ năm sau để bảo vệ ngư trường và ngư nghiệp của nước này ở vùng biển có tranh chấp.

Ông Trác, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy Sản Việt Nam, cho hay, bất chấp các quy định về ngư nghiệp của Trung Quốc ở biển Đông, ngư dân vẫn ‘kiên cường bám biển’.

"Do mình có những biện pháp cương quyết như vậy nên dân có yên tâm hơn, bám biển hơn và người ta cũng tổ chức các tổ đội đánh bắt của người ta. Hiện nay người ta vẫn ra đánh bắt. Người ta vẫn có lo lắng nhưng ở phía miền Trung, ngư dân người ta kiên cường lắm. Người ta vẫn vì cuộc sống mà đồng thời cũng vì bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình nữa."

Cục trưởng Cục Ngư chính Hải Nam của Trung Quốc cũng cho báo giới hay rằng năm 2012 là năm có nhiều thách thức nhất từ trước tới nay. Ông này cũng đề cập tới các tranh chấp chủ quyền đối với các quần đảo ở biển Đông như là một lý do để lý giải các thách thức.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam cho biết năm 2012 vừa qua, ngư dân Việt gặp rất nhiều khó khăn trên biển.

"Nhiều khó khăn lắm. Trong có đó khó khăn là cái phía Trung Quốc nó ngăn cản, bắt bớ tàu thuyền của mình. Còn các khó khăn của mình vẫn thường xảy ra là bão táp, rồi vấn đề thị trường rồi vấn đề giá cả, xăng dầu. Những cái đó là khó khăn muôn thủa rồi. Nhưng mà phải nói rằng cái khó khăn năm 2012 là phía Trung Quốc nó cũng có ngăn cản mình rồi những tuyên bố của họ làm cho đánh bắt của mình cũng gặp nhiều khó khăn. Phải nói là ngoài biển rất là khó khăn. Năm 2013 này cũng rất là khó khăn."

Ông Ngô Tráng cho hay, năm 2012, các đội tàu tuần tra ngư chính của Trung Quốc đã lập một kỷ lục là tuần tra tới 183 ngày trong năm.

Về phía Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam Võ Văn Trác cho biết rằng việc các ngư phủ đi đánh bắt theo đội, theo nhóm, cũng phần nào hạn chế tình trạng bị Trung Quốc sách nhiễu.

"Có hạn chế bởi vì họ thấy mình có lực lượng mà. Có hạn chế, nhưng mà nó vẫn nhiều âm mưu lắm, bằng cách này cách nọ."

Hồi cuối năm 2012, Trung Quốc tuyên bố sẽ lục soát, trục xuất tàu nước ngoài 'xâm nhập trái phép' ở biển Đông kể từ ngày 1/1, gây quan ngại đối với các nước có tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này.

Tuy nhiên, từ ngày có hiệu lực cho tới nay, chưa có các thông tin về các vụ lục soát tàu thuyền được đăng tải.

...♥.♥.♥...

...♥.♥.♥...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...