...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

Manila cảnh giác trước ngón đòn "quả địa cầu lưỡi bò" của Trung Quốc



(RFI - Trọng Nghĩa - 13.02.2013) - Trung Quốc đã ngầm ngầm tuồn vào Philippines, cũng như nhiều nước khác, các quả địa cầu bên trên có in bản đồ Biển Đông với đường 9 đoạn xác định chủ quyền của Trung Quốc. Sự việc này đã xẩy ra từ lâu, nhưng mãi đến hôm qua, 12/02/2013, Manila mới xác nhận điều này và lên tiếng cảnh báo về thủ đoạn của Bắc Kinh nhằm áp đặt chủ quyền Trung Quốc tại những vùng mà Philippines cho là lãnh thổ của mình.

Quả địa cầu có ghi bản đồ lưỡi bò của Trung Quốc (DR)

Phát biểu tại Manila, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết là chính phủ đã xác định được rằng : « Quả địa cầu giáo dục (dùng để dạy môn địa lý) bên trên có in hình đường 9 đoạn bao trùm Biển Đông đã được bán ra trong các cửa hiệu tại Philippines vốn hoàn toàn không biết gì về cuộc tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc ».

Ông Hernandez nói thêm : « Giới quản lý các cơ sở kể trên đang chủ động chuẩn bị thảo luận với bộ Ngoại giao về các biện pháp khắc phục các thông tin sai lạc chứa đựng trong các quả địa cầu dùng để dạy học đó. Philippines khẳng định rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc dựa trên tấm bản đồ chín đường gián đoạn (tức là đường lưỡi bò) là một yêu sách quá đáng vi phạm luật pháp quốc tế ».

Theo ghi nhận của nhật báo Hồng Kông South China Morning Post vào hôm nay, các cửa hiệu sách trên toàn lãnh thổ Philippines đã đồng ý ngừng bán và thu hồi loại quả địa cầu « made in China » sau khi được chính quyền báo động về những « thông tin sai lệch », biểu thị tham vọng thâu tóm gần như toàn bộ Biển Đông của Bắc Kinh.

Điều đáng nói là Trung Quốc đã tuồn các quả « địa cầu lưỡi bò » này vào Philippines từ nhiều năm nay, nhưng chính quyền không chú ý. Phải chờ cho đến gần đây, khi một số người dân Philippines phát hiện ra điều này và loan báo cho nhau trên mạng xã hội Facebook thì vụ đó mới được sự chú ý.

Theo ghi nhận của một người theo dõi vụ việc, trong thời gian đầu thì đường lưỡi bò còn « kín đáo », nhưng gần đây thì các đường nét rõ hơn và « rất thô tục ».


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...