...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Thượng nghị sĩ Canada gốc Việt đầu tiên kêu gọi dấn thân chính trị


(VOA - 05.02.2013) - Ông Ngô Thanh Hải, người gốc Việt đầu tiên được bổ nhiệm vào Thượng viện Canada, mới đây đã lên tiếng kêu gọi các thanh niên người Việt tham gia chính trị dòng chính cũng như tiếp tục cuộc tranh đấu cho dân chủ của Việt Nam mà cha mẹ của họ đã thực hiện.

Thượng nghị sĩ Canada gốc Việt Ngô Thanh Hải 
Ông Hải cho rằng cộng đồng hải ngoại rời Việt Nam sau năm 1975 phải lo cho gia đình, con cái nên không có thời gian tham gia chính trường Canada, Mỹ, Âu châu hay Úc.

Ngoài ra, thượng nghị sĩ này cho rằng cha mẹ thế hệ thứ nhất ít khi thúc đẩy con cái mình tham gia vào chính trường của địa phương.

Trả lời VOA Việt Ngữ, ông Hải cho biết nhiệm vụ của thế hệ thứ nhất rời Việt Nam sau chiến tranh giờ đã hoàn thành, và giờ là lúc thế hệ trẻ gốc Việt ở hải ngoại nói chung và Canada nói riêng đứng lên tiếp nối cha anh mình.

Ông Hải cho biết:

"Tôi đi đâu gặp cộng đồng Việt Nam, tôi đều nêu lên vai trò tiếp nối của thế hệ thứ hai. Tôi thấy rằng thế hệ trẻ, thế hệ thứ hai, đều thấy rõ trách nhiệm của mình. Nếu muốn cuộc tranh đấu của cộng đồng hải ngoại thì thế hệ trẻ phải tiếp nối điều đó, vì thế hệ thứ nhất đã xong rồi. Thế hệ thứ hai càng phải lãnh cái trách nhiệm đó để tiếp tục cuộc tranh đấu cho một nước Việt Nam tự do, dân chủ và quốc cường."

Nếu muốn cuộc tranh đấu của cộng đồng hải ngoại thì thế hệ trẻ phải tiếp nối điều đó, vì thế hệ thứ nhất đã xong rồi. Thế hệ thứ hai càng phải lãnh cái trách nhiệm đó để tiếp tục cuộc tranh đấu cho một nước Việt Nam tự do, dân chủ và quốc cường.
Ông Ngô Thanh Hải.

Ông Hải, 66 tuổi, được Thủ tướng Canada bổ nhiệm vào Thượng viện nước này hồi tháng 9 năm ngoái. Trước đó, ông là thẩm phán liên bang Canada.

Ông nói rằng việc ông có cơ hội làm việc trong Quốc hội Canada là một cơ hội để ông đền đáp lại đất nước đã chấp nhận ông làm công dân.

Theo Thượng nghị sĩ này, nếu muốn gây ảnh hưởng đến chính trường thì thế hệ trẻ phải tham gia chính trị dòng chính.

Ông nói với VOA Việt Ngữ:

"Thế hệ thứ hai, thế hệ trẻ cần phải làm là phải tích cực tham gia và sinh hoạt trong chính trị dòng chính của nơi mình cư ngụ để thấu hiểu rõ hơn và nắm vững vấn đề chính trị tại địa phương của mình. Thế hệ thứ hai phải tham gia vào một đảng phải chính trị nào đó mà chúng ta ưa thích. Những đảng nào thích hợp với mình thì mình nên gia nhập nó và mình nên sinh hoạt chung với các sắc dân ở địa phương. Nếu thích hợp hơn nữa thì bước sang một bước tiến nữa là ra tranh cử để có tiếng nói, ảnh hưởng rất mạnh trong chính phủ, trong hạ viện, trong thượng viện, để công cuộc đấu tranh dễ dàng hơn."

Ngoài việc là người gốc Việt đầu tiên trở thành thượng nghị sĩ Canada, ông Hải là người gốc Á thứ hai làm việc tại cơ quan này.

Ông Hải từng là thuyền nhân và ông tới Canada tị nạn gần 40 năm trước.  

Hiện có khoảng 250.000 người gốc Việt ở Canada, và họ thuộc số những cộng đồng đông người Việt nhất trên thế giới bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...