...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013

Logo, thương hiệu không cần có Hoàng Sa, Trường Sa?

Palm Garden Resort nổi tiếng ở Hội An cũng bị tố “quên” Trường Sa, Hoàng Sa.

(Vietnamnet - 28.03.2013) - "Không cần bắt buộc doanh nghiệp phải in hình bản đồ Việt Nam phải đưa Trường Sa, Hoàng Sa vào logo", lãnh đạo phòng Phòng Pháp chế và Chính sách, Cục sở hữu trí tuệ khẳng định.

Doanh nghiệp lũ lượt “quên” Trường Sa, Hoàng Sa

Trong thời gian gần đây, người tiêu dùng liên tiếp lên tiếng phản đối các doanh nghiệp bán sản phẩm có logo in bản đồ Việt Nam nhưng lại thiếu hình ảnh Trường Sa và Hoàng Sa. Chic-land và thạch Long Hải là hai nhãn hiệu đang bị cư dân mạng “ném đá”.

Ngoài 2 tem in logo và địa chỉ nhãn hàng thì ở tem thứ 3,
nhãn hàng này có in hình bản đồ Việt Nam
nhưng lại thiếu mất hình 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Cụ thể, trên logo của Công ty TNHH Long Hải, hình ảnh dải đất hình chữ S màu vàng xuất hiện khá rõ nét trên quả địa cầu màu xanh. Chữ LONG HAI màu đỏ nằm ngang cũng khá ấn tượng. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là Công ty TNHH Long Hải đã sử dụng hình ảnh mô phỏng bản đồ quốc gia không đầy đủ, thiếu hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Trước đó không lâu, Chic-land cũng bị tố “quên” Trường Sa, Hoàng Sa. Trong bộ nhãn hiệu của sản phẩm, ngoài 2 tem in logo và địa chỉ nhãn hàng thì ở tem thứ 3, nhãn hàng này có in hình bản đồ Việt Nam nhưng lại thiếu mất hình quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa dù dòng chữ "Made in VietNam" in khá to và rõ ràng ở phía dưới.

Năm ngoái, tập quảng cáo của Palm Garden Resort nổi tiếng ở Hội An cũng bị tố “quên” Trường Sa, Hoàng Sa.

Theo Infonet, khu du lịch này do một người gốc Quảng Nam vào làm ăn thành đạt ở TP.HCM rồi quay về quê hương đầu tư. Cùng với đẳng cấp 5 sao, thương hiệu Palm Garden đã góp phần rất đáng kể tạo nên thương hiệu chung cho du lịch Hội An, Quảng Nam trong những năm qua.

Trong hình ảnh giới thiệu Palm Garden Resort có in hình bản đồ Việt Nam. Đáng nói là trong bản đồ này hoàn toàn không có một dấu hiệu nào của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cho dù đứng từ Palm Garden Resort nhìn thẳng ra thì ở phía xa xa giữa muôn trùng sóng gió biển Đông là Hoàng Sa.

Cư dân mạng rất bức xúc với những doanh nghiệp “quên” Trường Sa, Hoàng Sa. Độc giả Quảng Trọng Bảo của VTC News phê phá khá nhẹ nhàng nhưng rất thâm thúy: “Là người Việt Nam, sống trên lãnh thổ Việt Nam mà thiếu suy nghĩ”.

Palm Garden Resort nổi tiếng ở Hội An cũng bị tố “quên” Trường Sa, Hoàng Sa.

Trong khi đó, nhiều người dân mong muốn các doanh nghiệp này sẽ bị trừng phạt thích đáng. Tuy nhiên, dường như doanh nghiệp được quyền “quên” Trường Sa, Hoàng Sa.

Doanh nghiệp không phạm luật

Ths Nguyễn Thị Thanh Hà, Trưởng phòng Phòng Pháp chế và Chính sách, Cục sở hữu trí tuệ cho biết cái gọi là nhãn hiệu không hẳn phải thể hiện mọi khía cạnh của bản đồ.

Bà Hà nói: “Ví dụ người ta đăng ký có bản đồ Việt Nam có mỗi chữ Hà Nội, không có Tp.HCM, Đà Nẵng,.. điều đó không có nghĩa người ta bảo Việt Nam chỉ có mỗi Hà Nội. Bản đồ không có Trường Sa, Hoàng sa không có nghĩa Việt Nam không có Trường Sa, Hoàng Sa”.

“Những dấu hiệu người ta dùng làm nhãn hiệu không khẳng định chủ quyền lãnh thổ của đất nước nên không gắn vấn đề đó với nội dung của nhãn hiệu. Người ta có thể dùng bất kỳ dấu hiệu nào để phân biệt. Hình bản đồ Việt Nam không có hình nhiều tỉnh, thành phố không có nghĩa Việt Nam không có tỉnh thành phố đó. Người ta chỉ khái quát hình chữ S để thể hiện hình đất nước”.

“Ngoài Trường Sa, Hoàng Sa, Việt Nam còn có các đảo khác, không lẽ đảo nào cũng phải vẽ chi tiết ra đó. Việt Nam còn rất nhiều thứ khác nữa. Bản đồ chỉ thể hiện nét khái quát là Việt Nam” - Bà Hà khẳng định thêm. 

Khi được hỏi liệu Cục Sở hữu trí tuệ có cần thiết phải quy định doanh nghiệp in hình bản đồ Việt Nam phải đưa Trường Sa, Hoàng Sa vào logo không bà Hà khẳng định không cần bắt buộc doanh nghiệp phải làm như vậy. Chúng ta cần phân biệt giữa nội dung mục đích của việc sử dụng nhãn hiệu hay đăng ký nhãn hiệu.

Phải xử lý

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang nhận xét việc doanh nghiệp sử dụng chưa đúng lược đồ (bản đồ giản lược, chỉ có đường viền) thiếu các (quần) đảo Phú Quốc, Hoàng Sa, Trường Sa chỉ được nêu trong mấy năm gần đây khi nhận thức chủ quyền đã được nâng cao. Và đây là điều tốt.

Theo ông Quang, doanh nghiệp, hay bất cứ thể nhân nào, một khi có sử dụng bản đồ, bản lược đồ quốc gia phải sử dụng cho đúng. Điều này trước tiên cần phải quy định, sau đó là dư luận liên tiếng. Sau đó là nhắc nhở và hướng dẫn cho các doanh nghiệp thể nhân nước ngoài.
Logo, thương hiệu không cần có Hoàng Sa, Trường Sa?

Tuy nhiên, hiện nay, việc sử dụng bản đồ quốc gia làm sao cho đúng vẫn còn khá mơ hồ khi cơ quan chức năng chưa có quy định cụ thể.

Ông Quang đề xuất cần có các File ảnh chuẩn về Bản đồ và Lược đồ trên các website chính thức của các cơ quan chính phủ, website của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam, VTC, của Cục Sở hửu trí tuệ...

Ông Quang đề xuất Cục Sở hữu trí tuệ nên ra một thông báo (bổ sung) cho việc hướng dẫn sử dụng hình ảnh bản lược đồ quốc gia. Một khi doanh nghiệp có ý định sử dụng, thì phải tuân thủ. Chỉ khi đó doanh nghiệp mới coi việc sử dụng không đúng quy định là phạm luật, chứ hiện giờ vai trò của dư luận báo chí là chính.

(Theo VTC)


Ý kiến bạn đọc  (1/1)
thaituanVấn đề có để tên 2 thành phố còn lại của VN hay không là khác hoàn toàn với việc quên không có in 2 quần đảo trường Sa và Hoàng Sa. Dù không để tên 2 quần đảo này thì phải có in hình để minh hoạ cho chúng. Theo tôi ví dụ của Ths Nguyễn Thị Thanh Hà là không hợp lý.
  • 28/03/2013 15:00
  •  0 0 
bui van ngoctôi thấy logo thương hiệu cần phải có hình hai quần đảo trường sa và hoàng sa . vì đây không phải chỉ có trong mắt chúng ta mà còn để cho bạn bè trên thế giới biết nữa .
  • 28/03/2013 14:35
  •  0 0 
Thanh TuấnNgười TQ bán hàng sang nước ta họ ghi vào Hoàng Sa và Trường Sa nằm trong đường lưỡi bò, họ có ý thức tuên truyền như thế còn chúng ta thì xem nhẹ và bỏ qua là không thể chấp nhận. Tôi đề nghị ít nhất trên hệ thống bản đồ VN in trên thương hiệu để quảng bá cần phải có biểu trưng cho quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và đảo Phú Quốc.
  • 28/03/2013 09:33
  •  0 0 
phuongthanhBắt buộc bản đồ phải in Trường Sa, Hoàng Sa để mọi người dân Việt luôn có ý thức về Trường Sa, Hoàng Sa là của VN.
  • 28/03/2013 09:11
  •  0 0 


2 nhận xét:

  1. .♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
    (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
    =>ĐẢ ĐẢO TÀU CỘNG XÂM LƯỢC!

    Trả lờiXóa
  2. Lập luận của bà Hà mới nghe qua rất ư là chặc chẽ và đúng đắn. Là một người có cái trình độ thạc sĩ thì nói như vậy là quá phải rồi. Đất nước đang lúc dầu sôi lửa bỏng, sóng dậy biển Đông. Bọn Tàu Cộng phi nghĩa kia đang vận dụng hết công suất hệ thống truyền thông và cả cái thằng cha bán hủ tiếu để quảng bá ra toàn thế giới những thứ "không phải của mình là của mình". Trong khi ở VN, thay vì chúng ta phải có ý thức một cách tích cực để cho thế giới biết cái của chúng ta là của chúng ta. Mọi người Việt Nam đang làm như thế. Nhưng cái gọi là nhà nước CS, trong đó có bà Hà, đang tích cực bênh vực cho cái quan điểm " CÁI CỦA VIỆT NAM KHÔNG CÒN LÀ CỦA VIỆT NAM". Và Hoàng Sa, 1/2 Trường Sa, 2/3 thác Bản Giốc, Ải Nam Quan đã bị chúng quỳ hai gối dâng hai tay cho Tàu Cộng rồi.
    Còn nữa những lá cờ Tàu Cộng đang đỏ trong các trường học bao giờ thì chúng phất phới ở cổng trường đây? Chắc là không thể. Nhân dân VN không bao giờ để điều đó xãy ra. Còn bà Hà, nếu như còn muốn còn là người Việt Nam thì nên im miệng dùm cho. Lập luận của bà không ai chấp nhận.

    Trả lờiXóa

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...