...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Sổ tay thượng dân K’ Tien – Lớp Học Phùm Gi


(Danchimviet - 15.03.2013) -  “Tôi không đổ lỗi cho các em, vì các em chỉ là những tờ giấy trắng. Người ta có viết gì lên đó đâu mà hy vọng các em có chữ nghĩa. Nếu nền giáo dục Việt Nam không thể dạy cho một học sinh lớp sáu người Jrai biết 15 – 8 bằng bao nhiêu thì đây chỉ là một nền giáo dục tồi. Ôi, một đất nước chỉ mới đây thôi tự hào là quốc gia đoạt giải Nobel toán học mà dân chúng thì chẳng biết 4 + 7 bằng bao nhiêu.”
Amai B’Lan


Hơn mười năm trước, báo Nhân Dân (số ra ngày 9 tháng 12 năm 2000) ái ngại đi tin: “Các dân tộc Ba Na, Cà Dong, Chu Ru, Cà Tu, Hà Nhì, Xê Đăng, Thổ Chỉ có từ hai đến ba học sinh đạt tiêu chuẩn. Đáng chú ý, mỗi dân tộc: Cơ Lao, Xtiêng, Giáy, Cơ-ho, Lào, La Chí chỉ có một học sinh đủ tiêu chuẩn cử tuyển vào học các trường đại học, cao đẳng.”

Mẩu tin ảm đạm (và hiếm hoi) thượng dẫn, ngó bộ, không tạo ra sự tin tưởng và an vui gì mấy cho những người dân đang sống trong một quốc gia Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc. Và chắc vì thế, từ đó đến nay, không thấy những cơ quan truyền thông của nhà nước Việt Nam đề cập đến tin tức liên quan tới người dân bản địa (“được cử tuyển vào học các trường đại học”) như trước nữa.

Tuy thế, độc giả vẫn có thể đoán được cuộc sống, cũng như tình trạng học vấn của học sinh miền núi, qua nhiều nguồn thông tin khác:

- Ngày 15 tháng 1 năm 2013, vnexpress đi tin: ”Trẻ em vùng cao phong phanh trong giá rét.Có em còn đi chân đất, mặc mỗi một chiếc áo mỏng tang.”

- Trước đó một hôm, hôm 14 tháng 1 năm 2013, báo Đất Việt cũng đã buồn bã cho hay: “Không có thức ăn, hết măng ớt, các em học sinh vùng cao phải dùng bẫy bắt chuột làm thức ăn chống rét.”

Cơm và chuột. Ảnh:baodatviet
Đời sống có những nhu cầu theo theo thứ tự ưu tiên sắp sẵn: ăn – mặc, ăn – học… Ăn/mặc đều thiếu thốn như thế thì học/hành ra sao?

Câu trả lời có thể tìm được trong một lớp học ở thôn Phùm Gi, thuộc Tây Nguyên, qua cuốn bút ký Nước Mắt Của Rừng (*) của Amai B’Lan – một cô giáo trẻ, đến từ miền xuôi:

Phùm Gi cách buôn Nu khoảng sáu cây số thôi nhưng có tới hai kiểu đường. Hai cây số đầu là đường nhựa láng o, khoảng bốn cây số sau thì lởm chởm đá, ổ gà và mịt mù bụi bặm. Buôn nằm cạnh quốc lộ 25, bên cạnh con đường rách nát y như bản thân mình vậy. Đi ngang qua nhìn vào buôn, sẽ thấy những ngôi nhà sàn nhỏ bé đứng cạnh nhau, rúm ró, buồn bã và nín nhịn. Cả buôn có khoảng 70 nóc nhà. Chín mươi chín phần trăm là người Jrai và một gia đình người Kinh đến bán tạp hóa giữa làng…

Cũng như những buôn khác, Phùm Gi sống bằng nghề nông. Trước kia họ trồng lúa, còn bây giờ chuyển qua trồng mì vì mì có giá hơn. Họ cũng trồng thêm lúa, mè, bắp, hột dưa và nuôi bò dê tăng thu nhập.

Nương rẫy Phùm Gi nằm bên kia sông Pa, dưới dãy núi cao ngất, vì đất bên này bán cho người Kinh hết rồi. Muốn lên rẫy, họ phải vượt sông bằng chiếc ghe nhỏ, hai tay hai mái chèo bơi đi như vịt, trông rất nguy hiểm. Rẫy xa, bố mẹ đi làm từ sáng đến chiều mới về, mấy đứa nhỏ ở nhà tự tìm cái ăn. Nấu cơm được thì ăn, không thì chạy qua nhà hàng xóm ăn ké.

Có bữa tôi thấy tụi nhỏ ăn xoài trừ cơm. Bí quá không kiếm được cái gì bỏ vào miệng thì nhịn. Ăn uống thất thường, thiếu chất, nên đứa nào đứa nấy cũng bụng ỏng đít beo, không lớn lên được mà cứ quắt lại.

Người Jrai thương con vô cùng nhưng lại không biết cách chăm sóc con cái. Họ để quần áo chúng rách rưới, đầu tóc dơ bẩn, mặt mày lem luốc. Mỗi chiều tắm xong, đám trẻ đứng trên những tảng đá cao ngóng bố mẹ từ bờ bên kia chèo về như những con chiên lạc không người chăn dắt…



Tối đến, tôi còn đang ăn dở chén cơm thì các em tới. Tất cả là 25 em cả trai lẫn gái, một con số khá ấn tượng trong buổi gặp đầu tiên. Đứa lớn nhất 19 tuổi và nhỏ nhất năm tuổi. Học cao nhất lớp tám và có tới một nửa chưa biết chữ là gì.

Các em tới, rất vô tư và tự nhiên ngồi xuống xung quanh tôi, líu lo như một đàn chim. Các em tới vì biết hôm nay có người đến buôn của các em và dạy một cái gì đó, chỉ vậy thôi.
Các em tới với đôi mắt to tròn, đen láy và hàng lông mi cong vút lúc nào cũng mở ra nhìn tôi.
Các em tới, đi chân đất, mặc nguyên bộ quần áo còn ẩm ướt lúc chiều tắm bên sông Pa.
Các em tới với hai bàn tay trắng, thừa sự háo hức nhưng đầy vẻ ngại ngùng.


Viết nằm: Ảnh: Trần Thị Trung Thu
Chúng tôi ngồi bên nhau, làm quen và phác họa rất nhanh chương trình học. Một tuần sẽ học năm buổi. Từ thứ hai tới thứ sáu. Lúc bảy giờ đến chín giờ tối vì ban ngày các em đều bận đi chăn bò. Sau giờ học sẽ sinh hoạt vòng tròn, tập hát, kể chuyện hay chiếu phim tùy nhu cầu.

Tôi biết trong buôn các em yếu nhất hai môn toán và tiếng Việt nên chỉ tập trung dạy hai môn đó. Ban ngày tôi rảnh, ai cần học cứ tới, tôi dạy hết. Bọn trẻ khoái chí, vỗ tay rần rần và hẹn tối mai rủ thêm bạn tới.

Khi bọn trẻ về hết và chỉ còn lại một mình trong ngôi nhà trống trải, thì tôi tự hỏi chính mình:“Thế là lớp học của tôi bắt đầu thật rồi sao?” Bắt đầu mà chẳng có gì cả. Không bàn không ghế. Không phấn không bảng. Không sách vở bút viết. Đến cả ánh sáng cũng nhờ nhợ như một vì sao xa. Chúa ơi, Chúa đã dẫn con tới đây thì xin Chúa cũng hãy chỉ bảo cho con biết con phải làm gì nhé. Và Chúa đã nhận lời.

Ngài chỉ cho tôi biết việc đầu tiên là tôi hãy quá giang xe về Ia R’siơm vào sáng hôm sau để mua sách vở, bút viết cho bọn trẻ, sau đó về nhà ama tìm một tấm ván làm bảng. Tôi không quên mang theo ít thuốc Panadol phòng ốm đau. Anh Wiêng xung phong làm xe ôm chở tôi về lại Phùm Gi với bao nhiêu thứ lỉnh kỉnh trên người.

Qua tới nơi mới biết còn thiếu một thứ rất quan trọng, đó là bàn học. Thế là cô trò hì hục vác những tấm ván ở chuồng bò nhà ami H’hot ra sông Pa cọ rửa, lau khô. Tôi mượn ba cái ghế nhựa nhà ami H’hot làm trụ mà vẫn không đủ, liền mượn luôn cả cái cối giã gạo của nhà bên cạnh. Vậy là có những cái bàn ngon lành.

Tưởng thế là ổn, ai dè học trò đông quá, lên tới 35 em, không có đủ bàn, thành thử, khoảng một phần ba lớp học phải nằm, quỳ hoặc bò ra mà viết. Học trò của tôi viết trên những cái bàn thô kệch ấy. Những dòng chữ ngoằn ngoèo, đôi khi dơ bẩn, tẩy xóa tùm lum, duy chỉ có đôi mắt là sáng như sao và sự chăm chỉ đến tê người. Nhìn học trò lăn lóc viết, tôi như chết lặng.

Ôi! Có nơi đâu đi kiếm con chữ mà khổ sở đến vậy không hả trời?


Sinh hoạt vòng tròn. Ảnh: Trần Thị Trung Thu.
Tôi phát cho mỗi em một cây viết và một cuốn vở, bắt các em viết tên của mình vào vở, khi học xong tôi thu bút vở lại, kẻo bọn trẻ mang về xé vở làm diều hết. Bữa sau tới học, tôi lại phát ra. Thế là bảo toàn được lực lượng. Cứ nhìn gương mặt háo hức nhận vở của bọn nhóc mà thấy vui lây.

Có nhiều em chưa biết viết, phải nhờ mấy bạn lớn viết hộ tên. Người Jrai có nhiều cái tên đọc muốn méo miệng mà vẫn không trúng, tiếng Việt cũng không biết phải viết thế nào. Những em chưa biết viết không theo kịp anh chị lớp lớn, tôi cho ngồi riêng ra một góc rồi cầm tay tập viết cho từng đứa.

Có cầm tay bọn nhóc, có đặt mũi vào mái tóc cháy nắng và bộ quần áo khét lẹt, lấm lem bùn đất và sực nức mùi phân bò của bọn nhóc, mới thấy xót xa cho các em. Còn bọn trẻ thì cứ nắm chặt bút, mím chặt môi viết như sợ từng chữ bay đi mất.

Học xong, tôi cho sinh hoạt vòng tròn. Từ trước đến giờ, chưa có ai đến với các em, dạy dỗ các em và cho các em chơi các trò chơi mà đáng lí tuổi của các em phải được chơi… Qua một ngày vất vả ngược xuôi, sau dãi dầu mưa nắng, thì giờ đây, các em được tha hồ sống thật với bản tính hồn nhiên vô tư của tuổi thơ. Các em không còn vẻ lam lũ của những đứa trẻ chăn bò nữa, mà thay vào đó là những gương mặt linh hoạt, nụ cười rạng rỡ và ánh mắt lung linh.

Tôi thích đứng một mình nhìn các em ra về sau khi giải tán, vì lúc đó, men chơi còn chất ngất, khiến đứa này chọc ghẹo đứa kia, để rồi cả đám đuổi bắt nhau, tiếng cười giòn tan như bắp nổ rộn rã trên đường làng. Bóng bọn trẻ khuất lấp trong màn đêm rồi đậu xuống dưới một mái nhà, mang theo vào giấc ngủ nụ cười trên môi. Hôm nay trăng sáng, tha hồ chơi, gần mười giờ rưỡi các em mới chịu về.

Mấy chục cái miệng thi nhau chúc tôi “pit hiam” (ngủ ngon) rồi ùa chạy đi trên con đường làng đầy ánh trăng, tiếng cười trong veo như nước suối cứ trầm bổng rồi tan theo núi rừng vào thinh không. Tối nào cũng có vài chục người chúc ngủ ngon. Không muốn cũng sẽ ngủ rất ngon, hỡi những thiên thần Jrai. (Amai B’lan. Nước Mắt Của Rừng. San Jose: Nhân Ảnh, 2013.)

Trong giấc ngủ, tất nhiên, những thiên thần Jrai có thể mơ đến một ngày được bước chân vào ngưỡng cửa đại học – một thứ đại học có tầm vóc quốc tế, theo như lời của người đại diện của hội đồng sáng lập Dự Án Đại Học Tư Thục Trí Việt (Tri Viet International University Project) bà Tôn Nữ Thị Ninh:

“Gọi là trường quốc tế bởi vì sẽ dạy bằng tiếng Anh kể từ năm thứ 2, với lập luận rằng thanh niên Việt Nam thời hội nhập phải có tiếng Anh như là một ngôn ngữ làm việc của mình, ngoài tiếng mẹ đẻ…”

Tất nhiên, đây là một giấc mơ xa. Cũng xa vời (và mịt mờ) như cái chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Bác (kính yêu) đã chọn. Tạm thời, ngày mai, khi vào lớp những các em hãy cứ nhẩn nha học phép toán xem 15 trừ 8 còn bao nhiêu (trước đã) để đỡ bị cái nạn hay bị người Kinh thối lộn tiền – khi đi mua muối!

© T.N.T

(*) Nước Mắt Của Rừng.
Bút Ký của Amai B’Lan.
Tựa: Phan Ni Tấn.
Nhân Ảnh Xuất Bản.
Bìa và tranh: Khánh Trường.
Trình Bày: Lê Hân & Tạ Quốc Quang.
Copyright @ 2013 by Trung Thu.
ISBN: 978-0-9811982-9-3.
Ấn phí và bưu phí 15 M.K.

Sách có thể đặt mua theo địa chỉ sau:

Mr. Lê Hân
375 Destino Circle,San Jose, CA 95133
U.S.A

or

han.le3359@gmail.com

9 Phản hồi cho “Sổ tay thượng dân K’ Tien – Lớp Học Phùm Gi”

  1. vu doan says:
    Thê thảm !
  2. Hùng Vương - Đất Việt says:
    Bói ra ma , quét nhà ra rác . Nhà ai cũng vậy ! Không chỉ ở Việt Nam , Myanma,Philipin,châu Á , châu Phi… , mà khắp nơi trên thế giới và ngay ở Hoa Kỳ , châu Âu … người vô gia cư , đói nghèo …đến chết ở ngoài đường , cũng đầy ra đó . Cứ đến những khu ổ chuột và bãi rác ban đêm ở New-York …thì biết .
    Điều cảnh báo ở đây là : Tưởng Năng Tiến rất ư là chịu khó , chui moi khắp… từ nơi biên giới rừng rú xa tới tận ngóc ngách của người Việt … Tất cả chỉ để nhằm do thám – hòng khích bác , xúi bẩy người Việt ghét lẫn nhau , tạo cơ hội cho dân Tàu bành trướng dân ta mà thôi !
    Hí hửng gì mà đã nhao nhao , vội vã hùa theo thế vậy?
    Than ôi ! Bài học xưa còn đó. Nàng Mạc (Mỵ Nương nay )- có lầm lẫn :Trái Tim nhầm chỗ ở trên Đầu ? Hán gian nằm ngay trong nội bộ , Chim Việt tan tác , bay về đâu… ?
    • Nhân Dân Việt Nam Chiến Thắng ! - says:
      Vâng , đúng ! Nhân Dân Việt Nam ta đã dành chỗ dung thân cho bao thế hệ người Trung Hoa sang lánh nạn qua bao năm binh đao lịch sử . Vậy mà Tưởng NT đây ,lại gian thế . Thật là nuôi ong trong tay áo ! ĐCV lạc bầy , có nhận ra không mà sao im de thế ?
    •  says:
      Đừng cào bằng như thế chứ ông bạn. “Nhà ai cũng vậy” nhưng cách giải quyết khác nhau. Có những nơi cha mẹ cực nghèo con vẫn được đến trường và nếu chịu học vẫn có cơ hội để vươn tới tương lai rạng rỡ, nó khác với VN ta là muốn học, khao khác được học mà nghèo là không có cơ hội. Người ta đói có nghĩa là không mua được thứ mình thích ăn nó khác với thứ đói là không có gì ăn.
      Nghèo đói thì xã hội nào cũng có, nhưng chỉ ở Việt Nam ta là bị nhà nước bỏ mặc cho nạn nhân tự lo liệu, tự sinh diệt, không thì “bán cái” cho những kẻ hảo tâm. đảng và nhà nước rớ vào có khi chúng còn ăn chận, ăn bớt…
      Nhờ những kẻ “chịu khó chui moi khắp từ biên giới rừng rú xa…” như TNT người hải ngoại mới biết mà góp phần chia sẻ những nỗi bất hạnh. Còn hán gian ư ? Chụp lộn mủ rồi, tụi nó (hán tặc) nằm kín trong bắc bộ phủ, cả nước ai cũng biết chúng là ai, bỏ bèn gì một anh “phiếm giả” mà cài cấy…
    • Phỉ Hồ - Đại háng says:
      Hán gian nằm ngay trong nội bộ” Hay quá xá ông bạn Hùng Vương – Đất Hán ! Việt gian – Hán gian mà không nằm trong lục phủ ngũ tạng của Đảng thổ phỉ do tên Hồ cầm đầu, thì ngày nay làm sao có cái huyện TAM SA ! Bọn này ăn cơm của Bác mà cứ khiến cho thiên hạ mang Bác ra chửi là cái quân Việt gian BÁN NƯỚC , có tội cho Bác không ?
  3. Mơ Tí says:
    Có gì mà chửi rủa bà con…
    Huy chương nào cũng có 2 mặt mà
    Mặt kia…xem sao nè…Thí dụ con gái thủ tướng…tí tuổi đầu đã tốt nghiệp bao nhiêu trường nổi tiếng của tư bản giẩy chết và nắm chức to ơi là to…Thế giới còn nể mặt…nữa là
    Còn cái nữa là ông thủ tướng mình theo việt cọng từ năm 12 tuổi…có học hành con mẹ gì mà điều hành cả đất nước (sắp hàng xuống hố).
    Biết đâu trong đám trẻ này mai mốt lại không cho Vn một ông thủ tướng hay chủ tịch nước hay bí thư đảng???
    Xã hội chủ nghĩa hơn hẳn tư bản là cái điểm này.
  4. TUẤN says:
    Đây là thành quả nước ta đạt được sau 38 năm giải phóng ! Nhà báo Phương Hùng sao không vào các làng này khóc ỉ eo và quây phim , chụp hình nhĩ ?
    • tran tinh says:
      Nhà báo Nguyễn Phương Hùng đang chờ xem nhà báo Nguyễn Đắc Kiên còn định nói thêm gì không nên không quởn để đến những nơi bạn nhắc?
  5. Người Buôn Mộng says:
    Cám ơn tác giả Tưởng Năng Tiến đã giới thiệu cuốn sách “Nước Mắt Của Rừng”.
    Đọc xong thấy cảm phục Amai B’Lan, đồng thời muốn chửi vào mặt Tôn Nữ Thị Ninh.

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...

1 nhận xét:

  1. Cách trả lời của Lê rất đích đáng. Bao nhiêu ngàn tỷ cho cái vinashin - vinaline. Bao nhiêu con đường lộng lẫy với 6 tháng bảo hành. Bao nhiêu trụ sở đảng, trụ sở cơ quan với đầy đủ trang thiết bị hiện đại xa xỉ. bao nhiêu cuộc liên hoan lứ lừ say xỉn. Bao nhiêu trò hội họi với hàng núi phong bì...Những thứ đó chỉ cần giảm lại 1% là đủ để lau khô những giọt nước mắt của rừng. Nhưng liệu có ai ở Bắc Bộ phủ nhìn thấy. Đó cũng là cách giải quyết,một cách giải quyết không phải của người mà của người giả bộ đui.

    Trả lờiXóa

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...