...♥.♥.♥... Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam ...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...

Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Yêu cầu TQ không ngăn cản ngư dân VN

Trung Quốc ngày càng hoàn chỉnh việc xây dựng 'Tam Sa'

(BBC - 20.03.2013) - Việt Nam một lần nữa lại lên tiếng phản đối các hành động của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa.

Quần đảo này, Trung Quốc gọi là Tây Sa và đang nắm giữ hoàn toàn từ 1974.

Mới đây Trung Quốc thiết lập ‘thành phố Tam Sa’, bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa ở phía Nam.

Lời phản đối quen thuộc

Hôm thứ Ba ngày 19/3, Ủy ban biên giới Quốc gia, một cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam, đã ra thông cáo ‘một lần nữa bác bỏ cái gọi là ‘thành phố Tam Sa’’.

Thông cáo này lên án các hoạt động liên tục gần đây của Trung Quốc xung quanh ‘Tam Sa’ là ‘vi phạm chủ quyền của Việt Nam’ và yêu cầu Trung Quốc ‘chấm dứt ngay’.

“Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa,” thông cáo viết.

Ủy ban biên giới Quốc gia Việt Nam cũng đòi Trung Quốc ‘không có hoạt động ngăn trở’ việc đánh bắt của ngư dân Việt Nam tại vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp này.

Cách đây vài ngày, hai tàu cá của Việt Nam xuất phát từ tỉnh Quảng Ngãi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa đã bị tàu hải giám Trung Quốc xua đuổi.

Mới đây nhất, Bắc Kinh đã điều tàu khảo sát khoa học nghề cá có tên là Nam Phong ra khảo sát nguồn lợi thủy hải sản ra một quần đảo khác mà hiện cũng đang có tranh chấp là Trường Sa mà Trung Quốc gọi là Nam Sa.

Trung Quốc đang di dân từ đất liền ra cư trú và đánh bắt ở 'Tam Sa'

Thủ phủ của 'thành phố Tam Sa’ đóng trên đảo Phú Lâm mà phía Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng.
Hiện nay thành phố này đã có đầy đủ cơ cấu chính quyền, đường sá, nhà máy chế biến nước ngọt, cảng cá, cửa hàng tạp hóa và nhiều ngư dân Trung Quốc được chính quyền khuyến khích ra cư trú trên đảo.

Chính quyền tỉnh Hải Nam, vốn được phân cấp quản lý ‘Tam Sa’ cũng đang xúc tiến kế hoạch đưa khách du lịch ra hòn đảo này.

Kiên quyết về chủ quyền

Vấn đề bảo vệ chủ quyền cũng được các lãnh đạo tối cao của Trung Quốc nhấn mạnh tại kỳ họp Quốc hội của nước này vừa bế mạc.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị nguyên thủ quốc gia, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi quân đội nước này tăng cường khả năng chiến đấu để có khả năng chiến thắng trong mọi trận chiến để ‘bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh quốc gia’.

Còn thủ tướng vừa mãn nhiệm Ôn Gia Bảo trong diễn văn khai mạc kỳ họp Quốc hội cũng cam kết sẽ ‘kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc’. Lời cam kết này đã khiến toàn thể hội trường vỗ tay hoan nghênh.

Tại Việt Nam, cũng trong hôm 19/3, tại buổi gặp gỡ với các cựu binh trận Điện Biên Phủ tại Hải Phòng, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định ‘Việt Nam luôn chuẩn bị để đảm bảo chủ quyền lãnh thể trong mọi tình huống’, tờ Tuổi Trẻ đưa tin.

Tuy nhiên, với việc đưa ông Vương Nghị, cựu đại sứ tại Nhật, lên làm ngoại trưởng mới thay ông Dương Khiết Trì, Chính phủ Trung Quốc cho thấy tranh chấp trên Biển Hoa Đông với Nhật Bản, chứ không phải Biển Đông, mới là quan tâm hàng đầu của họ hiện nay.

...♥.♥.♥...


...♥.♥.♥...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.♥.♥.♥... HS-TS-VN ...♥.♥.♥.
(Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam
.♥.♥.♥... NĂM NAY TỚI HOÀNG SA ...♥.♥.♥.

...♥.♥.♥... (Paracel + Spratly) Islands belong to Viet Nam ...♥.♥.♥...